Tin tức

Thành phố Hồ Chí Minh và doanh nghiệp Israel tọa đàm về giải pháp đô thị thông minh

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị,  gặp xã giao ông M.K Ophir Akunis, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Israel. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN có mặt tại Jerusalem, ngày 23/5, đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh, do ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu, đã dự tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp và chuyên gia Israel về các giải pháp Đô thị thông minh, do Bộ Ngoại giao Israel tổ chức.

Đại sứ Việt Nam tại Israel Cao Trần Quốc Hải và Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshear cùng tham dự tọa đàm.

Phát biểu chào mừng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sáng kiến tổ chức tọa đàm của Bộ Ngoại giao Israel cũng như sự tham gia đông đảo của các chuyên gia, doanh nghiệp Israel, cho rằng tọa đàm sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho cả hai bên và hy vọng sau tọa đàm sẽ có thêm nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam và đang hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế nhanh, bền vững; cung cấp dịch vụ, chất lượng sống tốt hơn cho người dân; nâng cao trách nhiệm và hiệu quả hơn của chính quyền và người dân tham gia ý kiến nhiều hơn đối với hoạt động quản lý, giám sát và đóng góp vào sự phát triển thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đặt mục tiêu trở thành thành phố thông minh, thành phố khởi nghiệp và rất mong muốn nhận được sự chia sẻ và học tập từ Israel về công nghệ, tầm nhìn và khả năng kết nối, ứng dụng khoa học-kỹ thuật vào cuộc sống và tạo động lực cho sự phát triển trên nền tảng đô thị thông minh.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, thành phố mong muốn những giải pháp công nghệ, những tiện ích mà đô thị thông minh mang lại phải phục vụ trước hết cho cuộc sống người dân, tạo điều kiện cho hoạt động của các doanh nghiệp và là nền tảng để cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, phát huy tối đa tiềm năng của từng cá nhân và của tất cả người dân.
 
Sau khi nghe Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức giới thiệu về định hướng phát triển đô thị thông minh của Thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia, đến từ các công ty chuyên cung cấp giải pháp về công nghệ thông minh hàng đầu của Israel như Mekorot, JLM Bio City, Ebyt Systems, Giv Solutions, Fluence... đã giới thiệu các giải pháp về đô thị thông minh và xây dựng các dự án hợp thành của đô thị thông minh.

Các đại biểu tham dự tọa đàm đã thảo luận tích cực về tầm nhìn, khả năng kết nối, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong xây dựng, quản lý và phát triển đô thị thông minh, tập trung vào các lĩnh vực quản lý nước, xử lý nước thải, quản lý giao thông đô thị, quản lý năng lượng tiết kiệm, công nghệ sinh học, y tế, giải pháp xử lý tình huống khẩn cấp...

Theo ông Dương Anh Đức, đề án xây dựng đô thị thông minh của Thành phố Hồ Chí Minh chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn từ nay đến năm 2020, xây dựng các nền tảng để chuẩn bị đưa 4 trung tâm vào hoạt động thí điểm, bao gồm: trung tâm dữ liệu chung, hệ sinh thái dữ liệu mở; trung tâm mô phỏng dự báo chiến lược phát triển kinh tế xã hội; trung tâm điều hành thông minh; trung tâm an ninh mạng.

Giai đoạn từ năm 2020-2025 sẽ triển khai, hoàn thiện, vận hành và khai thác 4 trung tâm nói trên. Giai đoạn sau năm 2025, thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện nâng cấp, trên tinh thần lấy người dân là trung tâm trong các hoạt động, nâng cao chất lượng sống của người dân và hiệu năng điều hành của chính quyền.

Sau đó, đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh đã tìm hiểu hệ thống thiết bị tương tác với người sử dụng của Tập đoàn MER; thăm Trung tâm điều hành cảnh sát Jerusalem. 

Nhân dịp này, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đã gặp một số doanh nghiệp khởi nghiệp hàng đầu của Israel, trao đổi hoạt động xây dựng hệ thống sinh thái khởi nghiệp sáng tạo./.


TTXVN/VNP


Top