Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou.
(Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Theo đặc phái viên TTXVN, bên lề Hội nghị thường niên Diễn đàn nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-27), ngày 15/1, tại Siem Reap, Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou nhân dịp đầu Năm Mới 2019 tại Siem Reap.

Cuộc gặp diễn ra ngay sau cuộc gặp cấp cao thường niên giữa hai Bộ Chính trị và Kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Lào vào đầu tháng Một vừa qua để trao đổi quan hệ giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội thời gian qua đã được triển khai tích cực một cách toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Triển khai Thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai Quốc hội năm 2017, hai bên đã cùng nhau chia sẻ nhiều kinh nghiệm quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại APPF-27; chúc mừng và đánh giá cao Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài phát biểu ý nghĩa tại Lễ khai mạc APPF-27, trong đó chia sẻ những nỗ lực của Việt Nam trong APPF-26; cho rằng thành công của quan hệ đối tác nghị viện sẽ góp phần giải quyết các mối quan tâm cũng như các vấn đề trong khu vực hiện nay.

Theo Chủ tịch Quốc hội Lào, thời gian qua hai bên đã củng cố quan hệ song phương với việc tăng cường trao đổi đoàn cấp cao cũng như các cấp, mong muốn trong năm 2019, hai bên tiếp tục đưa quan hệ hợp tác ngày càng phát triển hiệu quả và thực chất. 

Cùng với việc tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hợp tác đa dạng như trao đổi đoàn, hai bên cần tiếp tục tổ chức các hội thảo/hội nghị chuyên đề có nội dung chuyên môn cao; tiếp tục phối hợp tổ chức giám sát việc thực hiện các thỏa thuận đã ký kết.

Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã giúp đỡ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm đổi mới và nâng cao chất lượng kỳ họp Quốc hội, Hội đồng nhân dân, cũng như sự phối hợp giữa Quốc hội và Chính phủ trong công tác.

Từ những kết quả hợp tác này, Chủ tịch Quốc hội Lào mong muốn trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Quốc hội hai nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác cũng như trao đổi những vấn đề cụ thể, thiết thực.

Bày tỏ vui mừng kim ngạch thương mại song phương ngày càng tăng, Chủ tịch Quốc hội Lào mong muốn các ủy ban chuyên môn của Quốc hội hai nước cùng phối hợp giám sát việc thực hiện các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước để kịp thời giải quyết những vướng mắc, tạo thuận lợi hơn nữa trong giải quyết các thủ tục tại các khu vực cửa khẩu biên giới hai nước, góp phần tiếp tục làm tăng giá trị kim ngạch thương mại Việt Nam-Lào, cũng như thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại hai nước ngày càng phát triển.

Nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng từ kết quả hợp tác giữa Quốc hội hai nước trong năm 2018, hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hơn nữa trong năm 2019. Theo đó, Quốc hội Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu chuyên gia chia sẻ các chuyên đề cụ thể trong công tác chất vấn, giám sát với Quốc hội Lào; trao đổi từng chủ đề cụ thể trong giao lưu giữa hai nhóm nghị sĩ Quốc hội hai nước; và Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của Hội đồng nhân dân giữa các địa phương hai nước.

Cũng tại cuộc hội kiến, hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi việc phối hợp thúc đẩy tiến độ xây dựng công trình Nhà Quốc hội Lào do Việt Nam trao tặng. 

Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou cho biết sẽ sớm sang thăm Việt Nam để hai bên có thể tiếp tục trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt-Lào./.

TTXVN/VNP


Top