Tin tức

Việt Nam dự Hội nghị thế giới về Chính sách văn hóa và Phát triển bền vững

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, trong các ngày từ 28-30/9, Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu, đã tham dự Hội nghị thế giới của UNESCO về Chính sách văn hóa và Phát triển bền vững (MONDIACULT 2022) diễn ra tại thành phố Mexico.
  Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các Bộ trưởng và Trưởng đoàn tại phiên chuyên đề “Văn hóa vì sự phát triển bền vững”. Ảnh: Lưu Việt Hùng - TTXVN  

Hội nghị có sự tham dự của hơn 2.500 đại biểu từ 161 quốc gia trên thế giới, bao gồm 150 Bộ trưởng và lãnh đạo cấp bộ phụ trách văn hóa của các nước, đại diện của 30 tổ chức quốc tế, 90 tổ chức phi chính phủ, 25 thành phố trong Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, cùng các cơ quan văn hóa quốc gia, viện nghiên cứu, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia văn hóa và đông đảo phóng viên, báo chí từ các nơi trên thế giới.

Hội nghị có 18 phiên thảo luận về các chủ đề: Làm mới và tăng cường chính sách văn hóa; Di sản và đa dạng văn hóa trong khủng hoảng; Văn hóa vì sự phát triển bền vững và Tương lai của Kinh tế sáng tạo. Ngoài ra, hội nghị cũng có 14 hội thảo và hàng loạt các triển lãm, sự kiện văn hóa chuyên đề. Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi về vai trò của văn hóa trong quá trình thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững; công tác bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa; khuyến khích sự phát triển của kinh tế sáng tạo và nhiều nội dung quan trọng khác.

Trong thời gian tham gia hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa nước chủ nhà Mexico Alejandra Frausto Guerrero để thảo luận về các biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác văn hóa song phương. Hai bộ trưởng nhất trí khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa đối với cả hai nước; chia sẻ sự quan tâm và ưu tiên chung trong quá trình xây dựng, triển khai hệ thống các chính sách, giải pháp trụ cột về văn hóa nhằm đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước. Đồng thời, hai bên cũng xác định hợp tác văn hóa nghệ thuật là động lực thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ song phương Việt Nam-Mexico và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước như đã được lãnh đạo cấp cao và nhân dân hai nước vui đắp, xây dựng, phát triển qua các giai đoạn lịch sử, nhất là kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (19/5/1975) đến nay.

Tiếp đó, tại cuộc gặp với Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Điện ảnh của Hạ viện Mexico Carlos Francisco Ortiz Tejeda, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đề xuất Mexico bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại các địa phương đặt các công trình tượng Bác; đồng thời tăng cường hơn nữa hợp tác văn hóa như tổ chức các tuần phim, triển lãm ảnh thường niên của Việt Nam và Mexico. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định Việt Nam sẵn sàng đón các đoàn làm phim của Mexico đến Việt Nam để thực hiện các tác phẩm điện ảnh có chất lượng và đề nghị Mexico gửi các tác phẩm điện ảnh tham dự Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI vào tháng 11 tới.

Trong thời gian ở Mexico, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và đoàn đã đến thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico và dâng hoa trước tượng Bác Hồ tại trung tâm lịch sử thành phố Mexico. Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoành Năm tham gia các hoạt động của đoàn./.  

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top