Văn hóa

Mùa “Trăng rằm yêu thương” ấm áp

Chiều tối ngày 12/9 (nhằm 14/8 Âm lịch) hơn 500 em thiếu nhi khuyết tật đã tham gia sinh hoạt vui chơi hào hứng dưới sân trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP.HCM tại Lễ hội “Trăng rằm yêu thương” lần 3 được Nhà trường phối hợp với trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch và Hội Thể dục dưỡng sinh TP.HCM tổ chức.
 Để tổ chức cho các em khuyết tật, khiếm thị, khiếm thính, mắc bệnh thiểu năng vui chơi trong dịp tết Trung Thu, Ban tổ chức lễ hội đã triển khai các hoạt động thể thao, các tiết mục văn nghệ sao cho phù hợp với thể trạng, thể lực của các em. Nhiều trò chơi đặc biệt như: Ném bóng vào rổ, lăn bóng vào khung thành, đá bóng vào khung thành, bật qua thang dây, ném bóng trúng đích… được các em hào hứng tham gia và không khó để thực hiện.
    
Các trò chơi không hướng đến yếu tố thắng thua mà chủ yếu giúp các em vận động, nhận biết con vật, màu sắc, giúp mang lại niềm vui, tiếng cười, sự dạn dĩ cho các em. Cứ sau mỗi lần thực hiện xong những phần chơi, các tình nguyện viên lại tặng những món quà như kẹo, sữa, bánh, lồng đèn, bong bóng để khích lệ và động viên các em.



Không khí tưng bừng hào hứng trong Lễ hội “Trăng rằm yêu thương” lần 3 tổ chức tại trường ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM.


Lễ hội “Trăng rằm yêu thương” dành cho các em khuyết tật, khiếm thị, khiếm thính, thiểu năng trên địa bàn Thành phố.


Cô giáo hỗ trợ và hướng dẫn việc di chuyển của các em đến từ trường khiếm thị.


Các em tham gia trò chơi bật qua thang dây.


Tham gia trò chơi đá bóng vào khung thành.


Nhiều em rất hào hứng tham gia các trò chơi rèn luyện thể lực.


Niềm vui của các em khuyết tật khi tham gia Lễ hội “Trăng rằm yêu thương” lần 3.


Các em khuyết tật xếp hàng nối đuôi nhau đi vòng quanh chiếc đèn ngôi sao khổng lồ được treo giữa sân trường.


Tiểu phẩm “Sự tích chú Cuội lên cung trăng” được các em đến từ trường Chuyên biệt Hướng Dương quận Tân Bình thể hiện rất dễ thương.


Tiết mục múa bằng ngôn ngữ ký hiệu đến từ các em khiếm khuyết rất xúc động.


Võ sinh khuyết tật Nguyễn Đình Điệp biểu diễn Võ Cổ truyền Việt Nam.


Các em nhận được sự động viên khích lệ từ giáo viên và phụ huynh.


Ban tổ chức tặng quà lưu niệm cho các đơn vị tham gia Lễ hội “Trăng rằm yêu thương” lần 3.


Ban tổ chức chương trình đã tặng hơn 300 phần quà Trung Thu cho các bệnh nhi mắc bệnh nan y
đang được điều trị tại các bệnh viên Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 trong Thành phố...


...và niềm vui của bệnh nhi khi nhận được lồng đèn trung thu.
    
Các hoạt động truyền thống không thể thiếu trong dịp tết Trung Thu như: Múa lân, phá cổ bánh Trung Thu, chú Cuội – chị Hằng, rước đèn đi chơi được lễ hội “Trăng rằm yêu thương” tái hiện lại một cách gần gũi, đơn giản nhằm giúp các em dễ hình dung và cảm nhận.
    
Ngoài ra, các em khuyết tật còn tham gia biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ, múa hát do các thầy cô trong đơn vị dàn dựng và hướng dẫn. Những phần biểu diễn tuy đơn giản, nhẹ nhàng nhưng giúp cho các em thêm mạnh dạn, tự tin trước đám đông, thích nghi và phát triển hơn về mặt kỹ năng và nhận thức sau một quá trình luyện tập.
    
Là lần thứ 3 liên tiếp được tổ chức, Lễ hội “Trăng rằm yêu thương” năm nay thu hút 10 đơn vị là các trường chuyên biệt, các trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật trên địa bàn TP.HCM về tham dự, như Trường Chuyên biệt Hướng Dương quận Tân Bình, trường Chuyên biệt Tương Lai quận 5, trường Giáo dục đặc biệt Thảo Điền quận 2, trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, trường Hy Vọng quận 6…
    
Đặc biệt, nguồn kinh phí để tổ chức chương trình được vận động từ nguồn xã hội hóa, các mạnh thường quân ủng hộ, các tình nguyện viên góp sức. Theo kế hoạch, lễ hội này sẽ được luân phiên tổ chức giữa hai trường ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM và  ĐH Y Phạm Ngọc Thạch.
    
Phó GS. TS. Trịnh Hữu Lộc, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM, đồng Trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết, qua mỗi năm chương trình đều có sự thay đổi, bổ sung đa dạng các nội dung hội thao và hội diễn để các em thoải mái vui chơi; chương trình mong muốn mang lại cho các em khiếm khuyết có được những niềm vui trong dịp tết Trung Thu – là tết dành cho thiếu nhi mà các em xứng đáng được hưởng, góp phần động viên giúp các em vui vẻ hơn, lạc quan hơn, là nguồn động viên tinh thần mong các em khỏe mạnh, phát triển về thể chất lẫn tinh thần.


Trước đó, vào các ngày 10-11/9, Ban tổ chức chương trình đã tặng hơn 300 phần quà Trung Thu cho các bệnh nhi mắc bệnh nan y đang được điều trị tại các bệnh viên Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 trong Thành phố./.
 
Bài và ảnh: Sơn Nghĩa

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top