Khám phá

Tiệm sách lâu đời nhất ở "phố sách Đinh Lễ" Hà Nội

Nằm ở gác 2 trong ngõ nhỏ số 5 phố Đinh Lễ, “Nhà sách Mão” là nhà sách lâu đời nhất ở Hà Nội gắn bó với ký ức của bao thế hệ người Hà Thành.
Người ta ví von ông bà chủ “Nhà sách Mão” tư nhân nổi tiếng nhất Hà Nội này chính là thành hoàng khởi nghiệp cho nghề bán sách khu phố Đinh Lễ. Bởi sau khi nhà sách được bà Mão và ông Luy khởi dựng lên thì khu phố Đinh Lễ bắt đầu có thêm nhiều nhà sách khác được mở để trở thành phố sách như ngày nay.

Ông Luy vẫn nhớ như in vào những năm 90, khi cuộc sống vẫn khó khăn nhưng hai vợ chồng những vẫn quyết tâm vay lãi ngân hàng để mua mặt bằng mở tiệm sách. “Nhà sách Mão” ban đầu vốn chỉ là một chiếc bàn sách nhỏ của vợ chồng ông bày bán trên vỉa hè phố Đinh Lễ, phía ngoài Bưu điện Hà Nội. Sau nhiều năm tích góp, ông bà đã tìm mua được căn nhà nhỏ trên gác 2 khu tập thể số 5 Đinh Lễ để kinh doanh và cho tới bây giờ, hiệu sách lâu năm của ông bà vẫn thu hút đông đảo người yêu sách ghé thăm mỗi ngày. Trải qua hơn 20 năm, “Nhà Sách Mão” vẫn luôn là "thánh địa" cho các độc giả yêu sách gần xa, luôn là nơi giữ lửa cho văn hóa đọc sách.

Không gian “Nhà sách Mão” luôn yên bình, cổ kính, bước chân vào nhà sách, bạn sẽ có cảm giác như đang lạc vào xứ sở cổ tích với muôn vàn câu chuyện, sắc màu khác nhau khi xung quanh chỉ toàn sách là sách. Sách nằm trên bàn, để trên những chiếc kệ cao đến ngất ngưởng đủ sức thu hút níu kéo bạn đọc ở đây cả ngày dài mà không chán.


Nhà sách Mão tọa lạc trên gác 2 của khu tập thể số 5, phố Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.


Với những người mê sách ở Hà Nội, không mấy ai là không biết đến "Nhà sách Mão" của ông bà Lê Luy - Phạm Thị Mão.


Ban đầu "Nhà sách Mão" chỉ là một chiếc bàn sách bé tí được ông Luy và bà Mão bày bán ở cạnh vỉa hè.


Khách đến với Nhà sách Mão đủ mọi lứa tuổi.


Sách ở đây phong phú đa dạng, phù hợp với mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi.


Chân cầu thang xoắn ở giữa nhà chất đầy sách.


Đến "Nhà sách Mão", những người yêu sách có thể tìm đọc những cuốn sách hiếm, có niên đại lâu năm.


Sách được chia ra những khu vực khác nhau theo từng chủ đề và có hướng dẫn cụ thể.


Những cuốn truyện tiếu lâm, truyện cười dân gian… nhỏ bằng lòng bàn tay mà hiện tại ít thấy bán trên thị trường cũng có rất nhiều ở đây.


Những cuốn sách được phát hành tại tầng 2 – số 5 phố Đinh Lễ, Hà Nội.


Nhà sách Mão đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều thế hệ độc giả yêu sách.


Sách ở Nhà sách Mão vô cùng phong phú, đa dạng với nhiều thể loại khác nhau.


Bạn sẽ cảm thấy ngỡ ngàng giống như bước vào một thế giới sách khi lần đầu đặt chân tới nơi đây.


Không chỉ là nhà sách, trên căn gác nhỏ còn có cả một quán cafe sách với không gian nhỏ xinh phục vụ các khách hàng tới mua sách.


Giữa lòng thành phố đông đúc, Nhà sách Mão mang theo những kỷ niệm đẹp từ thế kỷ trước cho đến tận bây giờ. 

Với diện tích hơn 200m2, “Nhà sách Mão” được chia thành 5 gian, sách được phân loại từng khu để người đọc dễ tra cứu, tìm kiếm. Tại đây, độc giả có thể tìm đủ loại đầu sách mình muốn từ văn học Việt Nam, văn học nước ngoài, sách thiếu nhi, sách về kỹ năng sống, sách về Hà Nội… Đặc biệt, trong số những cuốn sách tại “Nhà sách Mão” phải kể đến một số ấn phẩm được ông bà chủ nhà sách tự tay in ấn và phát hành sách độc quyền như: Thăng Long Thi Văn Tuyển, Almanach– Những nền văn minh thế giới, Từ điển văn hoá cổ truyền Trung Hoa, Dã linh y nhân nữ hoàng Võ Tắc Thiên...

Dẫu nhiều năm trôi qua, tâm huyết của ông bà chủ hiệu sách vẫn chẳng thay đổi. Chính vì vậy, sau khi bà Mão mất, ông Luy đã cho sửa lại và mở rộng phòng sách rộng rãi, thoáng đãng và đẹp đẽ hơn nhiều để trở thành không gian làm việc yên tĩnh, đọc sách miễn phí được mọi người lui tới. Với việc cải tiến không gian bên trong với lối kiến trúc Phương Tây bằng đường cầu thang xoắn ốc, “Nhà sách Mão” không chỉ là điểm dừng chân đọc sách để tĩnh tâm mà còn trở thành địa điểm check-in của giới trẻ hiện nay.

Chị Lê Ngọc Anh, con gái của ông bà chủ cũng là người trông coi nhà sách hiện nay cho biết: “Khi còn nhỏ, mình cũng từng nói với bố mẹ, chắc sau này lớn lên sẽ không làm sách vì thấy nó quá vất vả, những đồng tiền thu được như góp những đồng tiền lẻ vậy. Vậy mà thời gian đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mình. Việc bố mẹ lựa chọn, nâng niu và tư vấn từng cuốn sách đến tận tay người đọc đã tiếp lửa cho mình tiếp tục duy trì và phát triển nhà sách này”.

Mang đậm nét hoài cổ và quan trọng nhất là đượm mùi thơm của những trang sách, nhà sách Mão như trở thành chốn dừng chân bình yên cho nhiều người giữa nhịp sống hối hả, vội vàng của Hà Nội./.
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Công Đạt

Tháp Đôi - dấu ấn văn hóa Chăm Pa ở Quy Nhơn

Tháp Đôi - dấu ấn văn hóa Chăm Pa ở Quy Nhơn

Đến với Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ được khám phá những bãi biển đẹp, các danh lam thắng cảnh hùng vĩ mà còn được chiêm ngưỡng những tòa tháp Chăm cổ kính có niên đại trên dưới ngàn năm tuổi. Trong số đó, Tháp Đôi là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu luôn thu hút đông đảo du khách tới tham quan và khám phá.

Top