Tin tức

Chủ tịch nước tham dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về chấm dứt đại dịch


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Phiên thảo luận Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 76. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Theo Đặc phái viên TTXVN, nhận lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trưa ngày 22/9 (theo giờ New York), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh với chủ đề “Chấm dứt đại dịch COVID-19 và xây dựng lại tốt hơn” do Tổng thống Hoa Kỳ chủ trì tổ chức nhân dịp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76. Đây là Hội nghị có ý nghĩa quan trọng đối với các nỗ lực phòng chống dịch trên phạm vi toàn cầu thời gian tới.

Do thời gian Hội nghị có hạn, chỉ có Lãnh đạo cấp cao một số nước phát biểu tại Hội nghị, nhiều nhà Lãnh đạo cấp cao khác được mời gửi thông điệp ghi hình để phát trên trang mạng của Ban tổ chức sau Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có Lãnh đạo một số tổ chức quốc tế, quỹ toàn cầu, tập đoàn lớn đang tham gia và đóng góp tích cực vào phòng chống COVID-19 tại nhiều nước trên thế giới.

Hội nghị tập trung thảo luận và đưa ra các cam kết mạnh mẽ của các nhà Lãnh đạo cấp cao, các tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân về tiêm chủng vaccine rộng rãi cho người dân trên thế giới, bảo vệ tính mạng con người và xây dựng lại an ninh y tế toàn cầu tốt hơn trong thời gian tới. Đáng chú ý là các cam kết sẽ bảo đảm ít nhất 70% dân số thế giới ở tất cả các quốc gia thuộc các nhóm có thu nhập khác nhau được tiêm vaccine đầy đủ trước Phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tháng 9/2022; bảo đảm tất cả các quốc gia thu nhập thấp hoặc thu nhập trung bình thấp có thể tiếp cận đầy đủ ô xy, đồ bảo hộ cá nhân và phương pháp điều trị hiệu quả trong năm 2021 và phương pháp điều trị tiên tiến trong năm 2022 để bảo vệ tính mạng cho người dân; bảo đảm nguồn tài chính bền vững cho an ninh y tế thông qua việc thiết lập một Quỹ tài chính với mức khởi đầu mong muốn khoảng 10 tỉ USD trong năm 2021 và thành lập một Hội đồng về các hiểm họa sức khỏe toàn cầu.

Phát biểu tại Hội nghị quan trọng này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong ứng phó dịch bệnh, bảo vệ sinh mạng và sức khỏe của người dân phải là ưu tiên hàng đầu. Để làm được điều đó, cần hành động quyết liệt để phát hiện sớm, truy vết nhanh, cách ly kịp thời và điều trị hiệu quả, tăng cường năng lực xét nghiệm, bảo đảm ô xy, máy thở và thuốc điều trị, đặc biệt là nhanh chóng tiêm vaccine trên diện rộng.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, muốn vậy, cần tăng cường hợp tác toàn cầu, đầu tư nâng cao khả năng tự cường của hệ thống y tế và phát triển ngành công nghiệp sản xuất thiết bị y tế và dược phẩm, nhất là ở các nước đang phát triển. Chủ tịch nước hoan nghênh việc Hội nghị lần này quyết định thành lập Quỹ tài chính an ninh y tế toàn cầu, góp phần bảo đảm nguồn lực cho những nỗ lực phòng chống đại dịch.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, mở rộng tiêm vaccine song song với sử dụng thuốc điều trị hiệu quả có ý nghĩa then chốt để đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ tính mạng người dân và thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế. Chủ tịch nước đề xuất cần nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển sản xuất vaccine, trong đó có việc tạo ra những trung tâm và mạng lưới sản xuất vaccine ở các khu vực thông qua việc tăng cường hợp tác sản xuất và chuyển giao công nghệ cho các nước đang phát triển, xóa bỏ rào cản liên quan đến cung ứng vaccine. Chủ tịch nước cho biết Việt Nam sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực này.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn và đánh giá cao vai trò của Chương trình COVAX, cảm ơn nhiều nước đã chia sẻ, hỗ trợ vaccine cho Việt Nam. Chủ tịch nước kêu gọi COVAX và các nước có năng lực đẩy mạnh nỗ lực cung ứng vaccine cho các nước đang phát triển, để ít nhất 70% dân số các nước này được tiêm chủng sớm nhất có thể và hy vọng đạt được mục tiêu này trướckỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc năm sau.

Chủ tịch nước thông báo Việt Nam đang triển khai chương trình tiêm phòng COVID-19 cho mọi người dân trên 18 tuổi. Ở cấp độ khu vực, Việt Nam cùng các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã thành lập Quỹ Ứng phó COVID-19 vào năm 2020 và mới đây đã quyết định sử dụng 10,5 triệu USD từ Quỹ này để mua vaccine cho các nước thành viên.

Nhiều nhà Lãnh đạo cấp cao chia sẻ những ý kiến đánh giá và đề xuất trong phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cùng nhiều nhà Lãnh đạo khác đều nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần có cam kết và quyết tâm mạnh mẽ và cấp bách để tiêm vaccine rộng rãi cho mọi người dân trên toàn thế giới, bảo vệ tính mạng và cuộc sống của người dân, tăng nguồn lực để xây dựng lại tốt hơn./.

TTXVN/VNP


Top