Tin tức

Việt Nam kêu gọi ASEAN cùng nhau thúc đẩy phát triển sáng tạo

Ngày 12/1, Hội nghị hẹp Quan chức cao cấp ASEAN (ASEAN SOM) đã diễn ra tại Singapore.

Đây là hội nghị ASEAN đầu tiên tổ chức tại Singapore trong nhiệm kỳ nước này làm Chủ tịch ASEAN, với trọng tâm là thảo luận những ưu tiên trong năm 2018 và bàn công tác chuẩn bị cho một số hoạt động lớn sắp tới của ASEAN.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, dẫn đầu đoàn Việt Nam dự hội nghị.

Trao đổi về những ưu tiên trong 2018, các nước hoan nghênh chủ đề xây dựng ASEAN tự cường và sáng tạo do Singapore đề xuất, thể hiện quyết tâm của ASEAN vừa đứng vững trước những thách thức đặt ra, vừa tăng cường hợp tác, cùng nhau nắm bắt cơ hội để phát triển.

Theo đó, các nước nhất trí ASEAN cần tiếp tục giữ vững đoàn kết và vai trò trung tâm, xây dựng trật tự pháp luật, bảo đảm hòa bình và an ninh và đẩy mạnh hợp tác ứng phó với những thách thức đặt ra như khủng bố, thiên tai, biến đổi khí hậu…

Đồng thời, các nước cũng thống nhất cần nắm bắt và tranh thủ các cơ hội do sự phát triển của khoa học công nghệ mang lại để phát triển nhanh hơn thông qua các sáng kiến về thương mại điện tử, thành phố thông minh, hợp tác hàng không, du lịch, thanh niên...

Liên quan tới quan hệ đối ngoại của ASEAN, hội nghị đã thảo luận công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao kỷ niệm ASEAN-Ấn Độ dự kiến tổ chức vào 24-25/1 tới tại New Delhi và Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia vào 17-18/3 tới tại Sydney, cũng như chuẩn bị cho dịp kỷ niệm 15 năm quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc (2003-2018) và Năm Sáng tạo ASEAN-Trung Quốc 2018.

Các nước cũng đã trao đổi về việc thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến trình xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). 

Về tình hình quốc tế và khu vực, trước những diễn biến sôi động thời gian qua, nhất là trong quan hệ giữa các nước lớn, các nước nhất trí ASEAN cần giữ vững đoàn kết và thống nhất, củng cố và tăng cường hơn nữa các cơ chế và diễn đàn hiện có nhằm tiếp tục gắn kết các nước tham gia đối thoại và đóng góp xây dựng cho hòa bình, an ninh và phát triển khu vực.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng hoan nghênh chủ đề ASEAN tự cường và sáng tạo do Singapore đề xuất. Để đạt được điều này, ASEAN cần tiếp tục đề cao các nguyên tắc căn bản, trên cơ sở đó giữ vững đoàn kết và vai trò trung tâm, phát huy vai trò chủ đạo trong giải quyết các vấn đề khu vực cũng như nâng cao khả năng xử lý những thách thức đặt ra.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, để xây dựng một ASEAN sáng tạo, các nước ASEAN cần được chuẩn bị sẵn sàng, nhất là về năng lực, trình độ, để có thể cùng nhau nắm bắt công nghệ và thúc đẩy phát triển sáng tạo.

Về tình hình quốc tế và khu vực, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đề nghị trước những chuyển biến nhanh chóng trong cục diện khu vực và quốc tế, ASEAN càng cần duy trì tham vấn chặt chẽ, từ đó xây dựng lập trường nguyên tắc về những phát triển vừa qua; đồng thời tiếp tục củng cố và nâng cao vai trò, giá trị của các cơ chế và diễn đàn khu vực do ASEAN khởi xướng và dẫn dắt, qua đó duy trì khuôn khổ để tất cả các đối tác tiếp tục tham gia và đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển chung.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng thông báo Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Cuộc họp lần thứ 23 Nhóm công tác chung ASEAN-Trung Quốc về thực hiện DOC vào ngày 1-2/3 tới.

Chiều tối cùng ngày, các đoàn đại biểu đã tham gia buổi lễ chính thức khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2018 của Singapore, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng sự tham dự của nhiều bộ trưởng trong Chính phủ Singapore, đoàn ngoại giao cùng đông đảo người dân Singapore./.
TTXVN/VNP


Top