Tin tức

50 năm quan hệ Việt Nam-Australia: Hướng đến tầm vóc mới

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, năm 2023 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Australia và Việt Nam. Để kỷ niệm cột mốc quan trọng này cũng như tôn vinh mối quan hệ đối tác chiến lược ngày càng phát triển mạnh mẽ giữa hai nước, ngày 28/4, tại thành phố Melbourne, trường Đại học RMIT đã phối hợp với Văn phòng Bộ Ngoại giao và Thương mại (DFAT) bang Victoria, Viện nghiên cứu xã hội châu Á tại Australia, Viện Chính sách Việt Nam - Australia tổ chức sự kiện đặc biệt, nhằm nhìn lại 50 năm lịch sử vừa qua, đồng thời tìm kiếm các cơ hội cũng như xu hướng phát triển cho mối quan hệ Việt Nam - Australia trong chặng đường phía trước.
  Đại sứ Nguyễn Tất Thành phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thanh Tú - PV TTXVN tại Austraslia
Tham dự sự kiện có Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng phụ trách thương mại và sản xuất Australia Tim Ayres; nhiều quan chức cấp cao của chính quyền bang Victoria; Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành; Giáo sư Alec Cameron - Hiệu trưởng trường Đại học RMIT; cùng khoảng 60 lãnh đạo các doanh nghiệp hai nước.
      Phát biểu khai mạc sự kiện, Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Tim Ayres nhấn mạnh quan hệ Australia - Việt Nam ngày càng được củng cố khi giữa hai nước có rất nhiều điểm chung, đặc biệt là cùng chia sẻ cam kết về việc xây dựng một thế giới ổn định, hòa bình, tự cường và thịnh vượng, đặc biệt là tại khu vực Đông Nam Á – nơi được coi là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Australia. Ông Tim Ayres khẳng định những điểm chung này là “mảnh đất màu mỡ” cho sự hợp tác giữa hai quốc gia. Việc cùng nhau thực hiện những hành động cụ thể, hữu hình sẽ giúp hai nước nắm bắt được cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục… Đây là những yếu tố rất tích cực trong mối quan hệ song phương. Bên cạnh đó, đồng Bộ trưởng Tim Ayres ghi nhận rằng 350.000 người Australia gốc Việt đã góp phần tạo nên bức tranh phong phú, nhiều màu sắc của một đất nước Australia đa văn hóa và hiện đại.            
   Nhìn lại quan hệ giữa hai nước, trong bài phát biểu của mình, Đại sứ Nguyễn Tất Thành nhận định rằng rất nhiều sự kiện đã diễn ra trong 5 thập kỷ quan hệ song phương vừa qua để đưa hai nước từ quan hệ bạn bè lên thành quan hệ đối tác. Đại sứ nhắc lại rằng vào cuối những năm 1980, khi Việt Nam lần đầu tiên mở cửa cho đầu tư nước ngoài, Australia là 1 trong 5 nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Đến năm 1990, Australia đầu tư tổng cộng 300 triệu AUD (gần 200 triệu USD) vào Việt Nam và đến năm 2018, con số này đã tăng lên 2 tỷ AUD.              
   Theo thời gian, Việt Nam và Australia ngày càng xích lại gần nhau hơn khi hai nước bước sang chương tiếp theo trong lịch sử quan hệ song phương. Hai nước cùng có động lực lớn để đẩy mạnh và xây dựng quan hệ dựa trên một lịch sử mạnh mẽ về tình bạn, sự chân thành và tin tưởng. Năm 2022, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đã bày tỏ mong muốn nâng tầm quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện.            
Đại sứ Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh Việt Nam và Australia đã tích cực đẩy mạnh các cuộc thăm viếng lẫn nhau. Mới đây nhất là chuyến thăm cấp nhà nước của Toàn quyền Australia David Hurley và phu nhân tới Việt Nam (ngày 3-6/4), sau đó là cuộc Hội đàm Bộ trưởng Thương mại Việt Nam-Australia tại Hà Nội (ngày 17/4). Với tất cả những gì đã diễn ra trong suốt thời gian qua, Đại sứ Nguyễn Tất Thành khẳng định mối quan hệ song phương Australia - Việt Nam đã đạt được những kết quả to lớn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Thương mại song phương tăng trưởng ngoạn mục, tăng 20%/năm trong giai đoạn 2018-2022, đạt mức kỷ lục 23,5 tỷ AUD năm 2022, đưa Australia trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và lần đầu tiên Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia.           
    Có thể nói, các mối quan hệ và liên kết giữa nhân dân hai nước cũng đã được tăng cường thông qua đông đảo người Australia gốc Việt - những người tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tình hữu nghị và hiểu biết giữa người dân Việt Nam và Australia. Australia cũng nổi lên như một trong những thị trường giáo dục nước ngoài hàng đầu cho sinh viên Việt Nam. Trong hơn 22 năm qua, trường Đại học RMIT ở Việt Nam - với tư cách là trường đại học sở hữu nước ngoài đầu tiên và lớn nhất ở quốc gia Đông Nam Á này - đã tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam với các mục tiêu về kỹ năng và nhu cầu của lực lượng lao động trong bối cảnh Việt Nam phấn đấu trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và có thu nhập cao vào năm 2045.           
    Đại sứ Nguyễn Tất Thành chia sẻ trọng tâm của Việt Nam trong năm 2023 và những năm sau đó là thực hiện các chính sách đối ngoại hòa bình với các ưu tiên dành cho các nước láng giềng gần nhất, bao gồm cả khu vực sông Mekong và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), và Australia được coi là đối tác chính. Việt Nam tin tưởng chắc chắn rằng cùng với Australia, hai nước có thể đóng góp nhiều hơn nữa vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.             
   Phấn khởi và tự hào về những bước chuyển mình mạnh mẽ trong mối quan hệ song phương Việt Nam - Australia, Đại sứ Nguyễn Tất Thành khẳng định Việt Nam luôn mong muốn trở thành đối tác tốt hơn của Australia, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng Australia cũng có chung mong muốn như vậy.             
Nhận định về sự phát triển của mối quan hệ Việt Nam - Australia trong suốt 50 năm qua và triển vọng trong thời gian tới, hầu hết các đại biểu tham dự sự kiện đều cho rằng Việt Nam và Australia đang đứng trước ngưỡng cửa mới của sự hợp tác và nâng cấp quan hệ song phương, tạo tiền đề cho việc củng cố niềm tin cũng như những nỗ lực chung nhằm mang lại lợi ích to lớn cho người dân của hai nước, góp phần vào sự ổn định, hòa bình và thịnh vượng của khu vực cũng như toàn thế giới./. 

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top