Kinh tế

Liên kết giữa doanh nghiệp và HTX sản xuất rau an toàn

Nhờ áp dụng mô hình sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP cùng phối hợp với Công ty cổ phần rau an toàn Hà Nội, gần 10 năm qua, sản phẩm rau sạch Tiền Lệ (xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội) được nhiều người tiêu dùng tin cậy.
Ông Nguyễn Văn Hào, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) Tiền Lệ cho biết, HTX có truyền thống sản xuất rau lâu đời. Cả thôn có 500 hộ tham gia trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP với 33,5ha đất trồng các loại rau. Năm 2007, được Phòng Kinh tế huyện Hoài Đức và Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội hỗ trợ kinh phí, HTX đã mở thêm mô hình SX rau an toàn trong nhà lưới với trên 2,5ha. Đồng thời có kỹ sư về tận địa phương hướng dẫn bà con quy trình kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc. Tất cả các hộ tham gia đều được tập huấn, hướng dẫn quy trình SX rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ rau được các thương lái mua để đưa về các chợ bán thường khá bấp bênh, nên với việc thay đổi nhận thức trong sản xuất rau theo hướng VietGAP thì HTXNN Tiền Lệ cũng thay đổi trong việc tiêu thụ sản phẩm bằng việc thực hiện liên kết với một số doanh nghiệp, trong đó có Công ty cổ phần Rau an toàn Hà Nội để cung cấp đảm bảo đầu ra ổn định cho các bà con xã viên.


HTXNN được đầu tư 2,5 ha diện tích trồng rau trong nhà lưới.


Hàng ngày các xã viên tiến hành thu hoạch rau theo đơn hàng đặt của khách hàng.



 Những luống rau của HTXNN Tiền Lệ thẳng tắp, vuông vắn được xây bờ bằng bê tông không khác gì những thửa ruộng mẫu.



Rau 
 thu hoạch từ HTXNN Tiền Lệ sẽ được Công ty cổ phần Rau an toàn Hà Nội thu mua mang về sơ chế.


Khâu đóng gói rau an toàn sau khi sơ chế.



Sản xuất đa dạng các loại rau nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.



Rau của Tiền Lệ được Công ty cổ phần Rau an toàn Hà Nội thu mua đem về bán trong các cửa hàng thực phẩm tại Hà Nội.

Kế thừa và phát huy truyền thống của đơn vị Nông nghiệp Hà Nội, năm 2006 thành lập Xí nghiệp Rau sạch Hà Nội và đến năm 2013 chuyển thành Công ty Cổ phần Rau an toàn Hà Nội đã thực hiện tổ chức triển khai sản xuất và kinh doanh các sản phẩm rau trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Công ty cổ phẩn  rau an toàn Hà Nội bắt đầu liên kết với HTXNN Tiền Lệ đã hơn 10 năm, để tăng diện tích sản xuất và đa đạng hóa các sản phẩm rau VietGAP cung cấp cho khách hàng. Ban đầu Công ty Cổ phần Rau an toàn Hà Nội cung cấp giống một số hạt giống rau cho HTX, song những năm trở lại đây, HTX đã có nguồn giống đảm bảo, Công ty chỉ cử kỹ sư theo dõi từ khâu làm đất đến lúc thu hoạch.

Ông Lê Văn Tú, Giám đốc Công ty cổ phẩn Rau an toàn Hà Nội cho biết: “Các xã viên của HTX Tiền Lệ làm rất tốt từ việc triển khai sản xuất rau trong từng mùa vụ, họ thực hiện quy trình bài bản từ lúc gieo trồng đến thu hoạch. Họ thực hiện cam kết chất lượng sản phẩm đầu ra với chúng tôi nên sản phẩm khi đưa khách hàng thấy rất đảm bảo”.

Đến nay, sản phẩm đã vào các bếp ăn trường học và các tòa nhà văn phòng, đồng thời bày bán trong cửa hàng của Công ty, trung bình mỗi ngày Công ty cổ phẩn Rau an toàn Hà Nội thu mua rau của HTX Tiền Lệ khoảng 1-3 tạ rau tùy theo đơn đặt hàng mỗi ngày của khách hàng với giá thu mua khoảng 12-13 nghìn đồng/kg./.
 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long

Hà Nội nâng cao năng lực chế biến nông sản cho doanh nghiệp

Hà Nội nâng cao năng lực chế biến nông sản cho doanh nghiệp

Những năm gần đây đặc biệt là sau đại dịch Covid 19, ngành công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm của Hà Nội đã phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cần những sản phẩm chế biến nhanh, đảm bảo dinh dưỡng và tiện lợi trong sống. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nhà máy chế biến, kho lạnh, kho bảo quản… góp phần chuyên nghiệp hóa giá trị sản phẩm nông nghiệp mang lại một phong cách tiêu dùng mới: nhanh, ngon, chất lượng.

Top