Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025. Ảnh: Hương Thu - TTXVN
Hội chợ Du lịch Quốc tế được tổ chức với quy mô 130 gian hàng trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội chợ có sự tham dự của đoàn khảo sát từ 120 hãng lữ hành quốc tế lớn, đại diện trên 10 quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Pháp, Thái Lan... cùng với hơn 40 cơ quan, tổ chức xúc tiến và truyền thông trong nước, quốc tế.
Phát biểu khai mạc Hội chợ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ khẳng định tỉnh Lào Cai luôn kiên định với định hướng phát triển du lịch xanh, bền vững. Chủ đề “Du lịch Lào Cai - Kết nối khát vọng xanh” là thông điệp mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm chuyển mình của du lịch địa phương hướng tới mục tiêu phát triển bền vững với các giá trị cốt lõi, đó là: Bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên, hạn chế tối đa tác động của con người; giảm thiểu rác thải, sử dụng năng lượng sạch và tài nguyên tái tạo; mở rộng kết nối giữa du lịch của tỉnh Lào Cai với khu vực Tây Bắc, các trung tâm du lịch của cả nước và kết nối quốc tế...
Hội chợ hứa hẹn mở ra cơ hội để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, các lữ hành… tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng, nhằm thúc đẩy gia tăng lượng khách đến Lào Cai trong tương lai.
Tại buổi lễ, ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá cao tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo của tỉnh Lào Cai trong việc tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế lần thứ nhất, năm 2025. Việc tổ chức một hội chợ có sự kết nối giữa các vùng, miền; trục động lực, hành lang kinh tế; các trọng điểm du lịch… giữa Việt Nam và quốc tế đã thể hiện quyết tâm chính trị cao của Lào Cai và ngành Du lịch tỉnh.
Để du lịch Lào Cai phát triển bền vững, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam gợi ý tỉnh cần thu hút đầu tư có chọn lọc. Theo đó, Lào Cai cần chú trọng kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực hạ tầng du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái... góp phần nâng cao thương hiệu du lịch Lào Cai về bảo đảm môi trường, an ninh, an toàn và hấp dẫn du khách.
Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai diễn ra từ ngày 5 - 8/6. Dịp này, tại Hội chợ sẽ có các chương trình xúc tiến, quảng bá giới thiệu sản phẩm, tặng voucher khuyến mại, quà tặng lưu niệm và sản phẩm, dịch vụ liên quan du lịch, dịch vụ của doanh nghiệp Thái Lan; Cáp treo Sunworld Fansipan Legend; Khu du lịch cầu kính Rồng Mây; Điểm du lịch Cát Cát (Sa Pa) và một số đơn vị du lịch khác. Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội chợ sẽ diễn ra các chương trình: Tọa đàm “Kết nối phát triển du lịch xanh”; Chương trình khảo sát cho doanh nghiệp du lịch (Famtrip) và đoàn báo chí (Presstrip)…
Những năm qua, nhiều sản phẩm du lịch của Lào Cai đã thành “thương hiệu”, được định vị trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Với hơn 8 triệu lượt khách tham quan và doanh thu gần 27 nghìn tỷ đồng trong năm 2024, du lịch Lào Cai ngày càng khẳng định vị thế là ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn, từng bước tạo đột phá trong cơ cấu kinh tế của tỉnh./.