Tin tức

Hong Kong (Trung Quốc) khám phá cơ hội hợp tác với Việt Nam

Từ ngày 13-16/10, chùm 5 Hội chợ công nghệ mùa Thu đã được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Hong Kong (Trung Quốc) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Sự kiện do Hội đồng Phát triển thương mại Hong Kong (HKTDC) tổ chức đã thu hút sự tham dự của khoảng 1.100 đơn vị đến từ Pháp, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và nhiều đơn vị ở Trung Quốc đại lục. Trong khuôn khổ hội chợ, Hiệp hội Công nghiệp điện gia dụng Hong Kong cũng đã tổ chức hội thảo "Giới thiệu các cơ hội công nghệ tại các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - khám phá cơ hội với Việt Nam".

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, với chủ đề “Đổi mới công nghệ xây dựng tương lai”, các nhà triển lãm đã mang đến hội chợ một loạt sản phẩm, công nghệ mới nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, điện, chiếu sáng và giải pháp phát triển thành phố thông minh...Ông K.Y. Leung thuộc Đại học Trung Văn Hong Kong cho biết hằng năm trường của ông đều tham gia hội chợ này. Năm nay, trường mang đến hội chợ robot sử dụng trong ngành xây dựng, dùng để kiểm tra kết cấu tường trước khi công nhân đến sửa chữa. Ngoài ra, trường còn mang đến hội chợ thiết bị điều trị phục hồi chức năng cho bệnh nhân đột quỵ. Hội chợ diễn ra vào thời điểm Hong Kong vừa dỡ bỏ chính sách cách ly bắt buộc tại khách sạn đối với du khách. Trước khi dịch bệnh bùng phát, hằng năm đều có một số doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ này.                                                                                                       
Chia sẻ với phóng viên TTXVN, ông Herbert Lun – Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp  điện gia dụng Hong Kong cho biết rất vinh dự được thay mặt hiệp hội đưa đoàn doanh nghiệp Hong Kong tham gia triển lãm Vietnam Expo tại Thành phố Hồ Chí Minh vào cuối tháng 11. Ngành thiết bị điện của Hong Kong có lịch sử lâu đời, có nhiều sản phẩm tốt, đa dạng. Ông cũng rất vui khi hiệp hội có cơ hội đưa các sản phẩm mới nhất tới Việt Nam - một quốc gia có tốc độ phát triển cao trong ASEAN, được hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, nơi có thị trường rất lớn.

  Bà Vũ Thị Thúy, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong diễn thuyết tại Hội thảo "Giới thiệu các cơ hội công nghệ tại các nước ASEAN - Khám phá cơ hội với Việt Nam". Ảnh: Mạc Luyện - PV TTXVN tại Hong Kong  

  Trong hội thảo giới thiệu các cơ hội công nghệ tại các nước ASEAN, bà Vũ Thị Thúy - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong, đã giới thiệu về cơ hội thương mại, đầu tư tại Việt Nam với nhiều lợi thế như nền chính trị ổn định, chính sách quản lý kinh tế, chính sách kiểm soát dịch bệnh đúng đắn. Trong 9 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 8,83%, trong khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 557,9 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm sáng kinh tế ở khu vực châu Á trong 9 tháng đầu năm 2022. Ngoài ra, Việt Nam có dân số trẻ, năng động, lực lượng lao động chiếm hơn 60% và là nước thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á về phát triển thương mại điện tử, cũng là điểm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.
  Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, 9 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hong Kong đạt 9,97 tỷ USD, tăng 3,92% so với cùng kỳ năm trước. Hong Kong hiện là nhà đầu tư lớn thứ 5 tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt 28,53 tỷ USD và 2.110 dự án trong nhiều lĩnh vực.
  Đại diện Hội đồng phát triển Thương mại, chuyên gia kinh tế Corey To, có bài phát biểu đánh giá tiềm năng thị trường tiêu dùng Việt Nam. Theo ông, Việt Nam là một trong những nước được đánh giá có khả năng phục hồi kinh tế tốt sau đại dịch COVID-19. Theo đánh giá của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), năm 2022 Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng GDP 7% (mức tăng trưởng ASEAN + 5 là khoảng 5,3%, các nước phát triển là 2,4%), năm 2023 con số này sẽ vào khoảng 6,2% với Việt Nam, 4,9% với các nước ASEAN +5 và 1,1% với các nước phát triển.
  Hội thảo đã diễn ra tốt đẹp và nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và người tham quan hội chợ./. 

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN

Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Top