Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Chiều 11/5, tại Hải Phòng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng.

Cùng tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên…

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm 2021 và triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, từ sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đến nay, Thành ủy Hải Phòng đã lãnh đạo trực tiếp và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Các hoạt động của Đảng bộ thành phố được triển khai đồng bộ, hiệu quả, thông suốt.

Đánh giá Hải Phòng làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát tốt tình hình, không để lây lan dịch bệnh, Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, Hải Phòng đã chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; bám sát Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị về công tác bầu cử, thành lập các Ủy ban bầu cử các cấp, các tổ chức bầu cử; ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn. Thành phố tổ chức thành công 3 hội nghị hiệp thương.

Cho rằng tổ chức tốt các hội nghị hiệp thương là một trong những yếu tố quyết định thành công cuộc bầu cử, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận Hải Phòng đã niêm yết danh sách ứng cử viên, danh sách cử tri sớm hơn so với mốc thời gian quy định; rà soát, xử lý kịp thời các khiếu nại, kiến nghị (chủ yếu ở cấp xã, phường, quận, huyện liên quan đến quản lý đất đai, trật tự xây dựng…).

Đến ngày 11/5, Hải Phòng kết thúc việc tổ chức cho 15 ứng cử viên đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri ở 3 đơn vị bầu cử để vận động bầu cử với cách làm chu đáo, bài bản, dân chủ và sáng tạo, kết hợp trực tiếp và trực tuyến tới tất cả các xã, phường, thị trấn. Việc này rất hiệu quả, bao phủ tới tất các vùng trên địa bàn.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, với cách làm này, bản thân các ứng cử viên đại biểu Quốc hội cảm thấy yên tâm khi chương trình hành động, ý kiến của mình được truyền tải và tăng sự tương tác tới đông đảo cử tri và các tầng lớp nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, thành phố đang tập trung quyết liệt cho xây dựng nông thôn mới, chú trọng an sinh xã hội. Theo Chủ tịch Quốc hội, Trung ương yêu cầu an sinh xã hội được tính toán trong từng bước đi, từng bước phát triển của kinh tế, xã hội nhưng Hải Phòng đã giải quyết, đi trước 1 bước, lấy thành quả phía trước để tăng cường cho nhiệm kỳ này với mức phấn đấu cao hơn.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, cùng với giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, những kết quả này đã đóng góp tích cực vào thành công chung của cả nước trong thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, xã hội và thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2021 này là tổ chức thành công công tác bầu cử.

Qua tiếp xúc cử tri, nghiên cứu tình hình kinh tế, xã hội, Chủ tịch Quốc hội cho biết, về học tập, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Hải Phòng cần nghiên cứu để lồng ghép với việc triển khai Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố và Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để triển khai một cách bài bản, tập trung.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đảng đoàn Quốc hội và Chính phủ sẽ tập trung rà soát tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc, chồng chéo trong hệ thống pháp luật liên quan đến quy hoạch, đất đai, sử dụng ruộng đất, tổ chức thực hiện Luật Đầu tư, trong đó có đầu tư công, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)…, Hải Phòng cần chủ động rà soát 1 số vướng mắc trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Qua tiếp xúc cử tri, bà con phản ánh cho thấy Hải Phòng xây dựng nông thôn mới rất tốt, các xã nông thôn mới được thụ hưởng nhiều chính sách nhưng các thị trấn, thị tứ, khu đô thị lại chưa "lọt" vào danh sách nào cả. Nhiều cử tri phản ánh kết cấu hạ tầng của các thị trấn còn lạc hậu hơn so với xã nông thôn mới. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh đến hai lĩnh vực này, một mặt tiếp tục thực hiện các chính sách nhằm thúc đẩy phát triển tam nông, nhưng một mặt cũng phải chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị.

Theo Chủ tịch Quốc hội, nếu chỉ làm đô thị, đường xá, nhà cửa mà không có hạ tầng sản xuất thì cũng không giải quyết được vấn đề gì, nếu không muốn nói là càng nhiều khu đô thị thì áp lực đối với chính quyền, với người dân càng lớn chứ không tạo ra giá trị gia tăng.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội gợi ý Hải Phòng tập trung thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế đô thị và gắn với đó là phát triển đô thị.

Chủ tịch Quốc hội gợi mở Hải Phòng cần chú trọng hơn, rà soát xem có khó khăn, vướng mắc gì trong việc triển khai các cụm công nghiệp, các khu công nghiệp, khu chế xuất… hay không. Cùng với đó, tập trung phát triển làng nghề và sản phẩm OCOP (mỗi xã, phường một sản phẩm); đưa vào hoạt động hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới, tổ hợp tác, khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp...

Về công tác chuẩn bị bầu cử, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị thành phố chỉ đạo từ nay đến ngày 14/5 rà soát lại một lần nữa danh sách người đến, người đi, những sinh viên ở các trường hoặc các cơ sở giáo dục, đào tạo để bổ sung danh sách cử tri. Ngược lại, người dân từ Hải Phòng đi các nơi khác cũng phải được rà soát để hướng dẫn các thủ tục liên quan đến quyền bầu cử. Những trường hợp cử tri nào không xác nhận được phải xóa tên, để tránh tình trạng có tên mà không đi bầu cử. Bên cạnh đó, thành phố cần tiếp tục rà soát, giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo, dự liệu những địa bàn trọng điểm cần tập trung chỉ đạo. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia cũng yêu cầu Ủy ban bầu cử thành phố nghiên cứu rà soát, nếu thấy cần thiết tập huấn lại cho các tổ bầu cử theo hình thức trực tuyến để hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm từng thành viên trong tổ bầu cử; tổ chức phân luồng và rà soát địa điểm bầu cử, nhất là chuẩn bị rạp che mưa, che nắng, ghế ngồi, nước uống cho cử tri, đặc biệt là cử tri cao tuổi.

Đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn cụ thể. Nếu như làm tốt việc cử tri đeo khẩu trang, đảm bảo rửa tay và sát khuẩn, thì sẽ không phải khử khuẩn thẻ cử tri. Chỗ nào có rủi ro, nghi ngờ có nguy cơ rủi ro thì địa phương cần báo lên Hội đồng bầu cử quốc gia để Hội đồng cùng với  Bộ Y tế chỉ đạo thêm. Cùng với đó, tại các điểm bầu cử cần có sự phân luồng tránh ùn tắc, kiên quyết không để nơi bầu cử thành nơi lây nhiễm trong cộng đồng và nguồn lây chỗ khác vào nơi bầu cử. 

Hải Phòng tổ chức bầu cử sớm tại huyện đảo Bạch Long Vĩ vào ngày 22/5/2021 (sớm hơn 1 ngày so với cả nước), thành phố tiếp tục làm tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kịch bản đối phó với dịch bệnh, thiên tai…

Thành phố cũng cần thực hiện tốt hơn nữa công tác thông tin, truyền thông về bầu cử, để cử tri hiểu và lựa chọn những người xứng đáng vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội non sông.
Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ sớm có văn bản hướng dẫn việc đi bầu trong thời điểm dịch COVID-19.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội đã dự Lễ khởi công đầu tư xây dựng 3 tòa nhà hỗn hợp Dự án Hoàng Huy Commerce tại phường Kênh Dương và phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.

Đây là một trong những sự kiện chào mừng kỷ niệm 66 năm ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2021) và hướng đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026./.

TTXVN/VNP


Top