Du lịch

Chùa Thanh Lương - Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng xứ Nẫu

Chùa Thanh Lương nằm trên địa bàn tỉnh Phú Yên là ngôi chùa gắn liền với rất nhiều câu chuyện ly kỳ. Đặc biệt, vẻ đẹp "độc" và lạ của chùa luôn khiến du khách cảm thấy thích thú khi đến chiêm bái.
 
Chùa Thanh Lương là một trong những ngôi chùa nổi tiếng của Việt Nam, tọa lạc tại thôn Mỹ Quang Nam của xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách trung tâm thành phố Tuy Hòa 10 km. Với thiết kế bình dị bằng vật liệu từ thiên nhiên tạo lên không gian thanh tịnh bình yên, tĩnh lặng, trầm mặc, uy nghi. Từ hình ảnh những con đường cho tới các kiến trúc bên trong chùa đều rất đỗi bình dị và cuốn hút… Cảnh sắc xung quanh chùa Thanh Lương rất bình yên và tĩnh lặng, xung quanh chùa người dân sinh sống bằng nghề chài lưới, khí hậu nơi đây bốn mùa đều mát mẻ nên ngôi chùa luôn là điểm đến du lịch của Phú Yên. Đặc biệt, những câu chuyện xung quanh ngôi chùa gắn liền với pho tượng Quan Thế Âm từ ngoài khơi trôi dạt về đây luôn là điều khiến du khách trong nước và quốc tế cảm thấy tò mò và muốn khám phá. 

Cổng Tam quan chùa Thanh Lương
Tượng Phật Bà Quan Thế Âm cao khoảng 7m ẩn mình giữa “hồ nước vô cực”, uy nghi bề thế soi mình xuống làn nước trong xanh vắt.

Sự sắp đặt tinh tế từ những viên sỏi trong thiên nhiên.

Từng khối san hô bao đời bỏ phế được nhặt nhạnh mang về phân loại, kỳ công đẽo gọt và mài nhẵn, sau đó được ốp trang trí.
Năm 2004, pho tượng Phật Bà Quan Thế Âm trôi dạt về gần biển Hòn Dứa đã được người dân và nhà chùa tổ chức rước về thợ phượng tại chùa Thanh Lương. Từ đó, cuộc sống của người dân nơi đây trù phú hơn, nhờ niềm tin vào sự may mắn, mưa thuận, gió hòa, vượt qua bão tố mỗi khi ra khơi.

Pho tượng Phật Bà Quan Thế Âm trôi dạt về gần biển Hòn Dứa đã được người dân và nhà chùa tổ chức rước về tại chùa Thanh Lương.
Đại Đức  Thích Quảng Ngộ trụ trì chùa đã từng bước tôn tạo và xây dựng nên một ngôi chùa bình dị, lắng đọng tâm hồn Việt với kiến trúc đặc biệt, mang hơi thở của văn hóa biển đảo miền Trung nhờ sự kết hợp khéo léo của chất liệu san hô biển và gáo dừa. Với sự khéo léo tài hoa của các người thợ và sự sáng tạo đột phá của thầy trụ trì Thích Quảng Ngộ, từ những gáo dừa thô ráp, những mảng san hô xù xì được đẽo gọt công phu qua bàn tay người thợ để tạo lên mái chùa có độ cong mềm mại, tự nhiên. Nội thất bên trong chùa được làm bằng gáo dừa nên luôn mang lại sự hài hòa cho tổng thể ngôi chùa,  những mảnh ghép nâu, đen, trắng của gáo dừa kết hợp lại với nhau, tạo nên nét đẹp đặc trưng hoàn mỹ, độc và lạ. 

 Chùa Thanh Lương với kiến trúc đặc biệt nhờ sự kết hợp của chất liệu san hô biển và gáo dừa.

Những vỏ trai dưới đáy biển được tôn tạo thành tượng Phật đẹp mắt.

Hình ảnh thanh tịnh an nhiên tự tại của Đức Phật được thếp vàng.

Với sự khéo léo tài hoa của người thợ những bức tượng trở lên sống động uy nghiêm.
Không gian xanh xung quanh chùa Thiên Lương.
Kết cấu chùa Thanh Lương gồm có cổng Tam quan, hồ Long Thủy, điện Quan Âm, Thiền đường. Tiếp đến là tượng Phật Bà Quan Thế Âm cao khoảng 7m ẩn mình giữa “hồ nước vô cực”, uy nghi bề thế soi mình xuống làn nước trong xanh vắt. Hồ nước có kích thước khá rộng với bức tượng Phật bà lớn màu xanh ngọt đặt ở một góc hồ. Trước bức tượng có lối đi bằng đá được sắp xếp uốn lượn để du khách có thể ra viếng Phật và chụp ảnh. Hình ảnh Phật Bà mỉm cười nhân hậu cùng bàn tay nhô lên khỏi mặt nước mang đến cho khung cảnh ngôi chùa sự linh thiêng, thiền tịnh đặc biệt.
Đến du lịch Phú Yên, du khách không thể bỏ qua ngôi chùa bằng vỏ ốc, gáo dừa và có tượng Phật ẩn mình giữa lòng hồ nước trong xanh đang là điểm đến vãn cảnh, thư thái ở xứ “hoa vàng cỏ xanh”. 
                                                                         Bài và ảnh: Đặng Kim Phương 
 
 

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Cuối tháng 3/2024, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com có trụ sở tại Hà Lan vừa công bố danh sách các điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới ngay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, Mũi Né (Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) của Việt Nam cùng với Ella (Sri Lanka), Jozankei (Nhật Bản), Krabi (Thái Lan) và Don Det (Lào) lọt vào Top 5 của danh sách này.

Top