Tin tức

Việt Nam mong muốn Hungary ủng hộ, thúc đẩy việc phê chuẩn EVFTA

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Hungari István Jakab đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Chiều 17/1, tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Yakab István, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp lại ngài Yakab István, đồng thời hoan nghênh và chào mừng ngài Yakab István và Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary sang Việt Nam đúng vào những ngày đầu Năm mới 2019. 

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm của đoàn sẽ góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Hungary cũng như quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

Chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Hungary khi thăm chính thức Hungary vào năm 2017, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam và Hungary có mối quan hệ truyền thống hợp tác nhiều mặt tốt đẹp với bề dày lịch sử gần 70 năm. 

Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ, quý báu hiệu quả của Nhà nước và nhân dân Hungary đối với công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước Việt Nam. Hàng nghìn cán bộ, kỹ sư Việt Nam đã được đào tạo tại Hungary khi về nước đã có những đóng góp vào việc xây dựng và phát triển đất nước. Nhiều người đang giữ những trọng trách trong bộ máy Nhà nước cũng như đời sống kinh tế-xã hội Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Yakab István cảm ơn về những tình cảm tốt đẹp của Chủ tịch Quốc hội về đất nước và con người Hungary, cũng như sự đón tiếp nồng hậu mà Quốc hội Việt Nam dành cho đoàn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary bày tỏ vui mừng nhân chuyến thăm Hungary của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vào năm 2017, lần đầu tiên hai bên đã tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về công tác lập pháp. 

Chuyến thăm Việt Nam lần này của đoàn là để hai bên tiếp tục chia sẻ về kinh nghiệm lập pháp với mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội.

Đánh giá lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên trao đổi, tiếp xúc là hoạt động hết sức quan trọng nhằm tăng cường mối quan hệ giữa hai đất nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Yakab István cho biết Hungary đã tháo gỡ các vướng mắc để đầu năm 2019 Hiệp định khung về hợp tác tín dụng giá trị gần 60 triệu euro có hiệu lực, có thể tiến hành xây dựng Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đây là công trình hợp tác mang tính nhân văn cao, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh thiết yếu cho 20 triệu người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao Hungary luôn ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ với Liên minh châu Âu (EU); đồng thời mong muốn Hungary tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy việc phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), mở thêm cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và EU, trong đó có Hungary. Qua đó, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để Hungary tiếp cận thị trường ASEAN, nới có 600 triệu dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ vui mừng nhân chuyến thăm của Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary lần này tại Việt Nam, hai bên tổ chức tọa đàm lần thứ hai với chủ đề “Phát triển nông nghiệp bền vững và an toàn thực phẩm." Đây sẽ là cơ hội để các nghị sỹ, chuyên gia hai nước trao đổi kinh nghiệm lập pháp, giám sát và các hoạt động của Quốc hội cũng như các vấn đề thiết thực liên quan đến sự phát triển kinh tế-xã hội và đời sống dân sinh mỗi nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Yakab István khẳng định Hungary luôn ủng hộ Hiệp định EVFTA bằng tất cả điều kiện của mình ngay từ ban đầu cho đến khi ký kết, phê chuẩn. 

Chúc mừng Việt Nam đạt nhiều thành tích quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, GDP đạt mức tăng trưởng cao, ngài Yakab István Hungary cho biết Hungary mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam nhất là trong lĩnh vực kinh tế, dược phẩm, nông nghiệp... 

Hiện mỗi năm có 200 sinh viên Việt Nam sang du học tại Hungary. Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary cho rằng đây sẽ là những nhân tố quan trọng góp phần tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Nhà nước Hungary đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Hungary hòa nhập xã hội sở tại; cho rằng, cộng đồng người Việt Nam tại Hungary đã và sẽ là những nhân tố quan trọng góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước./.


TTXVN/VNP


Top