Đời sống Việt

Nuôi tôm hùm ở xã đảo Cam Bình

“Yến sào Hòn Nội, vịt lội Ninh Hòa, tôm hùm Cam Bình…” - Câu ca dao về đặc sản Khánh Hòa được nhiều người nhắc đến. Bởi thế, xã đảo Cam Bình (Tp. Cam Ranh) được ví như “thủ phủ” nuôi tôm hùm của khu vực miền Trung.
 
Một góc vịnh nuôi tôm hùm ở xã đảo Bình Hưng.

Từ trung tâm TP. Nha Trang theo Quốc lộ 1 khoảng 65km, đến cảng Cam Ranh rồi đi cano chừng 10 phút là đến xã Cam Bình. Nơi đây nổi tiếng với món đặc sản tôm hùm không chỉ vì sản lượng lớn mà còn vì chất lượng không nơi nào sánh bằng. Những người nuôi tôm hùm lâu năm trên hai hòn đảo Bình Ba và Bình Hưng cho rằng, chính nguồn nước cực trong xanh, nằm tách biệt với đất liền, độ mặn và nhiệt độ nước phù hợp đã khiến tôm hùm ở Cam Bình nuôi nhanh lớn, đạt trọng lượng tối đa, thịt thơm, dai, có vị ngọt đằm.

Cá xay nhỏ, cắt nhỏ được cho vào các túi lưới thả cho tôm ăn xong còn thu hồi để tránh ô nhiễm nguồn nước.
Tôm hùm giống có giá 35 ngàn/con .

Ông Lâm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Bình cho biết, hiện diện tích nuôi trồng thuỷ sản toàn xã đạt gần 90 ha, trong đó trên đảo Bình Ba 58 ha và đảo Bình Hưng 30 ha, với 469 bè nổi, gần 10.000 lồng chủ yếu nuôi tôm hùm xanh. Thời gian qua có thể nói nghề nuôi tôm hùm bằng lồng trên địa bàn đã mang lại thu nhập cao cho kinh tế hộ gia đình, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Những năm trở lại đây khi đến Khánh Hòa, du khách không thể không ghé thăm hòn đảo xinh đẹp Bình Ba (xã đảo Cam Bình). Nơi đây không chỉ mê đắm du khách bởi cảnh quan thiên nhiên, không khí trong lành mà còn thưởng thức món tôm hùm được chế biến thành những món ăn vô cùng hấp dẫn.

Theo ông Bảy Hộ, một hộ nuôi tôm hùm trên đảo Bỉnh ba cho biết, tôm hùm có nhiều loại và mức giá khác nhau. Đắt nhất có thể lên đến hơn 2 triệu đồng/kg, là loại tôm hùm bông vớt từ bè nuôi lên và chế biến trực tiếp. Tôm hùm xanh rẻ hơn, giá từ 800.000 đồng đến hơn 1,2  triệu đồng/kg. “Với 40 lồng nuôi, những năm gần đây gia đình tôi nuôi hùm khá hiệu quả, tỷ lệ hao hụt thấp, hàng năm lãi khoảng 300 triệu đồng. Riêng năm nay giá tôm hùm ở mức cao, gia đình vừa rồi thu lãi gần 500 triệu đồng”, anh Bảy Hộ chia sẻ.

Tôm Hùm xanh đến kỳ thu hoạch tại lồng nuôi ngoài vịnh.
Các lồng tôm được thả lơ lửng cách mặt nước biển khoảng 1m, điều này giúp tôm phát triển nhanh và giúp ngư dân dễ dàng quản lý chăm sóc chúng.
Nhà bè Hồng Nhàn ở đảo Bình Hưng, nơi vừa nuôi tôm vừa làm các món đặc sản Tôm Hùm cho khách du lịch.

"Để phát triển nghề nuôi tôm hùm bền vững, chính quyền địa phương đã tổ chức các cuộc họp tuyên truyền cho người dân thấy rõ việc nuôi tôm hùm là nguồn thu nhập chính. Đồng thời đề xuất kiến nghị các ngành, các cấp quy hoạch vùng nuôi cũng như mở rộng vùng nuôi để hướng dẫn người nuôi hiệu quả", ông Nguyễn Ân, Chủ tịch UBND xã Cam Bình

Toàn cảnh khu vực nuôi tôm ở xã đảo Cam Bình, thành phố Cam Ranh, Tỉnh Khánh Hòa.

Tôm hùm ở xã đảo Cam Bình phục vụ trực tiếp tại xã đảo và cung cấp cho người tiêu dùng khắp nước. Du khách đến xã đảo Cam Bình được người dân nơi đây nướng tôm hùm trên lò than được quạt rực hồng, những con tôm hùm đặt lên từ màu xanh chuyển sang màu đỏ ngói là có thể thưởng thức. Ngoài xuất khẩu đi Trung Quốc, mỗi ngày xã đảo Cam Bình  tiêu thụ gần 100kg tôm hùm phục vụ khách du lịch./.

Bài và ảnh: Sơn Nghĩa

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top