Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Donald Marles

Sáng 25/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Donald Marles đang thăm Việt Nam.
  Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Donald Marles. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia thăm Việt Nam trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023; tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ quốc phòng song phương, đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển phù hợp với quan hệ Đối tác Chiến lược, góp phần vào hòa bình, thịnh vượng, phát triển của mỗi nước, khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Trong đó, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ và đánh giá cao tiềm năng, vị thế của Australia trên trường quốc tế.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất trên các lĩnh vực hợp tác, phù hợp với các văn kiện hợp tác đã ký kết giữa hai nước. Hợp tác chính trị, tiếp xúc trao đổi đoàn cấp cao cũng như các cấp được duy trì hiệu quả. Đặc biệt, hợp tác thương mại - đầu tư trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước; đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời của Australia dành cho Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19 và trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình, đặc biệt là việc vận chuyển Bệnh viện dã chiến cấp 2 sang Phái bộ Liên hợp quốc tại Nam Sudan.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đánh giá cao kết quả hợp tác quốc phòng giữa hai nước thời gian qua; cho rằng đây là điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trong đào tạo, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, quân y, chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm giữa các quân, binh chủng, khắc phục hậu quả chiến tranh và hợp tác trong khuôn khổ các cơ chế đa phương, đặc biệt là Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục triển khai các lĩnh vực hợp tác hiện có, phù hợp với các văn bản thỏa thuận đã ký kết, trong đó tập trung vào các hoạt động tiếp xúc, thăm viếng cấp cao, trước mắt chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Hai bên ưu tiên thúc đẩy hợp tác gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; đề nghị Australia quan tâm tiếp tục hỗ trợ vận chuyển Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam sang Nam Sudan trong năm 2023 cũng như những năm tiếp theo, qua đó thể hiện trách nhiệm của cả hai bên đối với các vấn đề chung của quốc tế.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Donald Marles cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính dành thời gian tiếp đoàn; chúc mừng khi chứng kiến sự phát triển vượt bậc của Việt Nam, nhất là so với 30 năm trước khi ông tới Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia cho biết tại cuộc gặp này và các cuộc tiếp xúc khác với người Việt Nam, ông đều cảm nhận được tình cảm ấm áp, chân thành; cho rằng đây là nền tảng cho mối quan hệ tin cậy chiến lược giữa Australia và Việt Nam. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Richard Donald Males đề xuất trong năm 2023 – năm Việt Nam – Australia kỷ niệm 50 năm quan hệ, hai nước sẽ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện; đồng thời thúc đẩy thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và các cơ chế hợp tác khác để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, chống biến đổi khí hậu, giáo dục, đào tạo, quốc phòng, an ninh...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh những sáng kiến hợp tác của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Donald Marles; mong muốn trên cương vị của mình, Phó Thủ tướng, Bộ trướng Quốc phòng Australia tiếp tục quan tâm thúc đẩy để tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam – Australia, trong đó tăng cường quan hệ chính trị và thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, góp phần vào bảo đảm chuỗi cung ứng bền vững chung giữa hai nước cũng như trong khu vực và quốc tế./.

 

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top