Ẩm thực

Nem rán: món ngon dân dã ba miền

Nem rán không chỉ là món ăn truyền thống được yêu thích của người Việt mà còn được trang CNN Travel của Mỹ xướng tên trong danh sách bình chọn những món ăn hấp dẫn của du khách trên thế giới từ các quốc gia.
Nem rán là món ăn được kết hợp từ nhiều nguyên liệu gồm thịt xay, miến và rau củ xắt sợi như cà rốt, mộc nhĩ, hành lá. Tất cả nguyên liệu nhân này được trộn đều, nêm ít muối, tiêu, hạt nêm vừa ăn rồi gói tròn trong 1 lớp bánh đa. Nem sau khi rán chín giòn có thể ăn chơi, ăn cơm và đặc biệt rất hợp với bún.








Nước chấm dùng kèm nem rán ở mỗi vùng cũng có sự khác biệt, ở miền Bắc là nước mắm pha loãng với dưa góp, còn miền trung và miền nam là mước mắm chua ngọt với tỏi ớt.
Tùy vào vùng miền món ăn này có nhiều tên gọi khác nhau và được biến tấu đi đôi chút. Ở miền Bắc món ăn này được gọi là nem rán, vỏ bánh được làm bằng bánh đa bọc lấy nhân rau củ trộn thịt và được gói thành hình trụ tròn với thích thước lớn hoặc có nơi gói thành hình vuông. Thì ở miền Trung gọi là chả ram, vẫn cuốn bằng bánh đa nhưng được cuộn nhỏ lại và thon dài hơn. Còn khi món ăn này vào tận miền Nam thì được gọi là chả giò và vỏ bánh sẽ gói bằng bánh tráng rế hoặc bánh bía là chủ yếu, kích thước bánh thường ngắn hơn cách cuốn của người miền Trung một xíu.

Ngoài thành phần nhân thịt truyền thống, nem rán còn được biến tấu thành nhiều hương vị nhân hấp dẫn như hải sản, tôm thịt, trái cây,… Chính bởi sự đa dạng thơm ngon và vỏ ngoài giòn rụm nên nem rán luôn là món ăn được yêu thích của người Việt. Món ăn này rất dễ chế biến và có thể sơ chế trước, cất dùng dần vô cùng tiện lợi. Đồng thời nem rán không chỉ được sử dụng hằng ngày mà còn là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cổ cúng gia tiên ngày Tết của cả ba miền Bắc – Trung – Nam./.

Bài và ảnh: Nguyễn Luân

Gỏi cuốn chay – món ăn thanh mát ngày hè

Gỏi cuốn chay – món ăn thanh mát ngày hè

Gỏi cuốn chay là một món ăn làm cho những tín đồ ăn chay hoàn toàn bị thuyết phục bởi sự kết hợp hài hòa giữa các loại rau củ, nấm tươi ngon cùng nước sốt đậm đà, tạo nên hương vị thanh mát, thơm ngon. Món ăn không chỉ đẹp mắt mà còn đầy đủ dinh dưỡng, là lựa chọn hoàn hảo cho những bữa ăn thanh đạm trong ngày hè oi ả.

Top