Tin tức

Mỹ mở cuộc điều tra liên bang về vụ bạo lực tại bang Virginia


Cảnh sát Virginia điều tra tại hiện trường vụ xe ô tô lao vào đám đông tuần hành ở Charlottesville ngày 12/8. (Ảnh: EPA/TTXVN)
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 12/8 thông báo mở một cuộc điều tra dân sự nhằm làm rõ nguyên nhân dẫn tới vụ một xe ôtô đâm thẳng vào đám đông tuần hành trên một con phố tại thành phố Charlottesville thuộc bang Virginia sáng cùng ngày, làm 3 người thiệt mạng và ​gần 20 người bị thương; trong đó có nhiều người trong tình trạng nguy kịch.

Vụ lao xe trên xảy ra trong bối cảnh đụng độ bạo lực bùng phát tại một buổi tuần hành lớn của những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng ở thành phố Charlottesville.

Hàng nghìn người tham gia cuộc tuần hành “Đoàn kết phe cánh hữu” và những người phản đối họ đã xô xát với nhau. Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nhận định: "Vụ bạo lực gây chết người tại Charlottesville vi phạm luật pháp và công lý Mỹ."

Ông đã thảo luận với Giám đốc FBI Christopher Wray và các nhân viên FBI tại hiện trường cũng như các quan chức thực thi pháp luật của bang Virginia, sau đó đi đến quyết định mở điều tra.

Đây sẽ là cuộc điều tra liên bang bởi nghi can chính - James Alex Fields, 20 tuổi, đã vượt qua ranh giới bang, đi từ bang Ohio đến Virginia gây án. Hiện Fields đang bị giam giữ để phục vụ công tác điều tra.

Thượng nghị sỹ Ted Cruz, ứng cử viên thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, đã kêu gọi Bộ Tư pháp tiến hành điều tra và truy tố vụ việc này như một "hành động khủng bố trong nước."

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thống đốc bang Virginia Terry McAuliffe đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích vụ việc mà theo ông là "biểu hiện thái quá của thù hận, mù quáng và bạo lực từ nhiều phía," khẳng định đang theo dõi sát tình hình ở Charlottesville.

Tổng thống Mỹ khẳng định chính quyền liên bang sẵn sàng hỗ trợ nhà chức trách Virginia giải quyết vụ việc, đồng thời kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết, bất kể màu da, tín ngưỡng, tôn giáo hay chính đảng./.
 
TTXVN/VNP


Top