Bạn bè với Việt Nam

World Bank và tinh thần vì giáo dục Việt

Với 155 triệu USD do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tài trợ cho 3 trường Đại học tự chủ ở Việt Nam, trong đó có Đại học Bách Khoa Hà Nội (ĐHBK HN), Dự án “Nâng cao chất lượng Giáo dục Đào tạo” đã thể hiện tinh thần vì giáo dục Việt của tổ chức quốc tế này. Sự hỗ trợ của World Bank cũng là nền móng giúp ĐHBK HN đào tạo nguồn nhân lực khoa học kỹ thuật chất lượng cao sẵn sàng hội nhập với sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0.
ĐHBK HN là 1 trong 3 trường ĐH trọng điểm của đất nước được Ngân hàng thế giới (WB) đầu tư 50 triệu USD trong dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục đại học”. Với mức đầu tư này, ĐH BK HN tập trung phát triển đào tạo và nghiên cứu các lĩnh vực mũi nhọn của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 gồm Điện, Điện tử, Cơ điện tử và Khoa học Vật liệu. Sự hợp tác giữa WB và ĐHBK HN với mong muốn tạo nền tảng để các ngành đào tạo mũi nhọn của trường tăng bậc trong bảng xếp hạng cũng như tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội nước nhà".

Nhóm các lãnh đạo của Ngân hàng thế giới gồm Phó chủ tịch phụ trách nhân sự WB, Ông Ousmane Diagana, Giám đốc WB tại Việt Nam, ông Ousmane Dione mới đây đã đến làm việc tại ĐHBK, tham quan cơ sở vật chất của trường cũng như giao lưu với sinh viên. Tại Viện Đào tạo quốc tế về khoa học vật liệu, hai lãnh đạo WB đã được Hiệu phó Trần Văn Tớp giới thiệu nơi sẽ được ĐH BK HN cải tạo, nâng cấp trang bị thêm những máy móc hiện đại để hỗ trợ công tác nghiên cứu, đào tạo.

Hai nhà lãnh đạo WB cũng đã đến thị sát tại Trung tâm thí nghiệm thiết kế vi mạch và tích hợp hệ thống thuộc Viện Điện tử Viễn thông. Đây là đầu não của nhà trường đào tạo nhân lực nghiên cứu, thiết kế hay hợp tác quốc tế trong việc chế tạo vi mạch. Trung tâm đang thu hút 30 nhà khoa học, 9 PGS, hơn 100 sinh viên, 25 nghiên cứu sinh tham gia. Phòng thiết kế hiện đã có đủ năng lực để tham gia hợp tác nghiên cứu hiệu quả với các Viện nghiên cứu trình độ quốc tế, các tập đoàn toàn cầu trong các dự án hợp tác quốc tế.



PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội đón ông Ousmane Diagana, Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới
tại văn phòng trường ĐHBK Hà Nội.


Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội chào đón đoàn làm việc của World Bank  đến thăm trường.


Ông Ousmane Diagana nói chuyện với sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội với chủ đề chủ đề: “Giáo dục, Công nghệ và tương lai của công việc”.


Ông Ousmane Diagana, Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới và ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
lắng nghe những chia sẻ của cán bộ giảng dạy của Viện Đào tạo Quốc tế về Khoa học Vật liệu (ITIMS) thuộc ĐHBK Hà Nội.


Đại học Bách khoa Hà Nội hiện là 1 trong 5 trường ĐH được Ngân hàng thế giới (WB) đầu tư 50 triệu USD trong dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục đại học”.


 Đoàn làm việc của WB giao lưu cùng thầy và trò trường ĐH Bách khoa Hà Nội.


Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam ông Ousmane Dione giao lưu với các sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội.

Cùng chương trình làm việc với ĐHBK, Ông Ousmane Diagana, ông Ousmane Dione đã giao lưu với sinh viên về chủ đề: “Giáo dục, Công nghệ và tương lai của công việc”. Lần đầu tiên, sinh viên ĐHBK được đối thoại và lắng nghe những chia sẻ tâm huyết của hai vị lãnh đạo tuyệt vời về cách thức trang bị kỹ năng để gia nhập thị trường lao động về khoa học công nghệ. Ông Ousmane Diagana, phó chủ tịch WB cho biết: trong số những sinh viên tài năng của ĐHBK HN ông cũng đặt hi vọng sẽ tuyển dụng và mời về làm việc cho WB trong tương lai.

Ông Ousmane Diagana chia sẻ 4 kỹ năng cần phải có của một sinh viên sau tốt nghiệp. Đó là kỹ năng tư duy, kỹ năng xã hội, kỹ năng hành xử, kỹ năng thích ứng với thay đổi. Đó cũng là kỹ năng mà giáo dục Việt Nam hiện cũng đang chú trọng.


ĐHBK HN hiện có 28,000 sinh viên, 200 phòng thí nghiệm và cơ sở vật chất rộng 26 ha, trường có thư viện Tạ Quang Bửu lớn nhất khu vực Đông Nam Á có thể phục vụ đồng thời 2000 sinh viên.
Ông Ousmane Dione, Giám đốc WB tại Việt Nam bằng kinh nghiệm sống và làm việc của mình, ông đã giới thiệu cho sinh viên Việt Nam những đầu sách cần đọc. Ông nhấn mạnh việc sinh viên cần làm là học chăm chỉ, mở rộng kiến thức, không được ngai tiếp xúc với người nước ngoài. Vừa rồi WB cũng đã tuyển được một bạn nữ Việt Nam là sinh viên tốt nghiệp ĐHBK HN. Từ đó cho thấy chất lượng đào tạo của Việt Nam là rất tốt đã cung ứng được nhân sự tài năng cho WB.
Theo ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng nhà trường thì

Nguồn vốn của WB đầu tư, sẽ được sử dụng để thực hiện các hoạt động nhằm tăng cường năng lực nghiên cứu, đào tạo và quản trị đại học của ĐHBK HN như: xây dựng tòa nhà C7 diện tích 4.000m2, cao 9 tầng giúp cải thiện môi trường nghiên cứu và giảng dạy. Ngoài ra, đây cũng sẽ là nguồn đầu tư mua sắm thiết cho 15 Phòng thí nghiệm nghiên cứu và 15 Phòng thí nghiệm đào tạo trong lĩnh vực Điện-Điện tử-Cơ điện tử và Khoa học vật liệu, Nâng cao chất lượng và hiệu quả quản trị đại học.

ĐH BK HN cam kết sẽ sử dụng nguồn vốn này một cách hiệu quả và có trách nhiệm với tầm nhìn trở thành một đại học nghiên cứu hàng đầu khu vực với nòng cốt là kỹ thuật và công nghệ.

Dự án do WB đầu tư sẽ kết thúc vào năm 2022, rồi đây giữa trung tâm thủ đô Hà Nội, ĐHBK sẽ có thêm những giảng đường mới, những phòng thí nghiệm mới quy mô giúp nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và quản lý tại ngôi trường công nghệ lớn nhất tại Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo WB đặt niềm tin ở thế hệ trẻ Bách Khoa là luôn tràn đầy năng lượng và sáng tạo. Họ hi vọng sẽ có dịp trở lại ngôi trường này để nhìn thấy sự thay đổi tươi mới tại nơi đây./.

 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường


Top