Tin tức

Tăng cường quan hệ song phương Việt Nam-Dominica trên cơ sở tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương, Thương mại và Năng lượng Cộng đồng Thịnh vượng Dominica Vince Henderson đã có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 18 đến 22/3/2023.
  Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương, Thương mại và Năng lượng Cộng đồng Thịnh vượng Dominica Vince Henderson. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Tại cuộc hội đàm diễn ra ngày 20/3, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Vince Henderson đã trao đổi, thống nhất các phương hướng, biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Dominica.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Vince Henderson, chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo Chính phủ Cộng đồng Thịnh vượng Dominica, trong bối cảnh năm 2023 hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/11/2013 – 1/11/2023). Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Việt Nam – Dominica; mong muốn hai bên tiếp tục tìm kiếm các khả năng nhằm tăng cường quan hệ song phương, trên cơ sở tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, nông nghiệp, du lịch và giao lưu nhân dân. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các bộ, ngành, doanh nghiệp, cũng như tiếp xúc giữa Lãnh đạo các cấp bên lề các hội nghị quốc tế, diễn đàn đa phương; tăng cường hợp tác tại Liên hợp quốc và các diễn đàn đa phương khác.

Về phần mình, Bộ trưởng Vince Henderson khẳng định Dominica luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam; bày tỏ khâm phục, ngưỡng mộ những thành tựu Việt Nam đạt được về đối ngoại và phát triển kinh tế-xã hội; đánh giá cao vị thế ngày càng tăng của Việt Nam tại khu vực cũng như trên thế giới, thể hiện qua thành công của Việt Nam trong hai nhiệm kỳ làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014-2016, tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục thành công với vai trò thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025. Bộ trưởng Vince Henderson nhất trí với các đề xuất của phía Việt Nam, đồng thời đề nghị Việt Nam chia sẻ các kinh nghiệm xây dựng và phát triển đất nước; mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đánh bắt thủy hải sản, ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp, mở rộng quan hệ hợp tác cả trên bình diện song phương và đa phương, vì lợi ích nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực, trong đó có việc tăng cường hợp tác của Việt Nam với các nước trong Cộng đồng các nước Caribe (Ca-ri-bê) (CARICOM) cũng như quan hệ hợp tác giữa Dominica và khu vực Đông Nam Á. Hai bên cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Vince Henderson cũng đã có cuộc gặp làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn Vinfast, một số doanh nghiệp tư nhân, thăm Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và một số địa điểm du lịch, văn hóa tại Hà Nội./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top