Bạn bè với Việt Nam

Salvador Pérez Arroyo với tình yêu Việt Nam qua lăng kính một kiến trúc sư

Ở tuổi 75, 11 năm gắn bó với Việt Nam qua nhiều chuyến đi khắp các vùng miền, kiến trúc sư Salvador Pérez Arroyo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty S Design đã tổng kết những câu chuyện về nhịp sống thường ngày ở Việt Nam khi ra mắt công trình nghệ thuật ảnh mang tên “Happy Street”.
Sống chủ yếu tại Tp. Hồ Chí Minh nhưng kiến trúc sư Salvador Pérez Arroyo lại rất thân thuộc với Hà Nội, nơi ông đã lang thang trên không biết bao nhiêu con phố Thủ đô. Mới đây, ông ra Hà Nội nhưng là để tổ chức triển lãm ảnh mang tên “Happy Street”, chụp những người dân Việt Nam đang căng mình đối mặt với dịch Covid, về những góc phố thân quen nơi ông đặt chân đến. Ông chia sẻ với tôi rằng, gặp gỡ mọi người trong mọi không gian của dải đất hình chữ S, ông được truyền thêm năng lượng sống, người dân Việt Nam nồng hậu nhiệt tình và sống rất hướng thiện. Đó chính là ý tưởng để ông đặt tên quyển sách ảnh là “Happy Street”.


Kiến trúc sư Salvador Pérez Arroyo (Tây Ban Nha), người đã chọn Việt Nam là nơi sinh sống và làm việc suốt 11 năm nay.


Cuốn sách ảnh “Happy Streets”  của kiến trúc sư Salvador Pérez Arroyo, nơi chia sẻ các trải nghiệm mang tính xã hội học
trong các không gian công cộng đô thị của Việt Nam.


Kiến trúc sư Salvador Pérez Arroyo chia sẻ những câu chuyện phía sau những bức ảnh ông đã chụp với người xem tại triển lãm ảnh “Happy Streets”.

Salvador Pérez Arroyo ký tặng độc giả cuốn sách ảnh “Happy Streets”...


... và trò chuyện với một phụ nữ ông gặp trên đường phố Hà Nội.


Các bạn trẻ từng là nhân vật trong ảnh của k
iến trúc sư Salvador Pérez Arroyo chụp lưu niệm với ông tại triển lãm ảnh “Happy Streets”.

Kiến trúc sư Salvador Pérez Arroyo sinh năm 1945 tại Madrid, Tây Ban Nha. Ông từng giảng dạy tại nhiều trường Đại học ở Anh, Italia, Ba Lan và Hà Lan.
Salvador Perez Aroyo cũng là một trong 10 kiến trúc sư hàng đầu thế giới, ông nổi tiếng với các công trình như tháp trung tâm Madrid, cung thể thao Gion, bảo tàng khoa học Rome, quy hoạch thủ đô Madrid...
80 bức ảnh chụp đen trắng về không gian đô thị Việt Nam với những khoảnh khắc của con người trong cuộc sống được ông đưa vào cuốn sách thật sinh động. Salvador Pérez Arroyo đã ghi lại những hình ảnh vui tươi, đong đầy cảm xúc từng gương mặt những người ông gặp khắp mọi miền Việt Nam, từ nghệ sĩ đường phố, cô gái đi chùa, điệu múa trên phố hay từng góc chuyện trò của đôi bạn trẻ trong quán cà phê, cảnh mua bán trong chợ Bến Thành, đôi bạn trẻ ở nhà thờ Tam Đảo, sinh viên chụp kỷ yếu ở nhà hát Lớn…

Từ những bức ảnh của mình, ông mong muốn truyền đi một thông điệp tích cực về cuộc sống và văn hóa của Việt Nam hiện đại. "Việt Nam hôm nay là một đất nước hiện đại, thay đổi nhanh theo từng năm. Không gian cộng đồng khắp nơi tràn đầy sáng tạo và năng động, những bức ảnh của ông hướng đến sự đa dạng của văn hóa cùng với những thói quen của con người trong cuộc sống hiện đại", ông chia sẻ.

Lý giải lý do chọn hai tông màu đen trắng trong những bức ảnh của mình, Salvador Pérez Arroyo cho biết: "Đen và trắng làm hình ảnh trở nên ấn tượng hơn, chỉ có những bức ảnh hay mới chứa đựng câu chuyện của riêng mình và phô bày hiện thực trong cú bấm máy ấy. Cái ranh giới mong manh giữa ảnh đẹp và ảnh tối được phân định bởi sự sống thể hiện trong bức ảnh, cũng như bề dày cảm xúc mà ta cảm nhận được khi chiêm ngưỡng nó". Ông gọi cuốn sách của mình là “Những con phố Hạnh phúc” bởi ngay từ đầu sống ở Việt Nam, như ông chia sẻ, đã lôi cuốn bởi sự năng động khi dạo bước qua những con phố ngắm nhìn dòng đời tuôn chảy xung quanh.

Các bức ảnh trong sách ảnh của ông đều được chụp ở những địa điểm công cộng với không gian mở. Các bình luận ở mỗi bức ảnh là kiến giải của kiến trúc sư Tây Ban Nha này về thực tại cuộc sống nơi đây. Ở Việt Nam, chẳng khó khăn gì để bắt chuyện với mọi người trên phố và Salvador Pérez Arroyo đã ghi lại hình ảnh người dân ở nhiều thành phố và các lứa tuổi khác nhau cùng không gian kiến trúc Việt Nam. Niềm vui của ông là khi bước chân vào một quán cà phề bình dị ở Hà Nội, vừa viết vừa phác họa vào cuốn sổ bỏ túi, ông vừa tận hưởng những tách cà phê, cảm nhận thời gian trôi và thấy mình như đã gắn bó với nền văn hóa này nghìn năm từ lâu.



Bức ảnh "Chợ người Hoa" ở Tp. Hồ Chí Minh.


Bức ảnh được tác giả chụp khi đang ở tại khách sạn Metropole Hà Nội.
Nhân vật trong ảnh làm tác giả nhớ tới nữ diễn viên Audrey Hepurn trong phim “Bữa sáng ở Tiffany’s”.


“Khiêu vũ trên đường phố”, bức ảnh vang vọng trong tâm trí của tác giả khi phản ảnh một sản phẩm nghệ thuật được hoàn thành
một cách tự do và đầy hứng khởi bởi những nghệ sĩ tự phát.


Bức ảnh chụp Hồ Hoàn Kiếm vào một buổi chiều muộn khi những cặp tình nhân cùng nhau dạo bước in bóng xuống mặt hồ.


Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc của cô dâu và chú rể chụp ảnh cưới tại trung tâm triển lãm mới của Tp. Hạ Long, Quảng Ninh.


Thành phố Huế với những cô gái mặc trang phục truyền thống kiều diễu đang qua đường, gần một chiếc cầu sắt cũ.


Hạnh phúc của người dân Hà Nội được 
Salvador Pérez Arroyo chụp tại đền Ngọc Sơn, thể hiện trên khuôn mặt
rạng rỡ khi dành thời gian cho gia đình, cùng nhau tận hưởng niềm hạnh phúc chung.

Trong 3 năm liền đi, chụp và ghi chép, có một không gian mở qua lăng kính của một kiến trúc sư, Salvador Pérez Arroyo được thể hiện đủ đầy ở “ Happy Street”. Khi đến xem triển lãm nhiều bạn trẻ đã nhận ra mình trong đó, với một không gian thật thuộc, được Salvador Pérez Arroyo chụp trên đường phố. Bên cạnh các bức ảnh, ông có những dòng diễn giải về bức ảnh một cách rất khoa học, từ địa điểm, thời gian, bối cảnh nhân vật xuất hiện. Ví dụ, với bức ảnh chụp một cô gái đang đứng tựa vào lớp tường cổ với ánh mắt suy tư, ông đã viết: "Tôi yêu mến những con phố nhỏ và những  góc khuất của Hà Nội. Dạo bước nơi phố cổ Hà Nội khiến lòng ta thanh thản, vui sướng. Ta có thể khám phá ra nhiều chỗ cùng những con người đặc biệt, cởi mở, thân thiện. Khu vực này chứa đầy các con phố nhỏ với những giếng trời, nơi ánh sáng len lỏi chiếu qua. Ta có thể dễ dàng bắt gặp ở đây những câu đối, chữ viết và cả các di tích thời xưa…"../.

Ở Việt Nam Salvador Pérez Arroyo và công ty Design đã thiết kế nhiều công trình như nhà hát Công an nhân dân, công viên FLC Sầm Sơn, cầu Thủ Thiêm… “Happy Streets" là tình yêu nhiếp ảnh ông dành để chia sẻ các trải nghiệm mang tính xã hội học tại những không gian công cộng đô thị, khám phá văn hóa Việt Nam hiện đại.
Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang


Top