Tin tức

Việt Nam và Argentina thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương

Đại sứ Đặng Xuân Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh Cordoba. (Ảnh: Cơ quan thường trú tại Argentina)
Từ ngày 26-28/3, đoàn cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina do Đại sứ Đặng Xuân Dũng dẫn đầu đã có chuyến làm việc tại tỉnh miền Trung Cordoba, cách thủ đô Buenos Aires khoảng 700km, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa một trong những tỉnh giàu tiềm năng nhất Argentina và Việt Nam. 

Đại sứ Đặng Xuân Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cordoba, tìm hiểu mô hình phát triển địa phương, cũng như tiềm năng mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh với Việt Nam. 

Lãnh đạo tỉnh Cordoba đánh giá cao công cuộc Đổi mới, phát triển kinh tế và xây dựng đất nước của Việt Nam trong những năm gần đây, cho rằng với nguồn nhân lực dồi dào, tài nguyên phong phú và môi trường thuận lợi, Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường phát triển. 

Phía Argentina thông báo sắp tới Thống đốc các tỉnh Cordoba, Entre Rios và Santa Fe của nước này sẽ dẫn đầu một đoàn quan chức và doanh nghiệp Argentina sang thăm Việt Nam và đây sẽ là cơ hội để hai bên tiếp xúc và thảo luận trực tiếp về những cơ hội hợp tác tiềm năng. 

Các lãnh đạo địa phương cho biết Cordoba là một trong những tỉnh đứng đầu của Argentina về sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi gia súc, đỗ tương, ngô, lạc với tiềm năng xuất khẩu rất lớn. Ngoài ra, tỉnh này còn phát triển mạnh về công nghiệp, trong đó có các lĩnh vực sản xuất phụ tùng và lắp ráp ôtô, máy móc nông nghiệp… 

Lãnh đạo tỉnh Cordoba bày tỏ hy vọng trong chuyến thăm sắp tới, các doanh nghiệp Argentina sẽ có cơ hội gặp gỡ với các đối tác Việt Nam để xúc tiến những chương trình hợp tác kinh doanh hai bên cùng có lợi. 

Đại sứ Đặng Xuân Dũng đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Cordoba về mô hình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, khẳng định sau hơn 30 năm Đổi mới, Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, nâng cao đời sống của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng hơn với thế giới. 

Đại sứ hoan nghênh chuyến thăm của đoàn quan chức và doanh nghiệp các địa phương của Argentina tới Việt Nam trong thời gian tới, bày tỏ sẵn sàng làm cầu nối để phía Argentina có điều kiện tiếp cận các đối tác phù hợp của Việt Nam và mở ra cơ hội nâng cao hiệu quả hợp tác cho tương xứng với tiềm năng của mỗi bên. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn công tác cũng đã tiếp xúc với lãnh đạo trường Đại học Thế kỷ 21 và trường Đại học Công giáo của tỉnh Cordoba, và nói chuyện với các sinh viên của hai trường này. 

Tại các buổi làm việc với lãnh đạo các trường đại học, Đại sứ Đặng Xuân Dũng đã giới thiệu về mô hình giáo dục nói chung, cũng như các chương trình đào tạo bậc đại học và sau đại học nói riêng của Việt Nam.

Đại sứ cho biết nhiều trường đại học của Việt Nam có các thỏa thuận hợp tác về đào tạo và nghiên cứu với nhiều trường đại học lớn trên thế giới, đồng thời khẳng định sẵn sàng làm cầu nối để các trường đại học của tỉnh Cordoba có thể tiếp xúc và thảo luận với các đối tác Việt Nam về khả năng hợp tác đào tạo và nghiên cứu, đặc biệt là các chương trình đào tạo về ngôn ngữ và các ngành có thế mạnh của phía Argentina. 

Về phần mình, lãnh đạo các trường Đại học Thế kỷ 21 và Công giáo cũng giới thiệu về các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu có thế mạnh của trường, đồng thời bày tỏ hy vọng có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các trường đại học của Việt Nam có chương trình đào tạo tương ứng để từ đó mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi sinh viên và nghiên cứu sinh tham gia vào các khóa đào tạo của mỗi bên. 

Trao đổi với sinh viên của các trường đại học tỉnh Cordoba, Đại sứ Đặng Xuân Dũng đã giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam và quá trình hội nhập quốc tế sau gần 40 năm thực hiện công cuộc Đổi mới. 

Đại sứ khẳng định mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song hiện nay Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu của Đông Nam Á với mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 6,8% và tỷ lệ lạm phát giữ ở mức hơn 3% và kim ngạch thương mại đạt kỷ lục 400 tỷ trong năm 2017. 

Đại sứ Đặng Xuân Dũng cho biết Việt Nam luôn theo đuổi chính sách đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ quốc tế, chủ động hội nhập với thế giới trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và hai bên cùng có lợi, sẵn sàng làm bạn và đối tác tin cậy của tất cả các nước. 

Trên cơ sở đó, Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, ký kết 12 hiệp định tự do thương mại song phương và đa phương, trong đó có Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). 

Việt Nam cũng tham gia tích cực và có trách nhiệm vào các tổ chức quốc tế và các cơ chế hợp tác đa phương như Liên hợp quốc, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC)... 

Các lĩnh vực hợp tác của Việt Nam với các nước và đối tác trên thế giới được thể hiện trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, an ninh quốc phòng, văn hóa, khoa học công nghệ cho tới giáo dục đào tạo. 

Về quan hệ song phương, Đại sứ cũng nêu bật mối quan hệ hữu nghị song phương với Argentina kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 và đặc biệt là sau khi hai nước nâng tầm quan hệ lên đối tác toàn diện năm 2010. 

Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước ngày càng được cải thiện và kim ngạch trao đổi thương mại đã đạt 3 tỷ USD, qua đó đưa Argentina trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại Mỹ Latinh và Việt Nam trở thành thị trường quan trọng thứ hai của Argentina ở châu Á. 

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam cũng đã tổ chức một buổi giới thiệu ẩm thực và càphê Việt Nam tại tỉnh Cordoba với sự tham gia của đông đảo bạn bè và người dân địa phương./. 

TTXVN/VNP


Top