Kinh tế

Petrovietnam và bước ngoặt trong lịch sử tìm dầu thế giới

Nhiều công trình nghiên cứu, thăm dò, khai thác của các nhà khoa học dầu khí Vietsovpetro ở mỏ Bạch Hổ, bể Cửu Long… được văn liệu Việt Nam và thế giới hơn 30 năm qua ghi nhận. Đến nay Vietsovpetro đã khai thác từ tầng đá móng hơn 220 triệu tấn dầu, hơn 15 triệu tấn LPG và condensate; doanh thu khoảng 75 tỷ USD. Cùng đó, hơn 30 tỷ m3 khí đồng hành vào bờ, cung cấp cho nhiều nhà máy điện.
Hơn 8 năm thăng trầm trong quá trình tìm kiếm, thăm dò, Liên doanh Vietsovpetro đã tìm kiếm, phát hiện, khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ. Đỉnh điểm là phát hiện các tầng chứa dầu trong các cấu tạo Bạch Hổ, Rồng, Đại Hùng. Riêng với mỏ Bạch Hổ, Vietsovpetro khẳng định sự tồn tại tầng dầu Miocen và phát hiện các tầng dầu mới.

Theo lý thuyết địa chất, trong tầng đá móng không thể có dầu; vì thế khi khoan tới tầng đá móng người ta thường dừng lại. Trước đó, nhiều công ty tư bản khoan thăm dò trên thềm lục địa Nam Việt Nam cũng bỏ cuộc vì tới tầng đá móng nhưng không có dầu.

Có những tập đoàn dầu khí tầm cỡ thế giới (như Mobil - Mỹ) đã khoan thấy dầu, nhưng chỉ thấy trữ lượng ở tầng Miocen dưới, không nghĩ rằng dưới tầng đá móng có dầu. Vì vậy, việc phát hiện ra dầu ở tầng đá móng là một kết quả ngẫu nhiên nhưng cũng tất nhiên, ở chỗ những quyết định mạnh dạn vừa có bề dày khoa học vừa mang tính thực tiễn kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu, khảo sát, tìm kiếm, thăm dò của các nhà khoa học dầu khí Việt - Xô.



Giàn khoan CNTT-2, mỏ Bạch Hổ.


Người lao động Vietsovpetro

Khi gặp đại diện hãng Mobil, có lần ông Ngô Thường San, người Việt Nam đầu tiên làm tổng giám đốc Vietsovpetro, nay là chủ tịch hội Dầu khí Việt Nam, nói vui, cũng là nói thật: “Chỉ có Việt Nam kiên nhẫn mới phát hiện ra dầu ở tầng đá móng”.

Ngày 26/6/1986, tấn dầu thô đầu tiên được khai thác lên ở giàn MSP-1 mỏ Bạch Hổ; đánh dấu ra đời một ngành công nghiệp mới, khai thác dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam; đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia khai thác và xuất khẩu dầu.

Năm 1988, Vietsovpetro khai thác tầng dầu sản lượng cao từ móng đá granitoid nứt nẻ ở mỏ Bạch Hổ, với lưu lượng mỗi giếng hơn 1.000 tấn/ngày đêm; mỏ này được vào danh sách các mỏ có trữ lượng dầu khí lớn nhất Đông Nam Á. Tính đến nay, mỏ Bạch Hổ đã đem lại cho Việt Nam hàng chục triệu tấn dầu thô, khí đốt.

Một trong những điều đáng ghi nhận nhất, thời kỳ này, là tinh thần làm việc quên mình vì sự nghiệp dầu khí, của tập thể lao động quốc tế Việt Nam - Liên Xô. Họ làm nên nhiều kỳ tích. Chỉ trong thời gian ngắn, với trang thiết bị và công nghệ không cao nhưng đã lập chiến công rạng rỡ, mang dòng dầu về cho Việt Nam.

Hành trình tìm ra dầu thô trong tầng đá móng mỏ Bạch Hổ của Vietsovpetro nói riêng và hành trình vươn lên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) nói chung luôn đầy thử thách. Những người dầu khí chân chính luôn vững lòng tin, cống hiến hết tâm sức, xây dựng và phát triển Petrovietnam theo đúng mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phải xây dựng một ngành công nghiệp dầu khí đạt tầm cỡ quốc tế”./.


"Suốt nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, ngành dầu khí Việt Nam đã trở thành một tập đoàn kinh tế quan trọng, đầu tàu của nền kinh tế Việt Nam và có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt trong giai đoạn xây dựng đất nước, ngành dầu khí Việt Nam góp phần đưa Việt Nam thoát khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế - xã hội và đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".

(Nguyên Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Đỗ Mười) 

Thực hiện: Phạm Mai Phượng (Nguồn Petrovietnam)


Top