Asean

Chiến lược marketing du lịch ASEAN

Trong bối cảnh Covid-19, số hóa và đổi mới giữ vai trò quan trọng trong phát triển du lịch, các quốc gia thành viên ASEAN đang chủ động xây dựng Chiến lược marketing và hành động để tăng cường ứng dụng công nghệ và đổi mới nhằm phát triển du lịch.  Đó là thông tin được đưa ra Hội nghị trực tuyến Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 53 tổ chức ngày vừa được tổ chức vào tháng 2 vừa qua.
Cụ thể, xây dựng câu chuyện về thương hiệu du lịch Đông Nam Á hấp dẫn hơn: Xác định mục tiêu của thương hiệu, đồng bộ hóa thương hiệu trên các kênh quảng bá chung, xây dựng các video quảng bá… Tập trung vào một nhóm các thị
Việt Nam là nước chủ trì soạn thảo Tuyên bố ASEAN về Du lịch số và đã được các Nhà Lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, ngày 12/11/2020.
trường và đối tượng phù hợp: Hướng đến các thị trường nói tiếng Anh gồm Mỹ, Ấn Độ, Anh, Australia. Đồng thời, thực hiện hiệu quả hơn các hoạt động xúc tiến quảng bá: Xây dựng chiến lược đẩy mạnh quảng bá qua mạng xã hội, tập trung vào quảng bá trên Facebook, Instagram.

Chiến lược marketing giai đoạn mới được điều chỉnh dựa trên các xu hướng dự báo sau COVID-19 và căn cứ vào khả năng tài chính của ASEAN. Chiến lược đã được thảo luận qua các cấp Nhóm Công tác, Ủy ban Cạnh tranh du lịch và Cơ quan Du lịch Quốc gia.


Kiểm tra thân nhiệt phòng lây nhiễm COVID-19 cho người dân tại Phnom Penh, Campuchia, ngày 9/8/2020. Ảnh: THX/TTXVN


Thanh niên các nước ASEAN tham dự chương trình giao lưu thanh niên ASEAN - Trung Quốc tại điểm du lịch nổi tiếng Siem Reap, Campuchia năm 2016.
Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN



Người dân Thái Lan đã đón Năm mới 2021 với màn trình diễn pháo hoa đầy sắc màu ở Bangkok ngày 1/1/2021. Ảnh: THX/TTXVN



Ông già Noel cưỡi voi để phát khẩu trang cho người dân tại tỉnh Ayutthaya, Thái Lan ngày 23/12/2020. Ảnh: AFP/TTXVN



Trang hoàng rực rỡ đón chào Tết nguyên đán Tân Sửu tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: THX/TTXVN



Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 12/2/2021. Ảnh: THX/TTXVN



Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 11/1/2021. Ảnh: THX/TTXVN



Rực rỡ đèn lồng nhiều sắc màu đón Tết Nguyên đán tại trung tâm thương mại ở Marina Bay, Singapore ngày 8/2/2021. Ảnh: THX/TTXVN



Bản Phiêng Ban (xã Nà Tấu, thành phố Điện Biên Phủ), nơi có diện tích trồng mận lớn nhất của tỉnh Điện Biên
với gần 20ha. Hoa mận ở Nà Tấu bắt đầu nở vào khoảng giữa tháng 1 và kéo dài đến hết tháng 2 tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, trở thành điểm đến yêu thích của các bạn trẻ trong những ngày Xuân. Ảnh: Xuân Tư/TTXVN



Du khách đi thuyền tham quan vùng trồng bầu của Khu du lịch Trần Bá Chuốt, huyện Lai Vung. Ảnh: Nguyễn Văn Trí/TTXVN

Việt Nam, quốc gia chủ trì dự án Phát triển sản phẩm du lịch lễ hội hiện đã thiết kế 14 tour tham quan chủ đề lễ hội, kết nối điểm đến của các nước thành viên ASEAN. Dự kiến, sau khi tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các nước, sản phẩm sách mỏng giới thiệu về tour tham quan lễ hội ASEAN sẽ được hoàn thiện và công bố rộng rãi trên trang web chính thức của ASEAN.

Du lịch là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng trong ASEAN. Chiến lược phát triển du lịch ASEAN 2016-2025 xác định tầm nhìn “đến năm 2025, ASEAN sẽ trở thành điểm đến du lịch chất lượng cao, đem lại cho du khách những trải nghiệm đa dạng và độc đáo; phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm, toàn diện, cân bằng; đóng góp đáng kể đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của người dân trong toàn khu vực”. Để hiện thực hóa tầm nhìn, Chiến lược đã đề ra 2 định hướng lớn, bao gồm: Nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch ASEAN với tư cách là điểm đến chung và đảm bảo phát triển bền vững và toàn diện, cùng định hướng thúc đẩy phát triển lao động nghề du lịch./.


Năm 2019 khách du lịch quốc tế đến khu vực ASEAN đạt khoảng 143,5 triệu lượt, chiếm 9,6% tổng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới; tốc độ tăng trưởng đạt 6,1%, cao hơn mức tăng trưởng chung của thế giới (4%). Tổng thu từ du lịch quốc tế đạt 170,9 tỷ USD, tăng 8,5% so với năm 2017. Thị trường nguồn của khu vực ASEAN chủ yếu là khách du lịch nội khối và Đông Bắc Á.
Bài: Báo ảnh Việt Nam - Ảnh: TTXVN


Top