Tin tức

Phát động cuộc thi “Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội”

Ban tổ chức đánh chiêng phát động cuộc thi. Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN
Ngày 28/10, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp cùng Tạp chí Kiến trúc, Tổ chức Vì một Hà Nội đáng sống (ECUE) đã phát động cuộc thi “Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội” nhằm huy động các sáng kiến xây dựng và củng cố các không gian sáng tạo văn hóa nhằm đánh thức tiềm năng, lợi thế, hình thành nên mạng lưới không gian sáng tạo trên địa bàn thành phố. Tham dự có ông Micheal Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam…

Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động Hà Nội phát động với sự phối hợp của nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác, nhằm nâng cao nhận thức, gắn kết cộng đồng trong nhịp đập văn hóa và sáng tạo của thành phố, từng bước hiện thực hóa xây dựng các không gian sáng tạo, cộng đồng sáng tạo… hỗ trợ nền kinh tế sáng tạo, khởi nghiệp, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống để Hà Nội xứng đáng trở thành trung tâm hội tụ thiết kế và đổi mới ở khu vực - kinh đô sáng tạo của Đông Nam Á.

Cuộc thi nhằm tìm kiếm các ý tưởng mới, độc đáo trong kiến tạo các không gian sáng tạo cho Hà Nội, trên cơ sở khai thác lợi thế của công nghệ hiện đại, nguồn lực con người và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, để tạo nên những không gian sáng tạo, lôi cuốn sự tham gia của cộng đồng. Việc tìm ra những giá trị mới sẽ tạo động lực để phát triển nền kinh tế sáng tạo, góp phần đưa Hà Nội trở thành kinh đô sáng tạo của khu vực, điểm đến tri thức và sáng tạo trên thế giới.

Thí sinh tham gia cuộc thi có thể lựa chọn 1 trong 3 chủ đề mà Ban tổ chức gợi ý hoặc tự đề xuất địa điểm, không gian để thiết kế gồm:

Hạ tầng thúc đẩy sáng tạo: Không gian sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư như chung cư cũ, khu đô thị mới, khu nhà ở xã hội; quảng trường, vườn hoa, công viên, cầu cũ; các bệnh viện, trường học, nhà hát; các công trình thương mại, dịch vụ và trụ sở làm việc; các không gian tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ Hà Nội và hồ Hoàn Kiếm; các không gian cần tái thiết đem lại giá trị sử dụng và hiệu quả kinh tế mới cho cộng đồng; các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố và trung tâm văn hóa thể thao các xã, phường, thị trấn…

Hạng mục tổ chức không gian sáng tạo trên cơ sở khai thác các công trình công nghiệp trong đô thị phải di dời hoặc chuyển đổi chức năng gồm: Nhà máy, cơ sở sản xuất thủ công, nhà kho, các khu công nghiệp…

Bảo tồn và phát huy giá trị không gian kiến trúc, quy hoạch truyền thống: Phát huy giá trị không gian văn hóa, lịch sử làng nghề truyền thống trong đời sống đương đại; các khu di tích lịch sử cần được bảo tồn và phát huy giá trị trong thời kỳ mới.

Ông Micheal Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam khẳng định: Kể từ khi Hà Nội chính thức ghi danh là thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, thành phố đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể, nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ từ các cấp lãnh đạo. Tổ chức UNESCO hoan nghênh những sáng kiến như cuộc thi thiết kế không gian sáng tạo của Hà Nội, thể hiện sự tiếp nối liên tục trong chuỗi các hoạt động có tính liên kết nhằm định hình một Hà Nội sáng tạo, tạo không gian kết nối giữa các cá nhân và tổ chức, kết nối giữa phát triển văn hóa và kinh tế xã hội của Thủ đô.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội – Trưởng ban Tổ chức cuộc thi nhấn mạnh: “Danh hiệu Thành phố sáng tạo của Hà Nội cũng như những định hướng mới cho chiến lược phát triển Thủ đô đã và đang nhận được sự quan tâm lớn của các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán, các doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia, cộng đồng nhân dân Thủ đô cùng các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hà Nội đã có những kết quả bước đầu với những hoạt động nhằm xây dựng, xác định chiến lược, kế hoạch dài hạn về tầm nhìn và kết nối các chính sách của thành phố, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm nâng tầm cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo, nâng cao nhận thức, gắn kết cộng đồng để từng bước hiện thực hóa các sáng kiến và xây dựng hình ảnh Hà Nội là Thủ đô sáng tạo.

Thời gian nhận bài dự thi vào ngày 22/3/2021 tại Tạp chí Kiến trúc - Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Thông tin chi tiết về cuộc thi  được cập nhật tại cuocthi.tckt.vn/thietkekhonggiansangtaohanoi./.

TTXVN/VNP

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương!

“Tôi đã khóc, không chỉ là nỗi tiếc thương trước sự mất mát của đất nước, của dân tộc Việt Nam, mà còn là những giọt nước mắt hạnh phúc trước tình cảm sâu đậm của người dân thôn Lại Đà dành cho chúng tôi. Họ đã thay mặt người con ưu tú vừa nằm xuống đáp lại tình cảm của những người dân về đây dự lễ viếng”, chị Lương Ngọc Hà, dân tộc Tày, ở tỉnh Lào Cai rưng rưng cho biết.

Top