Ẩm thực

Rau diếp cuốn bỗng rượu, tôm thịt

Rau diếp cuốn bỗng rượu, tôm thịt là món ăn cầu kỳ, tinh tế của người Hà Nội, thường được làm vào mùa hè để giải ngấy và tăng độ tươi mát cho bữa ăn.
 Món ăn Rau diếp cuốn bỗng rượu, tôm thịt là món của người Hà Nội xưa, nó thể hiện sự tinh hoa, khéo léo, của người làm bếp, trong cách lựa chọn nguyên liệu và các gia giảm, trong quá trình chế biến, để làm món ăn này cần phải chọn được rau diếp với lá dày, tàu to và hơi đắng, (nếu không có thì có thể dùng rau xà lách để thay thế).

Nguyên liệu phải chọn được hành củ tươi, giống hành Láng ngắn cây, nhỏ củ nhưng rất thơm. tiếp đến là bún được chọn là loại bún răng bừa, loại  bún được làm thành các vắt dài (hoặc có thể sử dụng bún rối).  Khó nhất của cuốn diếp là giấm bỗng chưng. Phải chọn được bỗng nếp vừa vớt từ nồi nấu rượu ra. Hạt nếp lúc ấy vẫn còn mọng và ngậm rượu, sau đó đem cái bỗng để nguyên cả hạt vắt khô rồi chưng lên với mật mật mía.Thịt lợn là thịt thịt ba chỉ (có lẫn cả nạc và mỡ) sau đó đem đi luộc chín và thái miếng vừa ăn, tôm phải là tôm tươi, thịt săn chắc được đem rang với một chút muối cho vừa miệng.


Tôm để làm món cuốn nhất hạng phải là tôm tươi bắt ở HồTây.

Thịt để làm món cuốn thường là thịt dọi

 Bỗng rượu được làm khá cầu kỳ.

Rau diếp cuốn bỗng rượu tôm thịt, món ăn giải nhiệt vào ngày hè.

Khi thưởng thức món ẩm thực này trải tàu rau diếp xanh mát lên đĩa, đặt miếng bún trắng nhỏ , một miếng thịt ba chỉ thái mỏng, một con tôm chín đỏ, rồi xúc một thìa nhỏ dấm bỗng chưng sền sệt, thơm dịu vào giữa. Cuốn tàu rau lại, lấy một nhánh hành củ trần tái quấn quanh, chấm chiếc cuốn vào bát nước chấm được pha thanh thanh từ nước mắm, dấm, tỏi đường ớt. Ăn miếng cuốn và cảm nhận được độ mềm của bún, vị giòn của rau, vị thơm ngọt của thịt, độ đậm của tôm rang và vị thơm của giấm bỗng chưng tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên sự thanh mát cho người dùng trong những ngày hè nóng nực./.
  
Thực hiện: Trần Thanh Giang / VNP

Đặc sản mắt cá ngừ đại dương Quy Nhơn

Đặc sản mắt cá ngừ đại dương Quy Nhơn

Nằm trên dải đất duyên hải miền Trung, được thiên nhiên ưu ái ban tặng rất nhiều loại hải sản đa dạng và phong phú, trong đó phải kể đến cá ngừ. Loại cá được mệnh  danh ‘’đèn pha của biển cả’’ nổi tiếng với nhiều món ăn chế biến khác nhau nhưng để nói về đặc sản chắc không gì khác đó là Mắt cá ngừ.

Top