Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự khai mạc Đại hội đồng AIPA-42


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu tham dự Đại hội đồng AIPA lần thứ 42.
Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Ngày 23/8, Đại hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 (Đại hội đồng AIPA-42) với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025” đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Bandar Seri Begawan, Vương quốc Brunei Darussalam.

Đại hội đồng AIPA-42 được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ 23-25/8 với sự tham dự của các Chủ tịch Quốc hội thành viên AIPA; đông đảo các nghị sĩ Quốc hội thành viên AIPA và các đoàn quan sát viên AIPA, Tổng Thư ký AIPA…

Tham dự Lễ khai mạc tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong (Hà Nội) có: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải, Thượng tướng Trần Quang Phương.

Cùng tham dự có: Trưởng Ban Đối Ngoại Trung ương, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Liên hiệp Hội phụ nữ Việt Nam, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự AIPA-42; đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Đại sứ Campuhia, Đại sứ Indonesia, Đại sứ Myanmar, Đại sứ Philippines, Đại sứ Singapore; đại biện Đại sứ quán Brunei Darussalam, đại diện Đại sứ quán Malaysia, đại diện Đại sứ quán Lào, đại diện Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam, tham dự.

*Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch Đại hội đồng AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Abdul Rahman Taib Pehin Orang Kaya Seri Lela nhiệt liệt chào mừng các nghị sĩ AIPA cũng như các đoàn quan sát viên AIPA, các vị khách mời, đối tác đã tham dự hội nghị trực tuyến để thảo luận những vấn đề quan trọng cùng quan tâm.

Chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA-41 vào năm 2020 bằng hình thức trực tuyến,  Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam nhấn mạnh, trong bối cảnh các nước thành viên đang cùng nhau ứng phó và hồi phục từ đại dịch COVID-19, đã đến lúc các nước đảm bảo chuyển đổi số bao trùm để tăng cường khả năng chống chọi và chuẩn bị tốt hơn cho thế hệ hiện tại, tương lai. Dưới tác động của đại dịch, quá trình chuyển đổi số và ứng dụng số đã diễn ra nhanh chóng và cho thấy tầm quan trọng của quá trình số hóa trong thời đại công nghệ thông tin ngày nay, đặc biệt khi ASEAN phải cùng nhau vượt qua thời kỳ khó khăn này.

Với tinh thần đó, theo Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam, chủ đề của Đại hội đồng AIPA-42 năm nay là phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025, đã được cân nhắc rất kỹ để tập trung vào quá trình số hóa. Như vậy, quan trọng là các nghị viện thành viên nắm bắt, thúc đẩy và tạo điều kiện cho việc áp dụng kỹ thuật số bao trùm, coi đây là biện pháp để tăng cường hơn nữa hợp tác nghị viện trong bối cảnh đại dịch.

Chủ đề này cũng nêu cao vai trò quan trọng của các nghị sĩ trong việc ủng hộ tầm nhìn ASEAN về một cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và có trách nhiệm xã hội khi các nước thành viên hướng đến Cộng đồng ASEAN 2025. Những vấn đề như trao quyền cho phụ nữ, biến đổi khí hậu, an ninh mạng và tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế rất đáng lưu ý và được đưa vào chương trình nghị sự của Đại hội đồng AIPA năm nay. Do đó, điều quan trọng là các nghị viện thành viên vượt qua được giai đoạn hiện tại với quyết tâm và mục đích để đảm bảo vẫn duy trì thống nhất với mục tiêu chung của các nghị sĩ AIPA.

Tuyên bố chính thức khai mạc Đại hội đồng AIPA-42, trong Diễn văn phát biểu, Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah, Chủ tịch ASEAN 2021 chào mừng các đại biểu tham dự AIPA-42 do Hội đồng Hội đồng Lập pháp của Brunei Darussalam chủ trì.

Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah cho rằng trong năm 2021, ASEAN vẫn tiếp tục phản ứng rất nhanh chóng đối với những sự kiện bất thường xảy ra, đồng thời AIPA đang tiếp tục quá trình thúc đẩy gắn kết giữa các Nghị viện để góp phần xây dựng một cộng động ASEAN ngày càng gắn kết hơn.

Ghi nhận chủ đề AIPA-42 là: “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”, Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah cho rằng chủ đề này một lần nữa khẳng định những cam kết của các nghị viện thành viên ASEAN để tạo dựng Cộng đồng ASEAN thành một khu vực kinh tế hàng đầu; thông qua AIPA nâng cao nhận thức cũng như hòa nhập của cộng đồng và đưa ra những chính sách, luật pháp ở ASEAN để có thể bảo vệ những cơ sở cũng như pháp luật liên quan đến lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.

“Nỗ lực chung của chúng ta, của ASEAN cho thế hệ hôm nay và ngày mai đó là có thể hưởng một sự phát triển bền vững, thịnh vượng, cũng như phát triển kinh tế. Do vậy rất quan trọng là nghị sỹ các nước thành viên sẽ tiếp tục vun đắp để AIPA trở thành một trong những diễn đàn cũng như tổ chức đa phương về hợp tác có ý nghĩa”, Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah nhấn mạnh.

Quốc vương Brunei Darussalam bày tỏ tin tưởng AIPA và ASEAN sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa để có thể đối mặt với những thách thức của khu vực và thế giới trong bối cảnh rất khó khăn hiện nay.

Với tinh thần hợp tác, hữu nghị, Quốc vương Brunei Darussalam bày tỏ hy vọng tất cả các Nghị viện thành viên AIPA sẽ tiếp tục tăng cường hiểu biết lẫn nhau và mở rộng mạng lưới của mình trong các nghị viện cũng như đối với các nước thành viên, quan sát viên, để xây dựng một cộng đồng vững mạnh và hòa hợp.

Chúc Đại hội đồng AIPA-42 thành công tốt đẹp,  Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah tuyên bố chính thức khai mạc Đại hội đồng AIPA-42./.

TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top