Tin tức

Hà Giang khai mạc Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ 8

Tối 26/11, tại huyện Đồng Văn (Hà Giang), Lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ VIII - năm 2022 đã chính thức khai mạc với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh Hà Giang; một số tỉnh, thành và đông đảo khách du lịch tới từ mọi miền Tổ quốc. Dù trong những ngày gần đây, tại khu vực tổ chức lễ hội thường xuyên có mưa, song điều đó không làm giảm đi sức hút của lễ hội.
  Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: Nam Thái - TTXVN
Lễ hội hoa tam giác mạch năm nay mang chủ đề “Sức sống cao nguyên đá”, nhằm mục đích quảng bá và thúc đẩy du lịch Hà Giang. Du khách đến với lễ hội ngoài việc được thưởng ngoạn vẻ đẹp của hoa tam giác mạch còn được tham quan, khám phá những nét đẹp đặc trưng của văn hóa và con người nơi cao nguyên đá Đồng Văn hùng vĩ và nên thơ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Đây là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng nhằm tôn vinh vẻ đẹp của loài hoa đặc trưng vùng cao nguyên đá và lan tỏa những giá trị đặc sắc, những hình ảnh đẹp về thiên nhiên, con người, văn hóa; khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Hà Giang có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ với Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu cùng các địa danh nổi tiếng như núi đôi Quản Bạ, phố cổ Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng, chợ phiên Mèo Vạc, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì… đây là vùng đất có lịch sử văn hóa lâu đời, nơi hội tụ của 19 dân tộc như: Mông, Dao, Pà Thẻn, Cờ Lao, Lô Lô, Bố Y, Phù Lá, Pu Péo, La Chí... Mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa, phong tục riêng, độc đáo, khó nơi nào có được.
 
Bên cạnh đó, Hà Giang có Cao nguyên đá Đồng Văn là nơi cư trú của đông đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện, 4 huyện trong vùng Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn nằm trong diện huyện nghèo được thụ hưởng các chính sách theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Cao nguyên đá hoang sơ vốn hùng vĩ, tráng lệ như mềm mại duyên dáng hơn nhờ sắc hồng của hoa tam giác mạch, mùa hoa đã mang màu áo mới đến cho cả một vùng núi đá. Một Hà Giang trọn vẹn trong sự hòa quyện của từng tầng cấu trúc địa hình và những màu sắc dịu dàng mà đất trời đã tô điểm trên vùng đất này.
 
Tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh các hoạt động quy hoạch cho vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, hướng tới công tác bảo tồn, phát triển và tạo sinh kế cho người dân thông qua các hoạt động du lịch, dịch vụ; khai thác tiềm năng, thế mạnh của vùng như đẩy mạnh phát triển cây dược liệu, phát huy các giá trị bản sắc của đồng bào các dân tộc, mở rộng phát triển đặc sản, tạo cảnh quan du lịch trên những cánh đồng hoa tam giác mạch; khai thác các địa điểm du lịch như di tích nhà Vương, Cột cờ Lũng Cú, đỉnh Mã Pì Lèng, núi Đôi Quản Bạ...
  Mùa hoa tam giác mạch ở Đồng Văn (Hà Giang). Ảnh: Minh Quyết-TTXVN  

Ngoài ra, Lễ hội hoa tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ VIII còn tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú trải dài từ tháng 10 đến hết tháng 12 trên khắp vùng cao nguyên đá như: Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đặc trưng của tỉnh gắn với công bố kết quả chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang năm 2022; giải Marathon quốc tế “Chạy trên cung đường Hạnh phúc” tỉnh Hà Giang lần thứ IV; giải đua xe ô tô, mô tô mạo hiểm “Tinh thần Đá” tỉnh Hà Giang lần thứ III; giải đua thuyền Kayak, Sup ván đứng;...

Đặc biệt, trên địa bàn 4 huyện vùng Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn cũng diễn ra nhiều hoạt động du lịch trải nghiệm, trình diễn, giao lưu văn nghệ và các trò chơi dân gian truyền thống của đồng bào các dân tộc cũng như: Lễ hội dệt lanh xã Lùng Tám, Cán Tỷ và các hoạt động trải nghiệm tham quan hang Lùng Khuý, làng văn hoá du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm từ tháng 10 đến tháng 11/2022 tại huyện Quản Bạ; Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô vào tháng 11/2022 tại huyện Mèo Vạc; tổ chức trưng bày gian hàng sản phẩm văn hóa, sản phẩm du lịch, nông sản, ẩm thực và dược liệu địa phương tại huyện Đồng Văn; hội thi ẩm thực địa phương tại sân chợ phố cổ Đồng Văn; chế tác vật dụng sinh hoạt và các nhạc cụ dân tộc truyền thống...

  Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ 8. Ảnh: Nam Thái - TTXVN

Sau Lễ khai mạc đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề “Sức sống cao nguyên đá”. Chương trình được dàn dựng công phu với 3 trường đoạn: Vũ điệu hoa trên đá, Sắc màu cao nguyên và Hà Giang đón bạn chốn sương mây, qua đó tái hiện bức tranh sinh động, đa sắc màu về cảnh sắc, thiên nhiên, con người Hà Giang./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top