Tin tức

Thủ tướng: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Hà Lan đầu tư vào Việt Nam


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Doanh nghiệp bàn tròn. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Theo đặc phái viên TTXVN, với chủ đề Hướng đến tương lai bền vững, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Hà Lan là một trong những sự kiện xúc tiến đầu tư lớn nhất được tổ chức tại La Haye với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Chính sách, Xã hội và Việc làm Hà Lan Lodewijck Asscher.

Đây là một trong những hoạt động hợp tác kinh tế-thương mại nổi bật trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan.

Cũng tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến việc trao đổi văn kiện, biên bản hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước với tổng trị giá khoảng 700 triệu USD.

Phát biểu trước các doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam đã ký 12 Hiệp định thương mại tự do và sắp tới đây là EVFTA. Việt Nam cam kết dỡ bỏ các hạn chế trong nhiều lĩnh vực như dịch vụ, viễn thông, tài chính, ngân hàng... cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia không hạn chế và nâng tầm sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Các bạn có thể trở thành những cổ đông chiến lược đối với nhiều doanh nghiệp Nhà nước Việt Nam đang bán ra mạnh mẽ trên thị trường trong thời gian tới."

Thông tin đến các nhà đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết môi trường kinh doanh Việt Nam theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB) thời gian qua đã tăng 9 bậc từ 91 lên 82/190 quốc gia. Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) xếp hạng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam đứng thứ 60/138 quốc gia. Năm 2016, GDP của Việt Nam tăng 6,1% và năm nay dự kiến tăng 6,7%... Nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong tốp 1.000 doanh nghiệp châu Á. Điển hình như Vinamilk - một doanh nghiệp sở hữu nguồn gốc doanh nghiệp Nhà nước thuộc top 10 trong danh sách 300 doanh nghiệp uy tín châu Á...

Thủ tướng khẳng định chính sách của Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Hà Lan tăng cường đầu tư, nâng cao năng lực chế biến sâu theo hướng Việt Nam có địa vị cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Cũng tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng món quà đặc biệt của Chương trình Thương hiệu Thực phẩm Việt Nam cho đại diện chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan. Hộp quà gồm 3 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của thực phẩm Việt Nam đã được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. Thông qua sự kiện trên Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả của phía Hà Lan trong việc hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, đặc biệt là Chương trình xây dựng thương hiệu thực phẩm quốc gia “Foods of Vietnam”.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị Doanh nghiệp bàn tròn tập trung thảo luận về chủ đề thành phố thông minh và thành phố sân bay./.
 
TTXVN/VNP


Top