Chân dung

Tạ Nam Long và những kỳ tích chinh phục hang động Việt Nam

Bước chân của Tạ Nam Long đã in dấu tại nhiều hang động từ địa đầu tổ quốc là Lũng Cú (Hà Giang) cho đến đất mũi Cà Mau. Cho đến nay, Long đã chinh phục thành công 30 hang động lớn và bí hiểm của Việt Nam, trong đó nhiều hang ít người có khả năng đặt chân đến nhất như hang Dốc Nán, hang Địa Ngục, hang Ong…
Có một đam mê không giống ai

Sinh ra trong một gia đình ở Hà Nội có truyền thống nghề Y, từng là Thủ khoa ngành Y học cổ truyền, Đại học Y Hà Nội nhưng ra trường Long làm việc trong lĩnh vực công nghệ và dành toàn bộ đam mê cho thám hiểm hang động. Với khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo, Long tự đọc tài liệu trên internet, kết nối với các hội thám hiểm hang động của quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và kỹ năng.

Là người từng học ngành y, Long đã rèn luyện sức khỏe như một vận động viên bơi để có thể băng qua những hồ nước trong cái lạnh cắt da hoặc đi xuyên qua thác nước chảy xiết để tới được tận cùng lòng hang. Long có thể tự sơ cứu vết thương cho mình và đồng đội khi gặp tai nạn rủi ro trên đường đi.

Từ kinh nghiệm của một người đi “phượt” dọc ngang đất nước rồi trở thành một nhà thám hiểm hang động, Long đã truyền cảm hứng đến hơn 4.000 bạn trẻ cùng yêu thích lĩnh vực này và thành lập Hội Thám hiểm hang động Việt Nam với 
4.006 thành viên. Đây là tổ chức tự nguyện, phi lợi nhuận nơi các thành viên tự học, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau, cùng đoàn kết để có thể thực hiện những chuyến thám hiểm hang động dài ngày.


 Tạ Nam Long và bộ đồ bảo hộ anh sử dụng trong những chuyến đi chinh phục hang động Việt Nam. Ảnh: Trần Thanh Giang

Tạ Nam Long lúc vừa được cứu hộ sau 2 ngày dưới hang Cống Nước, Lai Châu, nơi được coi là hang sâu nhất Việt Nam. Ảnh: Tư liệu.


Bàn tay Tạ Nam Long với nhiều vết thương sau những chuyến thám hiểm hang động. Ảnh: Trần Thanh Giang

Chinh phục những kỳ tích

Cùng với Hội thám hiểm Hang động Việt Nam, Long đã in dấu chân tại Hang Suối Cạn, tỉnh Thanh Hóa. Long đi xuyên qua mấy quả núi, đi vào 1 cửa, đi ra 1 cửa ở 1 xã khác cách đó gần 15km. Long cùng 4 người bạn  đã từng 36 tiếng chinh phục 9 tầng hang Địa Ngục trong cái đói, cái rét và dầm mình trong hồ nước sâu…Long cũng đã chinh phục thành công Hang Hút, tỉnh Lào Cai, nơi có 1 cửa nước xiết đã từng hút hàng chục căn nhà của người dân, nơi mà có đoàn thám hiểm nước ngoài đã từng bị lạc 4 ngày mới ra.

Năm 2016, Long cùng nhóm bạn thực hiện thám hiếm Hang Cống nước có độ sâu -600m theo chiều thẳng đứng, gồm 14 tầng, nằm ở bản Chu Xải Phìn, xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Hang được chinh phục thành công bởi các nhà thám hiểm người Bỉ năm 2002. Hang Cống Nước được đánh giá là hang sâu nhất Đông Nam Á. Khi chinh phục hang này Long đã bị rơi từ độ cao gần 50m xuống hang sâu và nằm 2 ngày bất động dưới lòng hang. Tai nạn khốc liệt đã khiến Long bị gãy xương đùi, chấn thương cột sống, cổ chân phải bị trật khớp phải đóng 19 chiếc vít và 3 chiếc nẹp bằng titan đã khoan vào cột sống và đùi. Sau 2 năm bằng tinh thần thép và sự luyện tập không ngừng nghỉ, Long đã hồi phục sức khỏe và tiếp tục những chuyến thám hiểm ngắn ngày.

Sau gần 10 năm với hàng trăm chuyến đi và nhiều chuyến thám hiểm, Long đã có một kho tư liệu quý là hàng ngàn bức ảnh, hàng trăm video ấn tượng ghi lại trong lòng hang mà kể cả những nhà quay phim, chụp ảnh chuyên nghiệp cũng không có cơ hội thực hiện. Đây cũng là những tư liệu quý cho Hội thám hiểm Hang động Việt Nam và Viện khoa học địa chất khoáng sản.



Tơ đá trong hang Đồng Lách, Thanh Hóa. Ảnh: Tư liệu.


Giếng trời trong hang Hút, Sơn La. Ảnh: Tư liệu.


Tạ Nam Long bên nhũ đá ngàn năm trong hang Hút, Sơn la... Ảnh: Tư liệu.


... đu dây xuống hồ sâu 20m trong hang Vàng, Hòa Bình. Ảnh: Tư liệu.


... và trước cổng hang Thẩm Phầy, Bắc Kạn. Ảnh: Tư liệu.


Tạ Nam Long cùng đoàn thám hiểm tiếp cận điểm tận cùng hang Huyện, Thái Nguyên. Ảnh: Tư liệu.


Tạ Nam Long tại hang Bản Mạ cùng các nhà thám hiểm Bỉ và Đức trong chuyến khảo sát tìm nguồn nước huyện Đồng Văn, Hà Giang... Ảnh: Tư liệu.


... và đu dây xuống hố sâu 30m trong hang Nả Phòng, Bắc Kạn. Ảnh: Tư liệu.


Tạ Nam Long cùng một bạn đồng hành tìm đường trong hang Sa Khao, Thái Nguyên. Ảnh: Tư liệu.

Hiện nay, Long tâm huyết thực hiện một dự án về khu du lịch suối nước nóng tại Sơn La để hiện thực hóa một điểm du lịch lý tưởng cho mọi người nhất là Hội thám hiểm Hang động Việt Nam có một tổng hành dinh nơi địa đầu Tây Bắc thú vị./.

Năm 2015, Tạ Nam Long là một trong 2 người Việt Nam duy nhất tham gia chuyến thám hiểm cùng Davitd Lagrou và Lieven De Bontridder, 2 chuyên gia hang động người Bỉ thám hiểm tìm nguồn nước sạch phục vụ đời sống bà con dân tộc huyện Đồng Văn và Mèo Vạc tỉnh Hà Giang.
Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang và Tư liệu

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top