Tiêu điểm

Tăng cường đoàn kết, hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa kết thúc thành công tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba, góp phần tiếp tục tăng cường quan hệ đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.
Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh đất nước Cuba đang có những bước phát triển rất tích cực, cả về đối nội và đối ngoại, thu hút sự chú ý, quan tâm của cộng đồng quốc tế.

Tại chuyến thăm lần này, Lãnh đạo hai nước thỏa thuận tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả các dự án hợp tác về nông nghiệp và thủy sản đang và sẽ triển khai trong thời gian tới; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường, cũng như triển khai các dự án hợp tác và đầu tư trên các lĩnh vực dầu khí, xây dựng hạ tầng du lịch, sản xuất vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, nghiên cứu và sản xuất phần mềm, thiết bị viễn thông...; xem xét khả năng thiết lập cơ chế phù hợp để tăng cường hợp tác nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất các loại dược phẩm thuộc thế mạnh của mỗi nước và các dòng sinh phẩm y tế thế hệ mới; tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục-đào tạo.


Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
được tổ chức trọng thể tại Cung Cách mạng ở Thủ đô Habana. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Lãnh đạo hai nước chứng kiến Lễ ký thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro trao tặng Huân chương Jose Marti
cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN
 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Anh hùng dân tộc Jose Marti.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ tịch nước dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Cuba. Ảnh:
Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ tịch nước thăm Trường tiểu học mang tên Bác Hồ. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ tịch nước thăm hỏi các hộ nông dân trồng lúa ở tỉnh Matanzas, Cuba.
Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN

Về hợp tác đa phương, hai nhà Lãnh đạo khẳng định hai nước tiếp tục tăng cường phối hợp, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng, nâng cao uy tín và vị thế của mỗi nước; đồng thời, góp phần vào cuộc đấu tranh chung vì hòa bình, ổn định và hợp tác ở hai khu vực và trên thế giới. Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai bên khẳng định ủng hộ lập trường giải quyết các tranh chấp chủ quyền bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro đã trao tặng Huân chương Jose Marti - Huân chươngcao quý nhất của Đảng và Nhà nước Cuba dành cho lãnh đạo và danh nhân nước ngoài - cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang./.
 
TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top