Tin tức

Việt Nam và Campuchia đối thoại chính sách về thương mại gỗ

Việt Nam và Campuchia có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu gỗ, tuy nhiên hai bên cần tăng cường giám sát nhằm hạn chế tối đa tình trạng trao đổi bất hợp pháp ở biên giới. 

Nhận định này được các đại biểu tham gia chương trình “Đối thoại chính sách về thương mại gỗ và sản phẩm gỗ giữa Việt Nam và Campuchia đảm bảo tính hợp pháp và bền vững” đưa ra.

Chương trình do Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Tổng cục Lâm nghiệp Campuchia tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 22/10.

Ông Phạm Văn Điển, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết những năm gần đây, ngành chế biến gỗ Việt Nam phát triển nhanh và ổn định. Năm 2017, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gỗ đứng thứ 5 thế giới, đứng thứ 2 châu Á, với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 8 tỷ USD. 

Việc đảm bảo gỗ nguyên liệu có nguồn gốc hợp pháp là một trong những giải pháp quan trọng trong chính sách phát triển ngành chế biến, xuất khẩu gỗ của Việt Nam; trong đó, gỗ nhập khẩu đã bổ sung nguồn nguyên liệu, góp phần gia tăng giá trị xuất khẩu gỗ. 

Ông Bùi Chính Nghĩa, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển sản xuất lâm nghiệp, Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam thông tin năm 2017, ngành chế biến, xuất khẩu sản phẩm gỗ Việt Nam sử dụng khoảng 31 triệu m3 gỗ; trong đó, có 25 triệu m3 gỗ được trồng trong nước và nhập khẩu khoảng 7 triệu m3 trị giá 2,19 tỷ USD.

Trong 8 tháng năm 2018, Việt Nam nhập khẩu 1,3 tỷ USD tiền gỗ nguyên liệu. Các sản phẩm gỗ nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam là gỗ tròn, gỗ xẻ và gỗ ván sợi-ván dăm; trong đó, Campuchia là nguồn cung cấp gỗ nguyên liệu lớn thứ 3 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ Campuchia năm 2017 là trên 213 triệu USD. Riêng 9 tháng năm 2018, kim ngạch nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ Campuchia là 84 triệu USD. 

Ngược lại, Campuchia cũng là một trong những thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đang có xu hướng gia tăng. Nếu như năm 2017, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia đạt 8,27 triệu USD thì chỉ riêng 8 tháng năm 2018, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam sang Campuchia đã đạt 8,41 triệu USD.

Ông So Lorn, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp rừng và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Lâm nghiệp Campuchia chia sẻ Việt Nam được biết đến là quốc gia có trình độ chế biến gỗ, tay nghề lao động cao và có nhiều điều kiện thuận lợi trong hoạt động xuất khẩu.

Trong khi đó, Campuchia có nhiều lợi thế về nguồn nguyên liệu gỗ dồi dào, lao động giá rẻ nhưng gặp khó khăn trong việc thiếu lao động có tay nghề, chất lượng sản phẩm chưa cao. Do đó, Việt Nam-Campuchia có thể đẩy mạnh hợp tác, đầu tư vào việc khai thác, chế biến gỗ ở Campuchia bằng việc nâng năng lực chế biến của Campuchia và chia sẻ thông tin về các thị trường thương mại dành cho sản phẩm gỗ./.

TTXVN/VNP


Top