Tiêu điểm

Thành công từ chuyến đi "hai trong một" của Thủ tướng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa kết thúc thành công tốt đẹp chuyến công du được giới chuyên gia đánh giá là "hai trong một", đó là tham dự Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ 7 và thăm, làm việc với Nhật Bản.


Thủ tướng Shinzo Abe đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Đức Tám – TTXVN

Kết quả nổi bật của Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản lần này là việc các nhà Lãnh đạo 5 nước Mekong và Nhật Bản đã thông qua Chiến lược Tokyo 2015 với các định hướng rõ ràng cho hợp tác Mekong-Nhật Bản giai đoạn 2016-2018; với mục tiêu bao trùm là bảo đảm ổn định khu vực và đạt “tăng trưởng chất lượng” tại tiểu vùng Mekong. 

Tại hội nghị, Thủ tướng Shinzo Abe đã thông báo quyết định của Nhật Bản dành 750 tỷ yen vốn viện trợ phát triển (ODA) hỗ trợ các nước Mekong trong 3 năm tới. Đây sẽ là nguồn tài chính quan trọng để triển khai các nội dung hợp tác của Chiến lược Tokyo.

Trong Tuyên bố Chiến lược Tokyo 2015 về hợp tác Mekong-Nhật Bản, các nhà Lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của đại dương, một tài sản chung của thế giới; khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ hơn để đảm bảo an ninh an toàn hàng hải trong khu vực; nhấn mạnh việc cần phải thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Các nhà Lãnh đạo cũng nhắc lại cam kết đảm bảo quyền tự do hàng hải và hàng không, an toàn hàng hải, giao thương thông suốt và giải quyết hòa bình các tranh chấp theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế đã được công nhận trên toàn cầu, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982). Lãnh đạo các nước bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây tại Biển Đông làm phức tạp thêm tình hình, gây xói mòn lòng tin và có thể phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định tại khu vực.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Trưởng đoàn các nước chụp ảnh chung tại Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản lần thứ 7.
Ảnh: Đức Tám - TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản lần thứ 7. Ảnh: Đức Tám- TTXVN


Quang cảnh Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản lần thứ 7. Ảnh: Đức Tám- TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Diễn đàn 5 nền Kinh tế Mekong. Ảnh: Đức Tám – TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Nhật hoàng Akihito. Ảnh: TTXVN phát


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Lãnh đạo các nước Mekong hội kiến Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Masaaki Yamazaki.
Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Lãnh đạo các nước Mekong hội kiến Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima.
Ảnh: TTXVN

Bên cạnh các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có một loạt các cuộc tiếp xúc với chính giới và hơn 20 tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản, tham dự Tọa đàm Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản...

Thủ tướng Shinzo Abe đã đáp ứng tích cực tất cả các đề nghị hợp tác do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu lên, trong đó có việc: xem xét tích cực việc cung cấp 300 tỷ yen (khoảng 3 tỷ USD) ODA cho tài khóa 2015, cao hơn hẳn so với mức các năm trước (bằng cả mức năm 2013 và 2014 gộp lại); nhất trí cung cấp ODA cho Dự án Bệnh viện Hữu nghị Việt-Nhật (Bệnh viện Chợ Rẫy 2); đồng ý hợp tác nghiên cứu khả thi một đoạn đường sắt cao tốc trên tuyến đường sắt Bắc-Nam; tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam; sớm ký Tầm nhìn trung và dài hạn trong hợp tác nông nghiệp giữa hai nước... Đặc biệt, hai Thủ tướng đã nhất trí tuyên bố về cơ bản kết thúc đàm phán song phương trong khuôn khổ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và sẽ nỗ lực cùng các thành viên khác sớm kết thúc đàm phán và ký TPP trong thời gian tới...


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm song phương với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Đức Tám – TTXVN


Hai Thủ tướng chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước. Ảnh: Đức Tám – TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu tại buổi Tọa đàm Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản. Ảnh: Đức Tám – TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt. Ảnh: TTXVN phát

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Mitsui Sumitomo (MSBC) Masayuki Oku. Ảnh: Đức Tám – TTXVN

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top