Nghề Việt

Sức sống làng nghề trồng cây cảnh Hồng Vân

Hồng Vân là xã nằm ở phía Đông của huyện Thường Tín, cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km về phía Nam. Vừa qua, sản phẩm Trà chùm ngây của Hợp tác xã hoa cây cảnh và dịch vụ Hồng Vân, xã Hồng Vân đã vinh dự được trao giấy chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) chất lượng 4 sao của Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động nhằm khuyến khích, động viên sự đổi mới, khai thác thế mạnh đặc sản của từng địa phương. Hồng Vân còn được biết đến là nơi có nghề trồng cây cảnh nổi tiếng. Nghề trồng cây cảnh tạo ra những sản phẩm có thế, dáng mới lạ, độc đáo, tham gia OCOP của Hà Nội.

Làng nghề cây cảnh Hồng Vân hình thành từ những năm 90 của thế kỉ trước. Nhận thấy địa thế nơi đây đẹp, có sông có nước, chất đất màu mỡ, không khí tuyệt vời vì nằm sát bờ sông Hồng, một số anh em ở địa phương yêu thích cây cảnh đã tập hợp lại cùng nhau làm và phát triển nghề.

Chủng loại cây cảnh ở Hồng Vân phong phú đa dạng, phù hợp với khí hậu miền Bắc, như sanh, si, đa, lộc vừng, tùng, phia lao....Nguồn phôi cây một phần do người dân ươm tạo, phần khác mua những cây trồng lỗi, cây không có người chăm sóc của các gia đình từ các nơi mang về chỉnh sửa, phục hồi, tạo dáng lại và chăm sóc. Dưới bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của những nghệ nhân, giờ đây, nghề trồng hoa, cây cảnh đã phát triển rộng khắp các thôn trên địa bàn xã, tạo nên những tác phẩm cây cảnh có giá trị nghệ thuật cao.


Đến với  xã Hồng Vân du khách được dạo bước trên những con đường ngập tràn sắc hoa theo mùa. Ảnh: Khánh Long


Quang cảnh một khu vườn cây tại xã Hồng Vân. Ảnh: Khánh Long


Rất nhiều loại cây quý c
ó
 giá trị kinh tế cao được trồng tại xã Hng Vân. Ảnh: Khánh Long


Cây c
ảnh
 kết hp với hồ nuôi cá tạo nên một không gian thư giãn. Ảnh: Khánh Long


Nghệ nhân Nguyễn Tiến Dũng truyền nghề cho thế hệ trẻ. Ảnh: Tư liệu


Bàn tay tài hoa c
ủa
 nghệ nhân xã Hồng Vân cho ra đời nhiều sản phẩm cây mang tính nghệ thuật cao. Ảnh: Tư liệu


Khách thăm quan 
đến với Hồng Vân được ngắm nhìn những thế cây đẹp do các nghệ nhân tạo ra. Ảnh: Khánh Long


Khách tham quan chọn lựa các sản phẩm cây cảnh tại xã Hồng Vân. Ảnh: Tư liệu

Để làm ra một tác phẩm nghệ thuật, nghệ nhân thường kết hợp cây với các nguyên liệu khác, như tạo dáng trong chậu đất, thả vào nước, hay hòa quyện giữa cây và đá. Trước khi bắt tay thực hiện một tác phẩm, người nghệ nhân phải phác thảo trên giấy, sau đó mới bắt tay vào các khâu như chăm bón, cắt tỉa, uốn cây. Để có được một cây tạo dáng hoàn chỉnh phải mất vài năm chăm sóc, cắt tỉa, có cây mất cả chục năm. Mỗi tác phẩm đều được nghệ nhân đặt tên, như Phụ tử nghinh phong, tọa sơn quan hữu thủy, vũ giáng kỳ sơn…, mỗi cây mỗi vẻ, nhưng đều mang đậm dấu ấn thời gian, công sức cũng như triết lý sống, tâm tư, tình cảm mà người nghệ nhân muốn gửi gắm trên từng nhánh cây, tán lá...

Nghề cây cảnh yêu cầu người chơi ngoài niềm đam mê, phải cẩn thẩn, tỉ mỉ, kiên trì, nghề ngày không dành cho những người sốt ruột, nóng vội. Đặc biệt nghệ nhân phải yêu thiên nhiên, yêu cây như yêu con, tỉ mỉ chăm sóc từng li từng tí. Nhiều người cho rằng, thú chơi cây cảnh thường người lớn tuổi có thời gian rảnh rỗi mới chơi được. Nhưng xã Hồng Vân tập trung một bộ phận rất đông người trẻ tuổi. Những người trẻ thường đem lại một góc nhìn mới, một phong cách mới và nhất là một cách thể hiện mới đối với sinh vật cảnh. Các hình thế cây cảnh được tạo dáng táo bạo hơn, ấn tượng hơn.
















Một số cây cảnh tại xã Hồng Vân. Ảnh: Khánh Long
 
Hiện nay toàn xã có khoảng 20 nhà vườn với gần 130 thành viên thuộc hội sinh vật cảnh của xã. Người đi trước truyền cho người đi sau, trong mỗi câu chuyện hoặc trong cuộc sống hàng ngày, họ trực tiếp chỉ bảo, làm mẫu, đưa ra ý tưởng...

Từ một xã nông nghiệp, làng nghề trước đây, những năm gần đây, Hồng Vân phát triển theo hướng xây dựng xã du lịch sinh thái làng nghề sinh vật cảnh, chuyên canh sản xuất nông nghiệp kết hợp với khai thác dịch vụ. Những nhà vườn sinh vật cảnh không chỉ cung cấp cây cảnh, hoa cho người chơi, mà còn là điểm đến thăm quan tìm hiểu về sinh vật cảnh./.

Tháng 11 năm 2018, TP Hà Nội công nhận Hồng Vân là điểm du lịch làng nghề sinh thái.

 
Bài và ảnh: Thanh Giang – Khánh Long

Làng cá chép Thủy Trầm vào vụ tết

Làng cá chép Thủy Trầm vào vụ tết

Cứ đến Tết ông Công ông Táo cận kề, người dân làng Thủy Trầm (xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) lại hối hả thu hoạch, cung cấp nguồn cá chép phóng sinh cho người dân khắp mọi miền đất nước.

Top