Tin tức

Vĩnh Long chủ động phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19 để khoanh vùng, dập dịch


Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN
Ngày 15/7, Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực của địa phương trong việc đẩy mạnh các biện pháp hạn chế, ngăn chặn mầm bệnh lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, dự báo thời gian tới, nguy cơ số ca bệnh trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh có thể tăng lên khi công nhân, người lao động đi làm ăn xa trở về địa phương. Tỉnh Vĩnh Long cần chú ý tính toán các phương án đón tiếp, bố trí cơ sở cách ly, điều trị phù hợp với từng giai đoạn. Tỉnh phải đảm bảo được phương châm "4 tại chỗ", chủ động phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để cách ly ngay, khoanh vùng và dập dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị, tỉnh Vĩnh Long cần đặc biệt quan tâm rà soát việc thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động các Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, thông qua hoạt động các tổ sớm phát hiện những trường hợp có nguy cơ để xử lý kịp thời. Tỉnh cần nâng cao năng lực xét nghiệm, tăng cường xét nghiệm sàng lọc, phát hiện nhanh các trường hợp mắc COVID-19 và nghiên cứu phương án cho các trường hợp F1 cách ly tại nhà trên cơ sở đảm bảo an toàn.

Đối với công tác phòng, chống dịch ở khu công nghiệp, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu tỉnh Vĩnh Long có phương án kiểm tra 100% các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, mạnh tay xử lý đối với các doanh nghiệp không đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch COVID-19. Các địa phương nơi có khu công nghiệp cần tăng cường kiểm tra các khu nhà trọ công nhân, nhắc nhở và yêu cầu chủ nhà trọ cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch. Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp, hướng dẫn thành lập các Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng trong doanh nghiệp, yêu cầu các doanh nghiệp phải ký cam kết thể hiện trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch; trong trường hợp dịch xảy ra tại doanh nghiệp phải phối hợp với ngành Y tế thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp để phong tỏa, khoanh vùng, truy vết các trường hợp có liên quan, nhanh chóng xử lý và dập dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá, hiện khu cách ly của tỉnh có sức chứa 4.300 người là hạn chế, do đó tỉnh cần nâng năng lực cách ly lên khoảng 10.000 người; bổ sung thêm hệ thống camera, đảm bảo không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly, khu phong tỏa. Về năng lực điều trị, tỉnh xây dựng phương án có thể đảm nhận điều trị lên đến 1.000 giường bệnh, sắp xếp lại các bệnh viện dã chiến đảm bảo nhu cầu điều trị bệnh nhân nặng, sẵn sàng chuyển trạng thái hoạt động của các bệnh viện đã được phân công sang chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19 ngay khi tiếp nhận bệnh nhân. Bên cạnh đó, tỉnh nâng cao năng lực xét nghiệm, tập huấn cho lực lượng điều trị, lực lượng tiêm, xử lý sau tiêm, tổ cấp cứu lưu động để đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị, cách ly và tiêm vaccine.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long, từ đầu năm 2021 đến nay, tỉnh ghi nhận 219 ca mắc COVID-19, trong đó có 205 ca mắc trong cộng đồng. Riêng ổ dịch tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Tỷ Xuân (Khu Công nghiệp Hòa Phú), đến nay đã phát hiện 140 ca mắc. Tỉnh đã xét nghiệm sàng lọc toàn bộ công nhân Công ty từ ngày 12/7, hiện lực lượng y tế đã xét nghiệm được hơn 17.000 công nhân, phát hiện 27 ca dương tính thông qua test nhanh; qua xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCT có 6 ca dương tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Tỉnh Vĩnh Long hiện có hai máy xét nghiệm RT-PCR hoạt động với công suất 560 mẫu đơn/ngày và có thể khai thác tối đa đạt 1.500 mẫu đơn/ngày, mẫu gộp là 3.500 mẫu. Tỉnh có 14 cơ sở y tế có thể đáp ứng khả năng thu dung, tiếp nhận điều trị gần 500 người; các khu cách ly tập trung có khả năng tiếp nhận cách ly gần 4.300 người. Hiện nay, địa bàn tỉnh có 5 đơn vị hành chính cấp huyện áp dụng biện pháp phòng, chống dịch tương ứng mức độ nguy cơ rất cao, 3 đơn vị hành chính cấp huyện áp dụng biện pháp phòng, chống dịch tương ứng mức độ nguy cơ cao.

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Văn Công Minh, những ngày qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, nhất là ổ dịch tại Khu Công nghiệp Hòa Phú diễn biến phức tạp, đặc biệt có ngày tỉnh ghi nhận đến 43 ca mắc. Tuy nhiên, trong hai ngày qua, số ca mắc COVID-19 có dấu hiệu giảm dần, cụ thể ngày 14/7 tỉnh phát hiện 15 ca, sáng 15/7 chỉ ghi nhận 1 ca. Tỉnh đang nỗ lực rà soát, truy vết, khoanh vùng để cắt đứt các nguồn lây trong cộng đồng.

Dự báo trong những ngày tới, nguy cơ dịch bệnh vẫn có thể tiếp tục xâm nhập do hoạt động giao thương với các tỉnh lân cận và lượng người từ các tỉnh có dịch trở về. Tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế có hướng dẫn thêm về quản lý phòng, chống dịch ở các khu công nghiệp để tỉnh thực hiện phù hợp với tình hình địa phương; tăng cường hỗ trợ tỉnh năng lực điều trị COVID-19 cho các cơ sở điều trị, nhất là đối với các trường hợp bệnh nặng. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo có giải pháp giúp tỉnh mua được kit thực hiện xét nghiệm PCR để đảm bảo năng lực xét nghiệm tại các cơ sở, góp phần phát hiện kịp thời các trường hợp mắc COVID-19 để cách ly và điều trị hiệu quả./.

TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top