Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thừa Thiên - Huế

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN
Chiều 17/8, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Cùng tham dự buổi làm việc có: Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình; Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu; Thứ trưởng bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung…

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019; tình hình thực hiện Kết luận 48-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển Thừa Thiên - Huế và đô thị Huế đến 2020, Thông báo 175-TB/TW của Bộ Chính trị.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến phát biểu, đánh giá, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng sau 10 năm thực hiện, đô thị Thừa Thiên - Huế đã được quy hoạch, đầu tư xây dựng theo các lợi thế và bản sắc riêng, là đô thị theo hướng “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường”. Đây là hướng đi hoàn toàn phù hợp với thế mạnh của tỉnh cũng như chủ trương của Đảng được thể hiện trong Kết luận 48-KL/TW và Thông báo 175-TB/TW của Bộ Chính trị.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đô thị Huế được công nhận là “thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam”, “thành phố Xanh quốc gia ”, “thành phố văn hỏa ASEAN”, “thành phố bền vững môi trường ASEAN”. Đây là sự ghi nhận đáng trân trọng của Chính phủ, của các tổ chức quốc tế đối với sự nỗ lực, phấn đấu của Thừa Thiên - Huế.

Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận phong trào bảo vệ môi trường tại Thừa Thiên - Huế được thực hiện tốt. Phong trào “Chủ Nhật Xanh”, “Nói không với túi ni-lon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” được nhân dân tích cực hưởng ứng, việc các đội tình nguyện vớt rác trên sông Hương được thực hiện đều đặn thời gian qua đã góp phần giữ gìn chất lượng nguồn nước con sông.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Chủ tịch Quốc hội cũng phân tích những nguyên nhân khách quan, chủ quan của những tồn tại hạn chế trong phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có công tác bảo tồn di sản thời gian qua; việc thực hiện những mục tiêu cơ bản để đưa Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Kết luận 48 nêu trên; một số dự án còn chậm, cơ cấu nguồn thu còn chưa bền vững; là tỉnh có truyền thống văn hiến, chất lượng nguồn nhân lực chưa tương xứng tiềm năng… Những điều đó ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng của tỉnh.

Cùng với đó, liên kết vùng còn mang tính hình thức, chưa hỗ trợ thúc đẩy cùng nhau phát triển. Hạ tầng du lịch thiếu tính đồng bộ, hình thành liên kết thành tua, tuyến du lịch quốc gia, quốc tế còn chưa chặt chẽ…

Công tác bảo tồn di tích, di dời hộ dân lấn chiếm di tích đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do kinh phí.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý tỉnh quan tâm, chỉ đạo, xử lý nghiêm vấn đề khai thác cát lậu để bảo vệ, giữ gìn vẻ đẹp của sông Hương không chỉ của Thừa Thiên - Huế, mà còn của cả nước.

Cơ bản nhất trí với những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh cho thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thừa Thiên - Huế tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương, của Quốc hội, Chính phủ, của Đảng bộ tỉnh để tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh; trong đó lãnh đạo tỉnh, các đồng chí cấp ủy Đảng, chính quyền phải thực sự nêu gương, tạo sự đồng tâm nhất trí, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; năng động, đoàn kết, không ngừng thi đua, sáng tạo, quy tụ được cộng đồng doanh nghiệp, động viện nhân dân vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh tổng kết ngay 10 năm thực hiện Kết luận 48/KL-TW và làm các thủ tục để Bộ Chính trị nghiên cứu ban hành nghị quyết mới về tiếp tục xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo Chủ tịch Quốc hội, nếu tổng kết này được làm trong năm 2019 sẽ là định hướng lớn để xây dựng nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh trong năm 2020.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ sự quan tâm đến việc di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh Thành Huế thuộc quần thể di tích cố đô Huế. Đề án di dân đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương và thống nhất một số cơ chế huy động nguồn lực để thực hiện. Theo Chủ tịch Quốc hội, trước mắt Ủy ban Tài chính-Ngân sách có ý kiến đề nghị Chính phủ bố trí kinh phí từ nguồn dự phòng. Phần kinh phí còn lại xem xét Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Di sản, nếu thấy vượt thẩm quyền của Chính phủ thì trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra nghị quyết, nếu vượt thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình ra Quốc hội xem xét, quyết định để trong nhiệm kỳ này cố gắng thực hiện công tác di dời. Trong nhiệm kỳ 5 năm sau đó cố gắng thực hiện công tác trùng tu các hạng mục theo thứ tự ưu tiên.

Chiều cùng ngày, tại thành phố Huế, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác đã đi thăm, tặng quà và lắng nghe ý kiến một số hộ dân khu vực Thượng Thành dự kiến di dời. Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với những khó khăn trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của bà con; khẳng định Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đang nỗ lực chuẩn bị nguồn lực hỗ trợ cho công tác di dời. Một số hộ dân Tổ 14 phường Thuận Lộc, thành phố Huế bày tỏ mong muốn sớm được di dời để ổn định cuộc sống, góp phần thúc đẩy công tác trùng tu, bảo tồn di tích.

Được biết, Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh Thành Huế di dời hơn 4.200 hộ dân, bao gồm 2 giai đoạn, gồm: di dời, xây dựng khu tái định cư phạm vi di tích Kinh Thành Huế gồm tường thành, các eo bầu, hộ thành hào và tuyến phòng lộ; di dời, xây dựng khu tái định cư phạm vi các di tích Hồ Tịnh Tâm, Hồ Học Hải, Đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Xiển Võ Từ, Lục Bộ, hệ thống hồ 4 phường nội thành và di tích Trấn Bình Đài./.

TTXVN/VNP


Top