Tin tức

Việt Nam tìm hiểu kinh nghiệm của Đức về Cách mạng công nghiệp 4.0

Giáo sư, tiến sỹ Gert Bruche, Chủ tịch Tuần châu Á-Thái Bình Dương Berlin 2018,
phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: Phạm Văn Thắng/TTXVN)
Ngày 23/4, Tuần lễ châu Á-Thái Bình Dương (Asia Pacific Week - APW) năm 2018 đã khai mạc tại thủ đô Berlin với chủ đề chính là số hóa, một xu hướng bao trùm của thế kỷ 21. 

Ra đời từ năm 1997 và được tổ chức thường niên từ năm 2015, APW là diễn đàn để các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Đức trao đổi về các chủ đề quan trọng từ kinh tế, chính trị đến nghiên cứu, hoa học, văn hóa và xã hội.

Số hóa, với tâm điểm là cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đang tác động và lan tỏa đến mọi lĩnh vực của cuộc sống. Năm 2017, khi giữ vai trò Chủ tịch Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Đức cũng đã đưa chủ đề số hóa trở thành một trọng tâm trong chương trình nghị sự. 

Số hóa tạo ra những cơ hội lớn, song cũng đi kèm nhiều thách thức không nhỏ. Đức muốn thông qua APW 2018 để thảo luận, trao đổi với các đối tác ở châu Á-Thái Bình Dương vốn được đánh giá là khu vực phát triển năng động bậc nhất thế giới, qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác tốt hơn giữa các bên trong những lĩnh vực mới. 

Diễn ra trong ngày khai mạc APW 2018, sự kiện Ngày Đại sứ quán các nước châu Á-Thái Bình Dương (Embassy Day Asia-Pacific) cũng là một điểm nhấn của APW hàng năm. 

Năm nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin đã tổ chức hội thảo với chủ đề "Khởi nghiệp trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0: Kinh nghiệm Đức và bài học đối với Việt Nam."

Hội thảo đã thu hút nhiều chuyên gia, diễn giả trong các lĩnh vực công nghệ, công nghiệp, kinh tế cùng cách doanh nghiệp Đức và Việt Nam tham gia.

Tại buổi hội thảo, từ thực tiễn của Đức trong việc chuẩn bị và triển khai Cách mạng công nghiệp 4.0, các chuyên gia đã có rất nhiều gợi ý quý giá cho Việt Nam để có thể hướng tới thành công trong lĩnh vực còn rất mới mẻ này. 

Ngoài các chủ đề thời sự về Cách mạng công nghiệp 4.0, nhâp dịp này Đại sứ quán Việt Nam cũng đã tổ chức giới thiệu về văn hóa ẩm thực đến với đông đảo bạn bè Đức và các nước cùng tham gia sự kiện./.

TTXVN/VNP


Top