Tin tức

Thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa Thành phố Hồ Chí Minh và EU


Đại sứ Bruno Angelet tặng sách trắng cho Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong.
(Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Chiều 15/3, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, trao đổi về một số chương trình hợp tác giữa EU và Thành phố Hồ Chí Minh.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, ông Nguyễn Thành Phong đánh giá cao sự giúp đỡ hỗ trợ của EU dành cho Thành phố trong thời gian qua như tuyến Metro số 2, dự án “Nạo vét luồng Soài Rạp,” các dự án hợp tác về nông nghiệp, ứng phó biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Thành Phong bày tỏ mong muốn trong thời gian tới EU tiếp tục quan tâm, thúc đẩy các hoạt động hợp tác với Việt Nam nói chung, với Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Lãnh đạo Thành phố ghi nhận, cảm ơn các ý kiến đóng góp của ông Bruno, giúp hoàn thiện hơn về chính sách cải thiện môi trường đầu tư của Thành phố và khẳng định ủng hộ việc xây dựng cơ chế đối thoại thường xuyên với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM) để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư EU.

Thành phố đánh giá cao hoạt động của các Hiệp hội kinh tế các nước tại Việt Nam, trong đó có EUROCHAM và luôn coi việc trao đổi, đối thoại thường niên với các tổ chức này là biện pháp quan trọng để tiếp nhận thông tin, ý kiến phản hồi từ các nhà đầu tư, góp phần giúp Thành phố hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Đại sứ Bruno Angelet cho biết EU rất quan tâm phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam và hiện là một trong 3 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, đứng hàng thứ năm về đầu tư vào Việt Nam.

Các quốc gia thành viên EU mong muốn trong tương lai sẽ trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, đặc biệt là vào Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Ấn tượng với sự tiến bộ không ngừng của Thành phố để trở thành một trong 10 thành phố năng động nhất thế giới, ông Bruno mong muốn trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục hoàn thiện các chính sách đối với nhà đầu tư nước ngoài, quan tâm hơn đến các vấn đề liên quan đến lĩnh vực bảo hộ sở hữu trí tuệ, vệ sinh an toàn thực phẩm... để trở thành điểm đến của các nhà đầu tư từ các quốc gia thành viên của EU.

EU mong muốn tìm hiểu, chia sẻ kinh nghiệm và sẵn sàng hỗ trợ Thành phố trong lĩnh vực xây dựng năng lượng tái tạo, năng lượng xanh; trong đó có xây dựng các tòa nhà xanh và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Thành Phong và Đại sứ Bruno Angelet đã trao đổi về tiến độ triển khai dự án Metro số 2, Dự án phát triển cơ sở hạ tầng đô thị bền vững tại Thành phố Hồ Chí Minh được EU tài trợ thông qua Cơ quan phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).

Hai bên nhất trí sẽ thúc đẩy các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án, tạo điều kiện cho quá trình EU tiếp tục gia tăng các chương trình hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới./.
 
TTXVN/VNP


Top