Asean

ASEAN khẩn trương xây dựng kho vật tư y tế

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19, phát huy vai trò Chủ tịch ASEAN và trên tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng”, Việt Nam đã chủ động, tích cực thúc đẩy các nỗ lực chung, trong đó có mục tiêu xây dựng kho vật tư y tế cho khu vực.
Để ứng phó và đẩy lùi COVID-19, ASEAN đang khẩn trương xây dựng các kho vật tư y tế dự phòng chung của khu vực để đáp ứng các yêu cầu khẩn cấp và lập quỹ hợp tác ứng phó đại dịch COVID-19 trên cơ sở tranh thủ các nguồn lực hiện có và sự hỗ trợ của các đối tác. Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, tại Cấp cao đặc biệt giữa ASEAN với các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc (ASEAN+3) vừa diễn ra vào tháng 4, các nhà lãnh đạo sẽ thông qua 2 tuyên bố chung, khẳng định cam kết và quyết tâm mạnh mẽ trong ngăn ngừa và loại bỏ các nguy cơ của dịch bệnh đe dọa cuộc sống người dân, ổn định tình hình kinh tế - xã hội các quốc gia thành viên.

Mặt khác, hàng loạt Hội nghị cấp cao của ASEAN từ đầu năm 2020 đến nay, Các nhà lãnh đạo khu vực đang thúc đẩy việc lập kho dự trữ vật tư y tế thiết yếu để đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp trong bối cảnh dịch bệnh; lập mạng lưới các chuyên gia y tế công cộng của ASEAN và với các đối tác để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong kiểm soát và điều trị các ca bệnh.


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng trao tặng trang thiết bị y tế của Chính phủ và nhân dân Việt Nam
cho Chính phủ và nhân dân Campuchia phòng chống COVID-19. Ảnh: Dương Giang / TTXVN


Đại sứ Lim Sungnam, Trưởng Phái đoàn Thường trực Hàn Quốc tại ASEAN, trao tượng trưng các trang thiết bị xét nghiệm có tổng trị giá 5 triệu USD
cho Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và đại diện nước Chủ tịch ASEAN năm 2020. Ảnh: Hữu Chiến / TTXVN


Nghiên cứu vắc xin Sars-CoV-2 tại Việt Nam. Ảnh: VNP


Việt Nam sản xuất khẩu trang nhằm hộ trợ các quốc gia Asean chống dịch Covid-19. ảnh: TTXVN


Công nhân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại một nhà máy ở Malang, Đông Java, Indonesia, ngày 11/7/2020. Ảnh: THX/ TTXVN


Phun thuốc khử trùng ở Jakarta, Indonesia nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan, ngày 23/6/2020. Ảnh: THX/TTXVN


Một nhóm các nhà khoa học tại Singapore đã tìm ra 5 kháng thể có thể ngăn chặn sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2
gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Thử nghiệm trên người đối với kháng thể đầu tiên AOD01 có thể sẽ được tiến hành trong vài tháng tới. 

Ảnh: TTXVN phát


Người dân đeo khẩu trang có in hình mặt cười tại Tangerang, Indonesia ngày 2/6/2020. Ảnh: AFP/TTXVN


Học sinh đeo tấm che mặt phòng lây nhiễm COVID-19 tại một trường học ở Bangkok, Thái Lan, ngày 1/7/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Binh Minh cho rằng, là tổ chức đóng vai trò trung tâm ở khu vực, ASEAN chính là mái nhà chung để các quốc gia thành viên cùng nhau vượt qua cơn bão đại dịch này. Ngay từ đầu năm nay, với tư cách là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã cùng các nước thành viên xác định chủ đề chung cho năm 2020 là “ASEAN Gắn kết và Chủ động thích ứng” nhằm đẩy mạnh công cuộc xây dựng Cộng đồng và phát huy vai trò của ASEAN trong một thế giới đầy biến động. Từ khi đại dịch bùng phát đến nay, Việt Nam đã cùng ASEAN thực sự thể hiện khả năng phản ứng mau lẹ, kịp thời với đại dịch cũng như năng lực gắn kết trong phối hợp chính sách và hành động giữa các thành viên. ASEAN đã sớm có Tuyên bố Chủ tịch về ứng phó chung của ASEAN đối với COVID-19 (ngày 14 tháng 2) và tiếp đó là một loạt những cuộc họp cấp Bộ trưởng quan trọng trên các lĩnh vực y tế, kinh tế, quốc phòng…, nhằm bảo đảm sự phối hợp đồng bộ trong phòng chống dịch. Đồng thời, ASEAN đã kịp thời tổ chức nhiều cuộc họp với các đối tác đối thoại như Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế quan trọng như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ, ứng phó hữu hiệu với dịch bệnh.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, ASEAN và các đối tác cần tập trung vào một số hướng giải pháp sau trong ứng phó và đẩy lùi COVID-19 là khẩn trương huy động các nguồn lực chung, đặc biệt là các kho vật tư y tế dự phòng chung của khu vực để đáp ứng các yêu cầu khẩn cấp, tranh thủ các nguồn lực hiện có và sự hỗ trợ của các đối tác, trong đó có Liên hợp quốc và Tổ chức Y tế Thế giới.

Trong bẩy tháng qua, những nỗ lực của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN đã thể hiện đúng tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng. Cùng với sự đoàn kết, gắn kết giữa các nước thành viên ASEAN và sự ủng hộ, hợp tác chặt chẽ của các đối tác, Việt Nam tin tưởng rằng, con thuyền ASEAN sẽ cùng khu vực và thế giới vượt qua thử thách đại dịch này”./.

 
Bài: Lê Linh - Ảnh: TTXVN

Dấu ấn 50 năm quan hệ ASEAN-Australia

Dấu ấn 50 năm quan hệ ASEAN-Australia

Tại Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia diễn ra hồi tháng 3 vừa qua tại Melbourne, Australia, lãnh đạo các nước ASEAN và Australia bày tỏ hài lòng với sự phát triển quan hệ và thành quả hợp tác. Để góp phần thúc đẩy hợp tác ASEAN-Australia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự hội nghị và phát biểu đề xuất 3 đột phá, 3 tăng cường và 3 cùng, trong đó có phấn đấu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại trong 10 năm tới.

Top