Văn hóa

Ho Chi Minh City Street Show: Phủi và thật như chính giai điệu đường phố

Hàng ngàn người dân và du khách đổ về khu phố đi bộ Nguyễn Huệ tại trung tâm Tp. Hồ Chí Minh vào dịp cuối tuần để cùng tham gia “bữa tiệc” nghệ thuật đường phố đặc sắc lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề “Ho Chi Minh City Street Show".
Trong khi sân khấu chính tại phố đi bộ Nguyễn Huệ được thiết kế mô phỏng chiếc xe bus city tour đầy màu sắc, “phố Tây” Bùi Viện mang thiết kế căng tràn sức sống và hơi thở của một thành phố trẻ đầy năng động. Trong một không gian mở không ngăn cách, 6 cụm sân khấu đồng loạt trình diễn các loại hình nghệ thuật khác nhau. Đặc biệt, diễn viên và khán giả có cơ hội tự do tương tác và giao lưu tạo nên không khí đầy hứng khởi và thân thiện.

Hàng loại các chương trình nghệ thuật là sự kết hợp đầy sáng tạo giữa nghệ thuật đường phố đương đại quốc tế và văn hóa dân gian 3 miền Việt Nam. Những màn áo thuật của các bạn trẻ, biểu diễn nhạc cụ, nhảy múa, xiếc… cho đến những màn biểu diễn nghệ thuật truyền thống như hát đối đáp quan họ, đờn ca tài tử, múa cồng chiêng…cho thấy được những nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam.

Sự phối hợp giữa điệu nhảy đồng diễn Flashmob cùng trống cơm, đàn violin dường như đã đẩy không khí lên cao trào, tương tự như sự kết hợp giữa đàn bầu - nhạc điện tử - xiếc lửa trong âm thanh hiphop ở một góc phố khác.

Âm thanh của Nantashow (biểu diễn bằng đạo cụ làm bếp như xoong, nồi, chảo) được các bạn trẻ thể hiện đầy ngẫu hứng qua những giai điệu hòa tấu sôi động, đúng như chất “phủi” của đời sống đường phố khi con người được tự do thể hiện chính mình.



Bộ đôi hoàng tử xiếc Giang Quốc Cơ và Giang Quốc Nghiệp biểu diễn trên sân khấu .


Một sàn diễn của các nhạc cụ dân tộc.


Chương trình nghệ thuật đường phố sẽ diễn ra định kỳ vào buổi tối thứ bảy
và chủ nhật hằng tuần tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ.


Trình diễn hiphop tại một góc phố.


Vẽ phác họa chân dung nhanh cho du khách.


Rất đông các bạn trẻ hào hứng với những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc.


Ho Chí Minh City Street show thu hút được sự quan tâm của các du khách nước ngoài.


Biểu diễn nhạc cụ xoong, nồi, chậu thu hút được rất nhiều du khách đến xem.


Du khách nước ngoài giao lưu biểu diễn nhạc cụ dân tộc.


Sôi nổi và hào hứng.


Du khách nước ngoài ngẫu hứng biểu diễn ngay tại phố đi bộ.


Những môn nghệ thuật đặc sắc và mới lạ được biểu diễn lần đầu tiên tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.


Du khách giao lưu cũng các nghệ sĩ theo một điệu nhạc.


Du khách nước ngoài hào hứng theo từng điệu nhạc.

Bạn Thanh Phương, sinh viên trường đại học Tôn Đức Thắng cho biết “Mình thích sự sôi động và muốn hòa vào các bạn trẻ trong âm nhạc hiện đại vì nó thật phấn khích”.

Trong khi đó, Shari Finch, 32 tuổi, du khách Úc bị cuốn hút bởi các nhạc cụ truyền thống: “Những nhạc cụ này tạo ra âm thanh độc đáo. Trông chúng rất lạ mắt. Đây là lần đầu tiên tôi được tận mắt chứng kiến. Tôi rất thích”.

Sau “Ho Chí Minh City Street show”, chương trình nghệ thuật đường phố sẽ diễn ra định kỳ vào buổi tối thứ bảy và chủ nhật hằng tuần tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Chủ đề  biểu diễn thay đổi hàng tháng, giới thiệu thông tin về du lịch thành phố. Trong tháng 6/2017, chủ đề mang tên “Giải nhiệt mùa hè” với màn trình diễn bong bóng xà phòng nghệ thuật, trống nước LED, trình diễn violin và múa tương tác, trình diễn dàn nhạc ly nước, biểu diễn Acoustic và nhạc cụ truyền thống… hứa hẹn sẽ là không gian giải trí vô cùng hấp dẫn cho đông đảo người dân, khách du lịch trong và ngoài nước.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Bên cạnh những chương trình biểu diễn thường kỳ, Ho Chi Minh City Street Show sẽ tổ chức các cuộc thi, tạo sân chơi cho tất cả các nhóm nhạc, cá nhân có năng khiếu và đam mê sáng tạo các loại hình nghệ thuật đường phố. Chúng tôi hướng đến một Liên hoan nghệ thuật đường phố quốc tế thường niên để trở thành một sản phẩm du lịch, văn hoá của người dân Tp. Hồ Chí Minh"./.

 
Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Thông Hải

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top