Bạn bè với Việt Nam

Christopher Axey- Nhân lên những tấm lòng giúp đỡ người vô gia cư

Christopher Axey (Người Anh) là yêu thích trải nghiệm cuộc sống. Anh đã sinh sống ở nhiều quốc gia và khi đặt chân tới Việt Nam, anh đã cảm nhận được sự thân thiện của người dân và quyết định chọn nơi đây để gắn bó lâu dài. Ngay khi đến Việt Nam, anh đã thành lập nhóm Help Hanoi's Homeless nơi có sự tham gia của những tấm lòng nhân ái giúp đỡ người vô gia cư tại Hà Nội và tham gia các hoạt động thiện nguyện với cộng đồng tại Việt Nam.
Christopher Axey từng học ngành tâm lý học tội phạm tại Anh nhưng với tính cách thích trải nghiệm đã đưa anh làm rất nhiều nghề để trưởng thành và khẳng định bản thân mình. Anh đã làm khoảng 50 công việc khác nhau, ở nhiều quốc gia trên thế giới, từ làm việc trong các ngân hàng, tài chính rồi xây dựng, bán thức ăn nhanh… Sự trải nghiệm sống của anh rất đa dạng nên anh không ngần ngại đến với những quốc gia mới để học hỏi, làm việc. Axey kể rằng: Năm 2016, Axey quyết định đến Việt Nam với niềm tin sẽ trở thành một giáo viên dạy tiếng Anh tại đây, nghề giáo viên là lĩnh vực anh yêu thích. Khi anh truyền kiến thức cho học viên tại lớp học sẽ luôn quan trọng theo mốc thời gian dù 5 năm hay 10 năm tiếp theo. Một giáo viên giỏi có thể có tác động tích cực đến toàn bộ cuộc sống của học sinh.

Nơi Axey giảng dạy là Trung tâm Anh ngữ ILA. Tại đây, anh cùng ILA đã giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào được các trường công lập đồng thời tạo điều kiện cho các em học miễn phí tại trung tâm. ILA cũng đã hỗ trợ xây nhiều trường học cho trẻ em nghèo Việt Nam. Được giảng dạy và làm việc tại một nơi luôn hoạt động vì cộng đồng - là một cảm giác tuyệt vời, vì vậy Axey rất yêu thích và gắn bó với nơi này.

 Christopher Axey đã thành lập ra nhóm Help Hanoi's Homeless với mục đích hỗ trợ những mảnh đời bất hạnh,
không nơi nương tựa. Ảnh: Công Đạt/VNP



Bên trong túi quà là những vật dụng và đồ ăn thiết yếu, những gói bánh gói mì tôm, lương khô, kem đánh răng. 
Ảnh: Công Đạt/VNP


Các vật phẩm, đồ ăn được các thành viên nhóm chia vào các túi nhỏ chuẩn bị đem trao tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn. 
Ảnh: Công Đạt/VNP


Trước khi đoàn khởi hành, 
Christopher Axey sẽ tập trung mọi người để phổ biến lại về kế hoạch đêm hôm đó. Ảnh: Công Đạt/VNP


Đều đặn vào 22h thứ 5 hàng tuần, Christopher Axey và những người trong nhóm thường tập trung tại khu vực Ga Hà Nội
để chuẩn bị đồ và khởi hành đi phát quà cho người có hoàn cảnh khó khăn ở quanh khu vực. 
Ảnh: Công Đạt/VNP

Ngay khi đến Việt Nam, Axey đã bắt tay vào công việc thiện nguyện của mình. Thời gian đầu, anh cứ lặng lẽ với công việc này và đã làm cảm động nhiều người bạn của anh để họ cũng lặng lẽ tham gia cùng. Khi nhiều tấm lòng cùng nhân lên tình yêu hỗ trợ cho người vô gia cư, Axey đã thành lập nhóm Help Hanoi's Homeless. Hiện nay, nhóm đã phát triển với 6.800 thành viên và luôn mở rộng để ai cũng có thể tham gia dù chỉ là 1 lần. Cứ 22h thứ 5 hàng tuần, nhóm lại cùng nhau đến ga Hà Nội và khởi hành đi phát quà cho mọi người ở quanh khu vực.Hình ảnh chàng thanh niên Axey cao, to với nụ cười thân thiện lại rất giản dị đã thành thân quen với nhiều người tại ga Hà Nội. Có nhiều em nhỏ cứ ôm chú Axey vì rất quý anh, có nhiều bà mẹ, người già rơi nước mắt khi nhận được suất ăn do chính anh nấu tặng. Axey chia sẻ rằng: Anh chọn thời điểm 22h đêm để phát đồ ăn cho mọi người tại khu vực quanh ga Hà Nội bởi khi đó những người nghèo và người vô gia cư trở về nơi này, nơi cho họ tạm trú một đêm ngủ. Hầu hết những người vô gia cư thường đi quanh thành phố trong ngày để thu thập phế liệu để tái chế và hiếm khi họ ở một địa điểm cố định. 10 giờ tối là họ sẽ về ga Hà Nội đầy đủ.

Trong thời gian này, Việt Nam bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên nhóm Help Hanoi's Homeless đang ấp ủ, tìm cách mở rộng hoạt động để giúp người nghèo, người vô gia cư tìm việc làm. Nhóm 
Help Hanoi's Homeless cũng đang lên phương án để được đào tạo cơ bản về y tế với mong muốn có thể thực hiện sơ cứu khẩn cấp khi cần thiết. Nhóm cố gắng hết sức để ngăn chặn sự lây lan của Covid ở Việt Nam và cứu trợ những người bị ảnh hưởng bởi các tác động phụ của đại dịch.

Trong thời gian Hà Nội giãn cách xã hội, những người nghèo và người vô gia cư phải vật lộn để kiếm thức ăn. Axey treo một tấm biển ngoài ngôi nhà của mình để cung cấp miễn phí thực phẩm, khẩu trang, xà phòng, nước rửa tay và quần áo cho những người có nhu cầu. Axey cũng đã lên các phương tiện truyền thông nhằm kêu gợi mọi người cùng thực hiện cùng mình và đã có hiệu ứng rất tốt trong cộng đồng. Khi nông dân miền Bắc không thể xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc do dịch Covid-19, giá dưa hấu, thanh long và chuối đã giảm đáng kể. Axey kêu gọi mọi người mua hết phần còn lại giúp nông dân rồi phân phát cho những người nghèo và người vô gia cư.


Ngoài vị trí Ga Hà Nội thì nhóm còn hoạt động tại nhiều nơi khác.
Khi nhận được thông tin có người vô gia cư ở nơi nào đó, nhóm sẽ tới kiểm tra và nếu khả thi thì sẽ tới phát quà. Ảnh: Công Đạt/VNP



Đã nhiều năm, những con người này vẫn tiếp tục đem hơi ấm tình thương tới các hoàn cảnh khó khăn. 
Ảnh: Công Đạt/VNP


Cơn mưa phùn đã khiến thời tiết những ngày đầu tháng 3 trở nên lạnh giá,
thế nhưng ngọn lửa tình thương đã phần nào sưởi ấm những mảnh đời khó khăn bằng những việc làm
 thiết thực nhất. 
Ảnh: Công Đạt/VNP


Christopher Axey phát đồ cho những người sống nhiều năm tại một căn lán nằm bên cạnh một nhà vệ sinh công cộng gần công viên Thống Nhất, Hà Nội. 
Ảnh: Công Đạt/VNP

Ngoài ra Axey và nhóm đã gửi hàng nghìn gói thực phẩm, cùng với khẩu trang, nước rửa tay và xà phòng đến bệnh viện Thanh Nhàn. Dù dịch bệnh covid-19, nhóm thường chỉ đi  không quá 3 người để đảm bảo rằng người nghèo và người vô gia cư vẫn được cho ăn, chăm sóc và quan trọng nhất là cung cấp xà phòng, nước rửa tay và khẩu trang cho nhóm dân cư nghèo và vô gia cư phòng chống dịch bệnh.

Nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 là nguồn cung cấp máu tại Việt Nam cũng đã giảm hàng loạt. Axey đã nỗ lực kêu gọi mọi người hiến máu. Anh thường xuyên tham gia các chương trình hiến máu của Việt Nam để nhân lên trách nhiệm và tình yêu thương trong cộng đồng.

Sống ở Việt Nam, Axey thấy rất hạnh phúc vì đã và đang làm nhiều việc có ý nghĩa cho cộng đồng, với anh một món quà trao đi là tình yêu ở lại và anh đang nhân lên những tấm lòng của nhiều người nước ngoài đang sống tại Việt Nam chung tay hỗ trợ người nghèo Việt Nam hướng về tương lai./.

 
Bài: Bích Vân, ảnh: Công Đạt/VNP


Top