Tin tức

Việt Nam sẽ tiếp tục tìm kiếm các nguồn vaccine để có thể đa dạng hóa nguồn cung


Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao.
Ảnh: TTXVN phát
Chiều 10/6, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra theo hình thức trực tuyến, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên về quá trình tìm kiếm, mua, nhập, tiếp nhận viện trợ vaccine ngừa COVID-19.

Theo đó, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Thời gian qua, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài đã rất nỗ lực, tích cực tìm hiểu, trao đổi, đàm phán và vận động Chính phủ các nước, tổ chức quốc tế, hãng sản xuất và nhà cung ứng trên thế giới để có thể mua, nhập và tiếp nhận viện trợ vaccine ngừa COVID-19. Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận khoảng 2,6 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 từ cơ chế COVAX Facility và cũng nhận được các cam kết viện trợ, cung ứng từ một số quốc gia, tổ chức quốc tế và các nhà sản xuất”.

Bình luận trước thông tin chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có kế hoạch mua 500 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech để phân phối cho các nước khác, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định: Việt Nam hoan nghênh việc Hoa Kỳ công bố chiến lược chia sẻ vaccine ngừa COVID-19 nhằm phân phối 25 triệu liều đầu tiên trên toàn thế giới, trong đó các nước Đông Nam Á và Việt Nam.

“Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, Việt Nam mong muốn các quốc gia và các tổ chức quốc tế nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tăng cường chia sẻ thông tin công nghệ, tài chính, y tế, đặc biệt là vaccine, để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này”, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Về việc phê duyệt hai loại vaccine của Trung Quốc, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: Ngày 3/6 vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2763 về việc phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19, trong đó cũng đã phê duyệt có điều kiện hai vaccine có tên Vero Cell và Inactivated do Công ty Bejing Institute of Biological Products của Trung Quốc sản xuất.

Cũng theo Người Phát ngôn, thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tìm kiếm các nguồn vaccine để có thể đa dạng hóa nguồn cung, đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine trong nước, tiến tới bao phủ tối đa các đối tượng được tiêm vaccine; như Chính phủ đã đề cập là cho khoảng 75% dân số để có thể đạt được miễn dịch cộng đồng và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Thông tin về các thỏa thuận mua, nhập, nhận viện trợ, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine sẽ được các cơ quan chức năng của Việt Nam cập nhật thường xuyên đến người dân cũng như các cơ quan báo chí./.

TTXVN/VNP


Top