Ẩm thực

Món Cao Lầu phố Hội

Cao Lầu nổi tiếng là món ẩm thực nổi tiếng ở phố cổ Hội An (Quảng Nam). Đó là món ăn xưa của cuộc sống phố cổ  và dấu ấn ấy cứ phảng phất lưu giữ đến ngày nay.
Vào thế kỷ 17, chúa Nguyễn mở rộng giao thương buôn bán ở cảng Hội An, người Hoa, người Nhật đến đây kinh doanh rất nhiều, và người Việt sáng tạo món Cao Lầu với mục đích phục vụ tầng lớp thượng lưu thưởng thức. Món ăn này khi thượng khách đến Hội An thường gọi mang món ăn cao quý này lên lầu. Sau rút gọn lại trở thành tên Cao Lầu quen thuộc đến hôm nay. Đến với Hội An, thì món ăn Cao Lầu gắn liền với những quán ăn cổ kính như một nét đẹp văn hóa truyền thống của vùng đất này.

Thịt xá xíu của Cao Lầu cũng phải được chế biến từ loại thịt heo nạc nguyên miếng, được lựa chọn hết sức cẩn thận. Thịt heo để nguyên miếng to được tẩm ướp mắm muối, ngũ vị hương cho thấm đều rồi đun nhỏ lửa. Thịt chín tới, đầu bếp sẽ vớt thịt ra và tiếp tục cho cà chua, hành tây xay nhỏ, dầu vào nước dùng rồi đun tiếp hỗn hợp trên để làm nước sốt. Cao Lầu trở nên đặc biệt chính nhờ thứ thịt xá xíu này. 



Các nguyên vật liệu tạo nên món Cao Lầu như sợi mỳ, thịt xá xíu, rau sống ăn kèm.


Cao Lầu là món ăn được ví như món đặc trưng ở Hội An.

Không giống như sợi phở, muốn làm cao lầu đầu bếp phải chọn loại gạo nguyên chất của Quảng Nam. Đặc biệt, người dân địa phương không chọn loại gạo đã để lâu nhưng cũng không lựa loại gạo mới. Đảm bảo được tiêu chuẩn đó, sợi Cao Lầu mới mềm và dai, lại thơm mùi gạo đặc trưng của miềnTrung. Gạo phải được ngâm trong nước tro lấy từ Cù Lao Chàm. Sau khi ngâm, gạo sẽ có màu vàng nhạt như pha nghệ.

Cao Lầu thường được ăn cùng bánh đa nướng và khi ăn có thể rưới thêm nước mắm hoặc nước tương Hội An. Thưởng thức Cao Lầu là một cách thẩm thấu văn hóa Hội An một cách thú vị nhất là trong không gian cổ xưa của phố cổ.

Món ăn có sự tinh hoa của sợi mì, hương thơm thịt xá xíu cùng với các vị thanh mát của các loại rau thơm. Các đoàn khách đến với du lịch Hội An thì ai cũng một lần dùng món Cao Lầu như một sự kết nối khám phá văn hóa của vùng đất này vậy./.


Địa chỉ thưởng thức:
Hà Nội: Tasty Hội An- 56 Lý Thường Kiệt
Hội An: Quán Cao Lầu Liên, 21B Thái Phiên, Phường Minh An.
Quán Cao Lầu Hội An Bà Bé, 19 Trần Phú, Cẩm Châu, Hội An.
Quán Cao Lầu Thanh, 26 Thái Phiên, Phường Minh An.

 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang

Cá suối nướng ống tre: Món ngon độc đáo của dân tộc Cống ở Lai Châu

Cá suối nướng ống tre: Món ngon độc đáo của dân tộc Cống ở Lai Châu

Ẩm thực Tây Bắc từ lâu đã nổi tiếng với những món ăn mang đậm hương vị núi rừng hoang sơ, mộc mạc. Trong bản đồ ẩm thực phong phú ấy, cá suối nướng ống tre của người dân tộc Cống ở Mường Tè, Lai Châu luôn là điểm nhấn níu chân du khách bởi sự độc đáo và tinh tế trong cách chế biến.

Top