Đời sống Việt

Thế giới nhựa hóa cùng nỗi ám ảnh về môi trường

Triển lãm "Hành tinh nhựa" đưa đến cho người xem thông điệp vô cùng cấp bách, "Liệu nhựa là thế giới của chúng ta hay chúng ta là thế giới của nhựa?". Hàng vạn vật liệu nhựa đã qua sử dụng được thu gom từ mọi nơi trong thành phố, để tạo nên những tác phẩm sắp đặt mang ý nghĩa về bảo vệ môi trường.
Triển lãm giới thiệu đến công chúng bốn tác phẩm sắp đặt, điêu khắc của nhóm nghệ sĩ đến từ Tòhe (một doanh nghiệp xã hội ứng dụng sáng tạo nghệ thuật), bao gồm: Đại dương, Cánh đồng, Lốc xoáy và Gia đình.

Điểm đặc biệt của các tác phẩm là đều được tạo ra từ nguồn nguyên liệu nhựa đã qua sử dụng, bao gồm ống hút, ni lông, chai nước, đồ gia dụng,… được ráp nối khéo léo thành những tác phẩm kích cỡ lớn, có những tác phẩm cao gần 4m, dài tới 18m.

Nhựa đã qua sử dụng được thu gom và đóng góp từ khắp mọi nơi trong thành phố. Triển lãm lần này mở ra những góc nhìn không giới hạn vể cuộc sống, mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, giữa con người với con người và giữa con người với chính bản thân mình, mà trong đó, nhựa là sự hiện hữu không thể chối bỏ.



Du khách nước ngoài rất ấn tượng khi tham quan triển lãm. Ảnh: Công Đạt


Du khách ngắm nhìn cánh đồng làm bằng ống hút nhựa. Ảnh: Công Đạt


"Hành tinh nhựa" còn mang đến những tác phẩm của các hoạ sĩ nhí đặc biệt. Ảnh: Khánh Long


Những chiếc đĩa CD đã qua sử dụng tái hiện căn phòng lạnh bên trong "hộp bí mật". Ảnh: Công Đạt


Tại mỗi căn phòng, khán giả sẽ trải nghiệm bằng một giác quan khác nhau: thính giác, thị giác và xúc giác. Ảnh: Khánh Long


"Hành tinh nhựa" là triển lãm mượn lăng kính của trẻ nhỏ để truyền tải thông điệp hãy bảo vệ môi trường trước thảm họa rác thải nhựa.
Hãy để chính các em - những chủ nhân tương lai, cảm nhận và hiểu sâu sắc hơn về rác thải nhựa. Ảnh: Khánh Long

Với tác phẩm sắp đặt “Lốc xoáy”, các nghệ sĩ đã “phối” hàng vạn món đồ nhựa đã qua sử dụng với nhau sao cho phù hợp về kích thước và hài hòa về màu sắc để tạo nên một bức tranh thiên nhiên toàn cảnh. Không chỉ vậy, từng nếp gấp của những loại túi nilon cũng tạo ra những đường vân rất hấp dẫn về thị giác trên bề mặt tác phẩm.

Nguồn cảm hứng của nhóm nghệ sĩ là thực tế cuộc sống đang tràn ngập rác thải nhựa. Do đó họ đã tái hiện một thế giới mà những yếu tố tự nhiên như đất, nước và gió đều đã nhựa hóa. Vì vậy những cánh đồng lúa xanh đã biến thành cánh đồng ống hút. Còn đại dương thì thành đại dương của ni lông.

Người xem có thể lắng nghe tiếng nước chảy qua đại dương ngập ngụa chai nhựa, cảm nhận từng chiếc găng tay nhựa đang ngăn cản chúng ta chạm đến với thiên nhiên, hay quan sát sự huỷ hoại, rất nhanh thôi, của hệ sinh thái. Các tác phẩm được đặt cạnh nhau tạo thành một thế giới nhựa nghệ thuật đầy màu sắc, nhưng gợi nhắc đến thế giới thực tại ngập tràn rác thải nhựa ở khắp mọi nơi.

Sự thật, nhựa là một phát minh quan trọng của lịch sử. Nhưng con người đã lạm dụng nó, gây nên nhiều hệ lụy tiêu cực đối với môi trường sống. Từ đó những tác phẩm nghệ thuật của triển lãm mang một chức năng nữa là khuyến khích cộng đồng hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần.



Tác phẩm sắp đặt “Lốc xoáy” cao gần 5m. Các nghệ sĩ đã sử dụng hàng vạn món đồ nhựa đã qua sử dụng với nhau sao cho phù hợp về kích thước
và hài hòa về màu sắc để tạo nên một bức tranh thiên nhiên toàn cảnh. Ảnh: Khánh Long


Chú bạch tuộc khổng lồ được tạo nên từ rất nhiều đồ nhựa phế thải. Ảnh: Khánh Long


Những chú cá ngựa xinh xắn được làm từ chai lọ và đồ chơi nhựa đã qua sử dụng. Ảnh: Khánh Long


Chú rùa biển được trang trí bằng những chiếc đĩa CD rất đẹp mắt. Ảnh: Công Đạt




Những con cá biển, cá mập được tạo thành từ đồ nhựa đã qua sử dụng nhằm cảnh báo về nguy cơ ô nhiễm môi trường biển. Ảnh: Khánh Long






Những bức tượng tạo nên từ nhựa, túi nilon truyền tải thông điệp về cuộc sống con người với thiên nhiên, môi trường. Ảnh: Khánh Long


Những chiếc vỏ tivi cũ được trang trí thành những tác phẩm nghệ thuật. Ảnh: Công Đạt

Đáng chú ý, ngôn ngữ hình ảnh của triển lãm được khắc họa qua lăng kính của trẻ em hết sức sinh động. "Hành tinh nhựa" mang đến những tác phẩm sắp đặt sử dụng tranh vẽ của các nghệ sĩ nhí hoặc được tạo hình dựa trên cảm hứng từ tranh vẽ của trẻ nhỏ, ngập tràn những sắc màu tươi sáng và hồn nhiên, rất gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi.

Triển lãm diễn ra từ 21/6 đến hết 18/8 tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vicom (Hà Nội). Công chúng vào cửa tự do./.

 
Bài và ảnh: Công Đạt – Khánh Long

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top