Tin tức

Việt Nam ủng hộ Chiến lược của LHQ hỗ trợ an ninh, phát triển bền vững tại khu vực Các hồ Lớn châu Phi

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 12/4, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tiến hành họp trực tuyến về tình hình khu vực Các hồ Lớn tại châu Phi. Tại đây, Việt Nam khẳng định ủng hộ Chiến lược của LHQ nhằm hỗ trợ an ninh và phát triển bền vững tại khu vực này.

Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về khu vực Các hồ Lớn Huang Xia trình bày Báo cáo định kỳ 6 tháng về việc triển khai Thoả thuận hòa bình, an ninh và hợp tác cho CHDC Congo và khu vực. Ông Huang Xia cho biết các nước khu vực Các hồ Lớn liên tục duy trì cam kết thúc đẩy hợp tác ở cả cấp độ khu vực và song phương trong thời gian qua. Điển hình là việc lãnh đạo cấp cao các nước thành viên Tổ chức khu vực Các hồ Lớn và Cộng đồng Phát triển khu vực Nam Phi tăng cường trao đổi để ứng phó với các thách thức an ninh chung. Các nước khu vực như CHDC Congo, Burundi, Rwanda và Uganda hiện đang tăng cường thúc đẩy bình thường hóa quan hệ song phương cũng như tăng cường hợp tác với các đối tác trong và ngoài khu vực.

Đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tham dự phiên họp. Ảnh: Hữu Thanh-P/v TTXVN tại New York
Tuy nhiên, Đặc Phái viên cho biết tình hình an ninh tại khu vực còn nhiều thách thức, đặc biệt là tại miền Đông CHDC Congo – nơi các nhóm vũ trang hoạt động khai thác và buôn bán tài nguyên bất hợp pháp.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, chủ trì cuộc họp này với tư cách Chủ tịch luân phiên của HĐBA tháng 4/2021. Phát biểu với tư cách quốc gia, Đại sứ hoan nghênh nỗ lực tăng cường đoàn kết và hợp tác của các nước khu vực Các hồ Lớn; tuy nhiên chia sẻ lo ngại chung của HĐBA về bất ổn an ninh tiếp diễn và tình hình nhân đạo khó khăn. Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh ba trọng tâm chính nhằm bảo đảm hòa bình và phát triển bền vững cho khu vực, gồm có: tiếp tục đẩy mạnh hợp tác khu vực, thúc đẩy giải quyết nguyên nhân gốc rễ của xung đột và tăng cường hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Thỏa thuận hòa bình, an ninh và hợp tác năm 2013 được 13 nước trong khu vực Các hồ Lớn ký kết nhằm hợp tác duy trì hòa bình tại CHDC Congo và khu vực. Thỏa thuận này được bảo lãnh bởi Liên minh châu Phi, Cộng đồng phát triển khu vực Nam Phi, Tổ chức khu vực Các hồ Lớn và LHQ./.
 
VNP/TTXVN

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/3, tại thủ đô Viêng Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 44 và 45, cũng như các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Top