Tiêu điểm

Tăng cường đoàn kết đặc biệt Việt - Lào

Trong hai ngày 7-8/2/2017, Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith. Kỳ họp là dịp để hai nước củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, đưa ra cơ chế mới trong điều phối thúc đẩy quan hệ hợp tác trong thời gian tới.
Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ của hai nước đồng chủ trì Kỳ họp của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam-Lào, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Lãnh đạo cấp cao hai nước trong việc triển khai có hiệu quả Kế hoạch hợp tác 2017. Tham dự Kỳ họp có đại diện lãnh đạo của 30 bộ, ngành, địa phương của hai nước Việt Nam và Lào.

Tại Kỳ họp hai bên đã đánh giá cao kết quả hợp tác toàn diện giữa hai nước. Trong năm 2016, hai bên đã triển khai có hiệu quả các thỏa thuận cấp cao và thỏa thuận giữa các bộ, ngành, địa phương. Đặc biệt, hợp tác chính trị, đối ngoại, quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội, giao lưu nhân dân ngày càng được tăng cường và phát triển sâu rộng, lĩnh vực giáo dục đào tạo được đẩy mạnh. Hiện nay, đã có trên 14.000 sinh viên, học sinh của Lào học tập tại Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith
đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ Việt-Lào. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thongloun Sisoulith với các đại biểu hai nước.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Quang cảnh Kỳ họp. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Kỳ họp. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng LàoThongloun Sisoulith phát biểu tại Kỳ họp. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Hai Thủ tướng chứng kiến Lễ ký biên bản thỏa thuận thành lập
Công ty Liên doanh đầu tư Dự án xây dựng đường dây tải điện 500kV Lào-Việt Nam.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thongloun Sisoulith dự cuộc họp báo chung.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa ủy quyền của Chủ tịch nước
trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì và hạng Ba cho các đồng chí lãnh đạo của Lào.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng Thongloun Sisoulith trao tặng Huân chương Isala hạng Ba cho
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại Kỳ họp này hai bên đã đưa ra cơ chế mới trong điều phối thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước. Các doanh nghiệp của Việt Nam đã đầu tư vào Lào với hơn 400 dự án, có số vốn khoảng 5,1 tỉ USD.

Trong năm 2017, hai bên thống nhất tập trung thực hiện tốt chỉ đạo của hai Bộ Chính trị, thúc đẩy quan hệ chính trị, đối ngoại, an ninh-quốc phòng, đầu tư, thương mại, mở rộng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư các dự án hạ tầng giao thông kết nối hai nước, hợp tác quản lý sử dụng bền vững nguồn nước và các nguồn tài nguyên thiên nhiên..., cùng quyết tâm tổ chức tốt “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017”, kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác. Trên tinh thần tin cậy lẫn nhau, hai nước ủng hộ và hợp tác tốt tại các tổ chức, diễn dàn quốc tế và khu vực.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

 

Ngay sau Kỳ họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã chứng kiến Lễ ký 4 văn kiện hợp tác gồm: Thỏa thuận về kế hoạch hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào năm 2017; Biên bản Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào; Kế hoạch hợp tác năm 2017 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào; Biên bản Thỏa thuận thành lập công ty liên doanh đầu tư Dự án xây dựng đường dây tải điện 500 kV Lào-Việt Nam./.



Năm 2016 hai bên đã trao đổi khoảng 350 đoàn, trong đó có 130 đoàn từ cấp Thứ trưởng trở lên. Vốn đăng kí đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào hiện đạt khoảng 5,1 tỷ USD, đứng thứ 3 trong số các nước đầu tư vào Lào. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 ước đạt 801 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Lào đạt 459 triệu USD và Lào xuất khẩu sang Việt Nam đạt 342 triệu USD. Lào hiện có hơn 14.000 lưu học sinh đang theo học tại Việt Nam, trong đó diện hiệp định hơn 3.400 người.


TTXVN/Báo ảnh việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top