Ẩm thực

Chàng trai Israel yêu ẩm thực Việt Nam

Anh Shahar Lubin, người Mỹ gốc Israel, chủ sở hữu và là bếp trưởng của nhà hàng Daluwa trên đường Tô Ngọc Vân (quận Tây Hồ - Hà Nội). Anh tâm sự rằng, chính tình yêu dành cho ẩm thực Việt đã thôi thúc anh đến Hà Nội và quyết tâm ở lại thành phố này kinh doanh và sinh sống.
“Trước khi đến Việt Nam, tôi đã làm việc nhiều năm ở Mỹ và đã dành một thời gian gian đi du lịch khắp thế giới. Tôi được biết đến văn hóa Việt Nam khi đang ở Mỹ. Tôi luôn thích ẩm thực Việt. Khi tôi đến Hà Nội lần đầu tiên vào năm 2009, tôi đã yêu thành phố này ngay lập tức, và nghĩ rằng mình phải tìm cách để chuyển tới đây để sống”, Shahar Lubin tâm sự.

Nhà hàng của anh ngày càng được nhiều người Israel yêu mến Việt Nam và biết đến vì ở đây, họ được thưởng thức khá nhiều món ăn trộn lẫn hương vị của hai đất nước này mà anh đã dành nhiều thời gian và đam mê sáng tạo nên.

Vừa qua, nhà hàng của anh đã hợp tác cùng Đại sứ quán Israel tổ chức "Tuần lễ ẩm thực hữu nghị Việt Nam - Israel". Anh đã mang tới cho công chúng những món ăn độc đáo - kết hợp uyển chuyển sự tinh tế của hai nền ẩm thực Việt Nam - Israel.



Bếp trưởng người Israel Shahar S. Lubin sang Việt Nam và mở nhà hàng Daluva tại phố Tô Ngọc Vân ( Hà Nội).


Bếp trưởng Shahar S. Lubin và  bà Meirav Eilon Shahar, Đại sứ Israel tại Việt Nam
 giới thiệu với người yêu ẩm thực một số món ăn Israel chế biến từ hương liệu  của Việt Nam.



Thực đơn của nhà hàng Daluva trong Tuần lễ ẩm thực Việt Nam - Israel sẽ gồm nhiều món Việt
như: phở cuốn, bún chả. Những món này cũng có sự sáng tạo khác lạ.



Những người bạn nước ngoài đến với nhà hàng Daluva.


Tuần lễ ẩm thực Israel - Việt Nam tôn vinh tình bằng hữu giữa hai nước thông qua ẩm thực.


 Bếp trưởng  Shahar Lubin người đã "phải lòng"  món ăn Việt.
Anh đã quyết định tới Hà Nội và mở nhà hàng riêng của mình.



Một số hương liệu của Israel sẽ kết hợp với nguyên liệu rau trái của Việt Nam để làm thành những món ăn đặc biệt.


Một món salat có sự kết hợp bột mì và các nguyên liệu của Việt Nam.


 Món đậu phụ chiên xù Việt Nam có hương liệu Israel.


Món phở cuốn Việt Nam được đầu bếp sáng tạo hoàn toàn mới, không có thịt chỉ có các loại rau.


Món bún chả Việt Nam được làm theo kiểu Israel.

Nhiều người đã bất ngờ khi được nếm các món ăn đặc trưng của Việt Nam như nem cuốn, bún chả,  nộm, đậu phụ rán được chế biến với nhiều nguyên liệu của Isarel và của Việt Nam.

Những món ăn này mang đậm nét giao thoa của hai nền ẩm thực của hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng, mặc dù ở hai đầu châu Á.

Anh thích nấu những món ăn Israel theo cách riêng của mình, với những nguyên liệu ở Việt Nam. Nhiều khách hàng đã được thưởng thức món ăn shuk shuka (cà chua kho trứng), món ăn phổ biến nhất ở Israel , với hương vị đặc biệt từ nước mắm của Việt Nam. “Đã sống ở Việt Nam thì tôi không thể không thêm nước mắm vào các món ăn”, anh cười thân thiện khi giải thích với thực khách.

“Với tư cách là một đầu bếp tôi muốn đóng góp vào cuộc sống ở nơi đây bằng cách đào tạo các đầu bếp khác. Trong nhà hàng tôi luôn hướng dẫn cho các đầu bếp khác, và tôi cũng học được nhiều từ họ”, anh tâm sự.

Shahar Lubin yêu Hà Nội bởi nét bình dị và sôi động của nó. Với anh, hạnh phúc đơn giản chỉ là bắt đầu buổi sáng với bát phở nóng hay bát bún sườn nóng, nhâm nhi một cốc chè xanh, trò chuyện với người dân, rồi dành thời gian đi bộ dọc quanh hồ Tây ngắm nhìn dòng người đang lướt đi vội vã.  “Hà Nội đã chiếm trọn trái tim tôi”, đầu bếp người Israel đã nhiều lần chia sẻ như vậy với bạn bè anh về tình yêu của anh dành cho thành phố này.

“Mỗi món ăn, giống như cư dân ở đây, không bao giờ ngừng chuyển động”,  Shahar Lubin tâm sự thật lòng./.

 
Thực hiện: Trần Thanh Giang
                                                                            
 

Gỏi cuốn chay – món ăn thanh mát ngày hè

Gỏi cuốn chay – món ăn thanh mát ngày hè

Gỏi cuốn chay là một món ăn làm cho những tín đồ ăn chay hoàn toàn bị thuyết phục bởi sự kết hợp hài hòa giữa các loại rau củ, nấm tươi ngon cùng nước sốt đậm đà, tạo nên hương vị thanh mát, thơm ngon. Món ăn không chỉ đẹp mắt mà còn đầy đủ dinh dưỡng, là lựa chọn hoàn hảo cho những bữa ăn thanh đạm trong ngày hè oi ả.

Top