Nghề Việt

Nghề làm bánh đa Lộ Cương

Những phên bánh đa vừa ra lò còn nóng hổi, vàng óng trải khắp những con đường làng là những hình ảnh thân quen khi tới thăm làng nghề bánh đa Lộ Cương, phường Tứ Minh, TP Hải Dương.
Chúng tôi có mặt tại làng nghề bánh đa Lộ Cương vào một buổi sáng sớm, cả một vùng rộng lớn nơi đây được bao phủ bởi những mảng màu vàng, trắng đan xen, tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc vô cùng đẹp mắt, mang đậm truyền thống về một không gian làng nghề Việt. Khi mặt trời bắt đầu nhô những tia nắng của một ngày mới còn le lói, những phên bánh đa được các hộ dân trong làng tráng xong đưa ra khỏi lò vẫn còn nghi ngút khói, mang ra phơi khắp đường làng ngõ xóm.

Nghề làm bánh đa làng Lộ Cương có từ những năm 60 của thế kỉ trước, đến năm 1990 mới phát triển mạnh. Tháng 3 năm 2006, Lộ Cương chính thức được công nhận là làng nghề.



Ngâm bột đã xay với nước sạch, đến khi bột lắng xuống thì chắt bỏ nước phía trên và bổ sung nước mới,
hòa kĩ rồi đem tráng.



Anh Hoàng Văn Tuấn nhóm lửa chuẩn bị cho công đoạn tráng bánh.


Những phên bánh được phơi khắp đường làng ngõ xóm.


Phên bánh sau khi tráng có màu vàng.


Bánh được bó thành từng bó đem phơi nắng.


Sau khi phơi 3 tiếng dưới trời nắng to, các phên bánh thành phẩm có màu trắng.


Công đoạn cắt bánh đa bằng máy.


Bánh đa thành phẩm chuẩn bị đóng gói đem đi tiêu thụ.

Trước kia, người dân chủ yếu làm bánh đa thủ công bằng tay, từ khâu xay bột, tráng bánh trên nồi đồng đến cắt bánh, nhưng những năm gần đây đã được thay thế bằng máy tráng, máy cắt… nên phần nào giúp cho người làm bánh đa đỡ vất vả hơn trước và năng suất cũng tăng theo.

Cụ Nguyễn Thị Thành 76 tuổi người làng nghề cho biết, làm nghề này vô cùng vất vả, phải ngâm gạo từ tối hôm trước, thức dậy từ 4h sáng ngày hôm sau để xay bột, tráng bánh. Muốn bánh ngon phải đảm bảo được các yếu tố cơ bản như: gạo ngon, bột mịn tơ, và người làm bánh cần có đức tính cẩn thận, tỉ mỉ.

Phơi bánh là công đoạn khó khăn và vất vả nhất vì phải phụ thuộc thời tiết như nhiệt độ, nắng, độ ẩm không khí, không cẩn thận, bánh sẽ bị nứt, phải bỏ đi. Nếu trời nắng nhẹ, bánh phơi từ 3-5 tiếng, trời nắng to chỉ phơi 2-3 tiếng là được. Bánh đa phơi xong đem đi cắt, tiếp tục phơi từ 1-2 tiếng để bánh khô hẳn. 

Hiện nay, làng Lộ Cương có khoảng 600 hộ làm nghề, mỗi ngày sản xuất khoảng 60 tấn bánh đa các loại. Bánh đa có mặt ở khắp các cửa hàng, các quán phở trên thành phố Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Làng nghề bánh đa đã góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân địa phương. Mỗi hộ gia đình làm nghề có thu nhập trung bình từ 7-10 triệu đồng/tháng. Người dân Lộ Cương mong muốn thương hiệu bánh đa quê hương mình ngày càng vươn xa hơn nữa và mang đậm bản sắc của làng quê Việt./.


 
Thực hiện: Trịnh Bộ

Làng cá chép Thủy Trầm vào vụ tết

Làng cá chép Thủy Trầm vào vụ tết

Cứ đến Tết ông Công ông Táo cận kề, người dân làng Thủy Trầm (xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) lại hối hả thu hoạch, cung cấp nguồn cá chép phóng sinh cho người dân khắp mọi miền đất nước.

Top