Văn hóa

Thành phố Hồ Chí Minh chú trọng đào tạo nghề chất lượng cao

Tròn 20 năm hình thành và phát triển, trường Cao đẳng nghề Thành phố Hồ Chí Minh (thành lập năm 1999) được xem là trường trọng điểm dạy nghề công lập uy tín của Thành phố với chức năng, nhiệm vụ đào tạo lao động kỹ thuật, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các tỉnh khu vực phía Nam.
Tiền thân là trường Công nhân Kỹ thuật TP.HCM, đến năm 2007 nhà trường được Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội ký quyết định nâng cấp lên thành Cao đẳng nghề TP.HCM và đến 2009 đã được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng dạy nghề cấp độ 3 (cấp độ cao nhất theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng dạy nghề) và phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng giáo dục đào tạo cho đến ngày nay.

Nhà trường có đội ngũ nguồn nhân lực giảng viên, cán bộ, công - nhân viên đảm bảo đạt tiêu chuẩn; Cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo yêu cầu học tập theo quy định của chương trình học tập; Chương trình, giáo trình đào tạo đảm bảo theo quy định, thực hành trên 70% nên người học tốt nghiệp ra trường có được kỹ năng nghề tốt. Ngoài ra, nhà trường có môi trường học tập thân thiện, có hai cơ sở ở quận 1 và Thủ Đức có ký túc xá hỗ trợ việc sinh hoạt và học tập của học sinh, sinh viên ở xa.



Trường Cao đẳng nghề TP.HCM đào tạo nghề với phương châm “Chất lượng đào tạo là mục tiêu hàng đầu”.


Giờ học trên máy tính của sinh viên Trường Cao đẳng nghề TP.HCM.


Sinh viên chăm chú theo dõi giáo viên hướng dẫn trong tiết học sử dụng máy móc hiện đại.


Giáo viên giới thiệu các hệ thống máy móc thực hành đến sinh viên trong trường.


Giáo viên thị phạm hướng dẫn thực hành thao tác trên máy móc.


Nhà trường trang bị nhiều máy móc trang thiết bị hiện đại phục vụ nhu cầu học tập của sinh viên.


Giờ học lý thuyết tại nhà trường.


Sinh viên học thực hành trên máy.


Đội ngũ giảng viên, cán bộ, công nhân viên của nhà trường đều đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Hiện tại, Trường đang đào tạo 3 cấp trình độ: Sơ cấp, Trung cấp và Cao đẳng với 14 nghề thuộc các khối Điện – Điện tử, Cơ khí - Công nghệ Ô tô, Công nghệ thông tin và Kinh tế.

Học viên sau khi tốt nghiệp sẽ được nhà trường giới thiệu việc làm. Nhà trường còn gắn kết doanh nghiệp để người học thực tập, thực hành thường xuyên và tốt nghiệp ra trường sẽ đáp ứng nhân lực chất lượng cao theo nhu cầu của xã hội. Đặc biệt, trong quá trình hội nhập quốc tế, nhà trường còn đào tạo thí điểm 3 nghề cấp độ quốc tế, sau khi tốt nghiệp sinh viên được cấp 2 bằng do Việt Nam và Úc cấp.

Từ năm 2020, sinh viên của trường khi tốt nghiệp sẽ có thêm chứng nhận về an toàn, vệ sinh lao động do trường Cao đẳng nghề TP.HCM cấp theo quy định và đây cũng là điều kiện thuận lợi giúp sinh viên của trường đáp ứng những yêu cầu khắt khe từ phía nhà tuyển dụng.

TS. Trần Kim Tuyền, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề TP.HCM cho biết, định hướng chiến lược phát triển quan trọng của nhà trường sắp tới là sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo theo hướng tiếp cận công nghệ 4.0 cao hơn và thực hiện tiếp tục mô hình đào tạo kép; Phát huy tiếp bồi dưỡng Sư phạm, kỹ năng thực hành nghề, đánh giá 10 nghề chuẩn kỹ năng nghề quốc gia và tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp về bồi dưỡng an toàn và vệ sinh lao động. Nhà trường đẩy mạnh đào tạo gắn kết với quốc tế để đào tạo tiếp chương trình đào tạo cấp độ quốc tế, khu vực và quốc gia nhằm mang lại nguồn nhân lực tốt nhất cho xã hội./.


Trường Cao đẳng nghề TP.HCM được Bộ LĐTBXH chọn là một trong 26 trường nghề trọng điểm được đầu tư thành trường chất lượng cao), là một trong 40 trường được đầu tư đến năm 2020; Các nghề được đầu tư trọng điểm bao gồm: 3 nghề cấp độ quốc tế, 2 nghề cấp độ khu vực (Asean), 1 nghề cấp độ quốc gia và được UBND TP.HCM xây dựng kế hoạch đầu tư nâng cấp thành trường đạt chuẩn chất lượng cao ngang tầm khu vực giai đoạn 2010 – 2020.
 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Đặng Kim Phương

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top