Tin tức

Xây dựng Khu công nghệ cao Hòa Lạc là nơi khởi nghiệp tốt nhất

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các sản phẩm công nghệ cao tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Sáng 22-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Đây là lần thứ 3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Chuyến thăm diễn ra vào những ngày đầu tiên của Xuân mới Mậu Tuất như một chuyến "xông đất" đầu năm mang ý nghĩa như một Thông điệp của Chính phủ đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực công nghệ và phát triển khoa học công nghệ của đất nước. Cùng dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội và nhiều tập đoàn lớn, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tính đến hết năm 2017, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã có 81 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng sổ vốn đầu tư đăng ký 66.174 tỷ đồng trên tổng diện tích 358ha. Ngoài ra, Ban Quản lý hiện đang thụ lý hồ sơ dự án đầu tư của một số đơn vị tiềm năng trong nước trong việc đầu tư Dự án tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Trên tinh thần ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Quản lý đã tiếp xúc, làm việc, đàm phán và đang thực hiện quy trình cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư giai đoạn 1 cho 2 dự án của Tập đoàn NIDEC với số vốn đăng ký là 400 triệu đô la Mỹ (NIDEC có kế hoạch đầu tư thêm 03 dự án với tổng vốn đầu tư lên đến 1 tỷ đô la Mỹ trong giai đoạn tiếp theo).

Phát biểu tại buổi gặp, gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến các nhà khoa học, đội ngũ cán bộ, chuyên viên khoa học công nghệ nước nhà, Thủ tướng bày tỏ hy vọng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ là nơi đóng góp quan trọng vào việc phát triển cách mạng công nghiệp 4.0; nơi xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam.

Nhấn mạnh đến việc Thủ tướng Chính phủ dành nhiều thời gian đến thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, UBND thành phố Hà Nội đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xây dựng khu vực này để không bỏ lỡ thời cơ phát triển khoa học công nghệ nước nhà.

Thủ tướng nhận xét, năm 2017, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã có nhiều cố gắng cùng các bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội hoàn thành một cách căn bản hạ tầng giao thông với hệ thống các đường xuyên tâm, đường nhánh, hệ thống vận tải tạo điều kiện cho người lao động, học sinh, sinh viên lao động và học tập.

Thủ tướng cho rằng, tiềm lực khoa học công nghệ của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã được hình thành với nhiều yếu tố như: Các dự án đầu tư của các tập đoàn viễn thông, cơ sở nghiên cứu khoa học công nghệ lớn; các nhóm ươm tạo, xuất hiện nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, sản phẩm công nghệ có giá trị với đội ngũ người trẻ giàu trí tuệ và nhiệt huyết.

Thủ tướng cho rằng những thành quả đó đã bước đầu tạo ra niềm tin, niềm hứng khởi ban đầu quan trọng và là "tin vui đối với năm mới để từ đà này, chúng ta sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn để phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc".

Thủ tướng nhắc nhở Bộ Khoa học công nghệ và các cơ quan liên quan sớm giải quyết các vấn đề vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để sớm triển khai dự án của Tập đoàn NIDEC để có một dự án đầu tư thực sự hiệu quả, mang tính chất lan tỏa tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc; khắc phục tình trạng chậm trễ kéo dài như hiện nay.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng mong muốn Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ "là nơi khởi nghiệp tốt nhất cho Công nghệ cao của Việt Nam" và sẽ sớm được lấp đầy các hoạt động đầu tư, là trung tâm sản xuất lớn của thành phố, qua đó đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ của đất nước, đem lại giá trị gia tăng cho nền kinh tế và để người dân được hưởng lợi./.

TTXVN/VNP



Top